Monday, April 20, 2009

กรณี Susan Boyle - อย่าดูคุณค่าหนังสือ เพียงที่หน้าปก


กรณี Susan Boyle - อย่าดูคุณค่าหนังสือ เพียงที่หน้าปก
อย่าดูค่าของคนเพียงที่หน้าตา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Monday, April 20, 2009

นำมาเสนอ

ภาพ Susan Boyle สตรีวัย 47 ปีที่หน้าตาเป็นชาวบ้านธรรมดา
จากหมู่บ้านเล็กๆในสก๊อตแลนด์ เธอว่างงาน กำลังหางาน
แต่หลังจากวันที่เธอได้ร้องเพลง I Dream A Dream
จาก Les Miserables ชีวิตของเธอคงจะไม่ว่างอีกต่อไป

มีคำกล่าวหนึ่งว่า “อย่าดูคุณค่าหนังสือ เพียงที่หน้าปก” หรืออย่าดูพรสวรรค์ของคน เพียงที่รูปโฉมภายนอก ลองติดตามการแสดงของ Susan Boyle ได้ที่นี่

Susan Boyle - Singer - Britains Got Talent 2009 (With Lyrics)


Susan Boyle อายุ 47 ปี จาก West Lothian หมู่บ้านเล็กๆในสก๊อตแลนด์ ไม่มีงานทำในขณะนั้น และกำลังหางานทำ เธอเริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 12 ปี ไฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้องอาชีพ เมื่อเธอขึ้นร้องเพลงในรายการ Britain’s Got Talent ซึ่งเป็นรายการแข่งขันแสวงหาผู้มีพรสวรรค์ในการแสดง

เมื่อเธอขึ้นเวที ดูจากหน้าตาที่เป็นชาวบ้านธรรมดามากๆ รูปร่างท้วม ผมฟูแบบไม่ได้จัดแต่งอะไร เมื่อให้สัมภาษณ์ก่อนร้องเพลง ทุกคนไม่ได้คาดหวังอะไรมากนักจากหญิงวัยกลางคนนี้ เมื่อจะร้องเธอเลือกเพลง I Dreamed a Dream จากภาพยนต์เรื่อง Les Miserables

แต่เมื่อร้องเพลง ผู้ชมนับพันคน แบะที่ดูทีวี ต่างตลึงในพลังเสียงและการแสดงของเธอที่ทรงพลังอย่างมาก การแสดงจบในเวลาประมาณ 2-3 นาที และบันทึกลงใน YouTube ที่ท่านสามารถเข้าชมและฟังการแสดงได้จาก Website ต่างๆ ที่ได้นำไปเสนอผ่านเครือข่ายต่อ

ณ เวลา 22:10 น. ของวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552 มีผู้เข้าชม 35,293,055 ครั้ง ภายนในเวลา 1 สัปดาห์ และมีผู้คาดว่าจะมีผู้ได้รับชมจาก Website ต่างๆที่ได้นำไปเสนอต่อถึง 100 ล้านครั้ง

อะไรที่ทำให้คนธรรมดาอย่าง Susan Boyle ประสบความสำเร็จอย่างมากมายขนาดนี้

คนธรรมดาที่แน่นอนว่ามีพรสวรรค์ด้านเสียง เลือกร้องเพลงที่มีเนื้อหากินใจ ในจังหวะอันเหมาะสม และด้วยสื่อยุคใหม่ที่สื่อผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีการส่งต่อกันอย่างกว้างขวาง จากหญิงชาวบ้านธรรมดาจึงกลายเป็นดาราขึ้นมาในช่วงข้ามคืน

อันคนเรานั้น คนในช่วงเวลาอันยาวนานของชีวิต อาจยังไม่มีใครเห็นคุณค่า แต่สักวัน หากเขายังมีความฝัน มีความหวัง และมั่นใจในชีวิตและความสามารถในตัวเอง เขาก็กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ดังกรณีของ Susan Boyle นี้



Modern society is too quick to judge people on their appearances. [...] There is not much you can do about it; it is the way they think; it is the way they are. But maybe this could teach them a lesson, or set an example.


Susan Boyle, The Washington Post


หญิงธรรมดาที่มีเสียงดังนางฟ้า (Voice of an Angel)


Susan ในปัจจุบันได้ออกอัลบัมของเธอเอง 2 อัลบัม นับว่าเธอได้ประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง แต่เธอก็ยังมีความกังวลว่าในชีวิตของเธอจะต้องกลับไปสู่ความยากจนอัตคัต และไม่คุ้นกับการที่มีคนมากมายอยากเข้ามาจัดการกับชีวิตของเธอ เธอมีโลกใหม่ของเธอ แต่ก็ยังกังวล ไม่รู้ว่าชีวิตของเธอจะเดินไปอย่างไร

No comments:

Post a Comment