Sunday, February 14, 2010

Ford Transit Connect EV รถบันทุกเล็กไฟฟ้าของฟอร์ด

Ford Transit Connect EV รถบันทุกเล็กไฟฟ้าของฟอร์ด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: รถไฟฟ้า, EV, Ford Transit, EV battery

เรียบเรียงจาก “The 2011 Ford Transit Connect EV, an AW Flash Drive.” โดย BOB GRITZINGER

ภาพ รถบรรทุกใช้พลังไฟฟ้าขนาดเล็ก Ford Transit Connect EV มองจากด้านข้าง

The motor in the Ford Transit Connect EV delivers peak output of 134 hp.

สามารถให้พลังขับเคลื่อนได้ที่ 134 แรงม้า

GREG MIGLIORE

รถ Ford Transit Connect EV รุ่น 2011 จะออกสู่ตลาดในปลายปี ค.ศ. 2010 นี้ เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการบริการพาณิชย์สำหรับรับส่งสินค้าในเมืองย่านอเมริกาเหนือ อันหมายถึงสหรัฐและแคนาดา โดยแทนที่จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 4 สูบเป็นพลังขับเคลื่อน ได้หันไปใช้พลังจากแบตเตอรี่ขนาด 192 Cell เป็นแบบชุด liquid-cooled lithium-ion battery ให้พลังขับเคลื่อนผ่านไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังที่ 134 แรงม้า มีความทำความเร็วได้ 60 ไมล์ในเวลา 12.0 วินาที วิ่งความเร็วสูงสุดที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 80 ไมล์ หรือ 128 กิโลเมตรด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว น้ำหนักแบตเตอรี่ที่ 600-1000 ปอนด์ (375-625 กิโลกรัม) ทำให้นำหนักตัวรถรวมประมาณ 4000 ปอนด์ (2500 กิโลกรัม)

สำหรับคุณสมบัติอื่นๆคือความเงียบ ส่วนน้ำหนักตัวรถที่มากสักหน่อยจะไม่มีปัญหาด้านการโคลงตัว เพราะน้ำหนักแบตเตอรี่จะอยู่ในระดับต่ำ ส่วนเรื่องที่ยังไม่ได้ศึกษาและได้ข้อมูลคือเรื่องของราคา เพราะ ส่วนใหญ่แล้ว ราคารถไฟฟ้าทีออกตัวมานั้น ยังสูงอยู่ในระยะเริ่มต้น แต่ก็จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง แต่ว่าในระยะต่อไป ราคาแบตเตอรี่จะลดลง เมื่อราคาน้ำมันที่คาดว่าจะสูงขึ้น ก็ทำให้รถไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ใช้งานได้จริงๆ หรือไม่ก็ไปอาศัยการจัดเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อมาสนับสนุนยานพาหนะทางเลือกอย่างรถไฟฟ้า

รถ Ford Transit Connect EV เหมาะสำหรับเป็นรถวิ่งส่งของในเมือง ไม่มีปัญหาด้านการดูแลที่จุกจิก เพราะเป็นระบบไฟฟ้า มีชิ้นส่วนที่ต้องปรับเปลี่ยนน้อยกว่า ไม่ต้องมีระบบระบายความร้อน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางหรับเมืองทางฝั่งตะวันตกอย่างแคลิฟอร์เนียที่มีปัญหาด้านอากาศเป็นพิษมากอยู่แล้ว การมีรถไฟฟ้าทดแทนการใช้รถใช้เครื่องยนต์เผาไหม้จะทำให้ได้รับการสนับสนุนพิเศษจากรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่นมากขึ้นอีกทางหนึ่ง เหมือนกับที่รถ Toyota Prius เคยได้รับการสนับสนุนตอบสนองด้วยดีมาแล้ว

Read more: http://www.autoweek.com/article/20100210/CARREVIEWS/100219984#ixzz0fZo1qRdp

No comments:

Post a Comment