Sunday, May 16, 2010

นักลอบยิงระยะไกล (Sniper)

นักลอบยิงระยะไกล (Sniper)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw133, การทหาร


นักลอบยิงระยะไกล (Sniper)

ภาพ การฝึกของทหารทำหน้าที่นักแม่นปืนระยะไกล กองทัพบกสหรัฐ ณ ที่ฝึกในรัฐอาแกคซอว์ เพื่อเตรียมรบในอิรัค ปี ค.ศ. 2005

(Arkansas Army National Guard soldiers practice sniper marksmanship at their firing range near Baghdad, Iraq, in 2005.


ภาพ หน่วยแม่นปืนระยะไกล กับการฝึกอาวุธในปี ค.ศ. 2004
A Special Reaction Team with an M24 Sniper Weapon System in 2004.

นักลอบยิงระยะไกล (Sniper) เป็นผู้ได้รับการฝึกให้มีความแม่นยำในการยิงจากระยะไกลเกินกว่าความแม่นยำในการยิงจากอาวูธปกติ นักแม่นปืนในหน้าที่ดังกล่าวจะมีอาวุธที่มีขีดความสามารถแม่นยำเป็นพิเศษ (high-precision rifles) ความแม่นยำในการยิงนี้ เริ่มตั้งแต่ 300-500 เมตร ไปจนถึงความแม่นยำในระดับ 2 กิโลเมตร ซึ่งอาวุธที่ใช้ยิงต้องมีการออกแบบมาพิเศษ อาวุธที่ใช้ มีลักษณะพิเศษ ตัวแต่ตัวปืนที่ยิงทีละนัด กระสุนที่มีพลังพิเศษ ลดความเบี่ยงเบนที่กระสุนต้องพุ่งแหวกอากาศ ต้องมีกล้องที่ส่องระยะไกล และในระยะหลัง รวมไปถึงขีดความสามารถของกล้องที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ ที่เพิ่มความแม่นยำ การมองเห็นในระยไกล หรือการมองในที่มืดได้เป็นพิเศษ

ในทางการทหาร พลแม่นปืนจะมีความสามารถในการยิงพิเศษ (marksmanship) ต้องฝึกพรางตัว (camouflage), ประสบการณ์ภาคสนาม (field craft), การแทรกตัวเข้าไปในฝ่ายตรงกันข้าม (infiltration), การสอดแนม (reconnaissance) และการสังเกต (observation)

การลอบยิงในแบบการฝึกของอังกฤษและสหรัฐนั้น มีแบบทำงานด้วยคนสองคน (two-man sniper teams) คนหนึ่งทำหน้าที่ยิง (shooter) ส่วนอีกคนหนึ่งทำหน้าที่ชี้เป้า เรียกว่า (spotter) เพราะคนยิงที่ต้องจ้องผ่านกล้องสองระยะไกลเป็นเวลานานๆ จะล้าสายตา จึงมีการสลับหน้าที่กันสำหรับสองคน และทีมจะทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่กัน แต่สำหรับเทคนิคแบบเยอรมัน คือทำงานคนเดียว แต่อาศัยความสามารถในการพรางตัว และการฝึกทักษะในการทำงานที่เป็นเฉพาะตัวคนเดียว

ภาพ การใช้ Sniper ในการรบในอิรัค

การใช้ในกิจการตำรวจ

พลแม่นปืนระยะไกล หรือ Sniper มีใช้กันในหน่วยงานตำรวจของเมืองขนาดใหญ่ SWAT (Special Weapons and Tactics) เป็นหน่วยฝึกเฉพาะพิเศษ ปฏิบัติงานในส่วนอ้นตรายพิเศษ นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วไป หน้าที่รวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย การล่าสังหารอาชญากรที่มีอาวุธร้ายแรงพร้อมทำงาน

No comments:

Post a Comment