Thursday, June 3, 2010

ไปเที่ยวเรือ ชมอนุสาวรีย์เสรีภาพ (Liberty Statute)

ภาพ อนุสาวรีย์เสรีภาพ เมื่อถ้ายจากเรือในระยะไกล

ไปเที่ยวเรือ ชมอนุสาวรีย์เสรีภาพ (Liberty Statute)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

ศึกษา และเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw105, USA, สหรัฐอเมริกา, การท่องเที่ยว, Liberty Statute

ความนำ

การท่องเที่ยวในเมืองนิวยอร์ค (New York City – NYC) อันเป็นเมืองใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และใหญ่ที่สุดในอเมริกา มีความหลากหลาย และมีอะไรให้ได้ศึกษามากมาย และที่สำคัญหากรู้จักการใช้ชีวิตที่นี่ การท่องเที่ยวก็จะเป็นไปอย่างประหยัด เพราะสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่เขาจัดไว้ให้ ว่าไปแล้ว เมืองนิวยอร์คมีระบบภาษีที่สูงที่สุดของสหรัฐ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาก็มีบริการหลายอย่างที่ราคาประหยัด เช่นเรื่องการท่องเที่ยว สวนสาธารณะ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เหล่านี้จะมีให้พร้อม

วันนี้ลองไปเที่ยวอนุสาวรีย์เสรีภาพ (Liberty Statute)ที่คนทั่วโลกรู้จักดี แต่การท่องเที่ยวนี้ กระทำได้อย่างประหยัด ใช้งบประมาณ 200-330 บาทไทยเรา หรือไม่เกิน 10 เหรียญก็ไปหาทางพักผ่อนหย่อนใจได้แล้ว

อนุสาวรีย์เสรีภาพ

ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าการไปเที่ยวกับผมครั้งนี้ ไม่ได้ต้องไปที่เกาะ Ellis Island และไปปีนขึ้นอนุสาวรีย์สูง 93 เมตรจริง ได้แต่ไปแบบผ่านๆไปทางเรือข้ามฟากขนาดใหญ่ แต่ระหว่างที่อยู่บนเรือ แล้วอยากถ่ายภาพ ก็เชิญถ่ายได้ตามสบาย เที่ยวเมื่ออากาศอบอุ่นหรือไม่หนาวเกินไป และเป็นช่วงที่อากาศไม่ขมุกขมัว ฝนไม่ตกจะดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ

อนุสาวรีย์เสรีภาพ (Statue of Liberty) ในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า French: Statue de la Liberté มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Liberty Enlightening the World ในภาษาฝรั่งเศสอ่านว่า la Liberté éclairant le monde สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1886 เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ครบรอบ 100 ปีของการประกาศอิสรภาพ ซึ่งมีการลงนาม United States Declaration of Independence อนุสาวรีย์นี้เป็นของขวัญจากประชาชนฝรั่งเศส เพื่อแสดงมิตรภาพของประเทศทั้งสองที่ได้ร่วมรบกันกับประเทศอังกฤษในช่วงสงครามประกาศอิสรภาพ

ภาพ อนุสาวรีย์เสรีภาพ ถ่ายจากบนเกาะ

อนุสาวรีย์เป็นรูปหญิงสรวมเสื้อผ้าสตรีแบบโรมัน (stola) บนศีรษะสรวมมงกุฎที่มีแสงส่องสว่าง (radiant crown) ยืนถือโคมไฟที่ยกด้วยมือขวา ส่วนมือซ้ายถือแผ่นจารึกที่มีความว่า JULY IV MDCCLXXVI อนุสาวรีย์ยืนตระหง่านที่เกาะ Liberty Island ในอ่าวนิวยอร์ค(New York Harbor) เป็นการต้อนรับผู้มาสู่สหรัฐที่ผ่านมาทางนิวยอร์ค ที่มีทั้งผู้มาเยือน คนมาปักหลักในสหรัฐ และคนอเมริกันที่เดินทางกลับมาทางเรือ คนออกแบบอนุสาวรีย์ชื่อ Frédéric Auguste Bartholdi และโครงสร้างนี้ได้ขึ้นบัญชีของสหรัฐ Maurice Koechlin วิศวกรใหญ่ของ Gustave Eiffel อันเป็นบริษัทวิศวกรและผู้ออกแบบหอคอย Eiffel Tower ส่วนทางเดินภายนในออกแบบโดย Richard Morris Hunt ส่วน Eugène Viollet-le-Duc เป็นคนตัดสินใจเลือกวัสดุที่ใช้ที่เป็นทองแดง ส่วนโครงสร้างภายในเป็นโลหะเหล็ก บริเวณโคมไฟใช้ทองคำเปลวทาบเป็นสีทอง

อนุสาวรีย์มีความสูง 46 เมตร แต่หากนับจากฐานด้วยแล้ว จะสูง 93 เมตร เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพของทั้งโลกและสหรัฐอเมริกา นับเป็นเวลานานทีเดียวที่ยังไม่มีการเดินทางโดยเครื่องบิน คนที่จะเดินทางไปมาระหว่างยุโรปกับสหรัฐอเมริกาจะผ่านทางเส้นทางนี้ และได้เห็นอนุสาวรีย์

อนุสาวรีย์เสรีภาพเป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหาร Statue of Liberty National Monument, บริหารโดย National Park Service ซึ่งรวมถึงเกาะ Ellis Island

การเดินทางจากบ้าน

หากต้องการเดินทางไปเที่ยวแบบใช้เงินค่าเดินทางไม่เกิน USD 4.50 หรือประมาณ 144 บาท การเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินที่เรียกว่า MTA หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า Subway เพราะเมื่อเข้าเมืองส่วนใหญ่จะลงใต้ดิน

ที่พักของผมและครอบครัวอยู่ในเขตที่เขาเรียกว่า Brooklyn จัดเป็นเขต (Borough) หนึ่งใน 5 เขตของมหานครนิวยอร์ค ซึ่งในเมืองนิวยอร์คจะมีเครือข่ายการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน บนดิน ลอยฟ้า และมีระบบรถโดยสาร (Bus System) รองรับเป็นเครือข่าย หากอยู่ในเขตใดเขตหนึ่งของ 5 เขต ก็จะมีระบบนี้รองรับ เสียค่าใช้จ่ายแบบเชื่อมต่อได้ ทั้งรถไฟฟ้า MTA รถโดยสาร หรือเรือข้ามฟาก โดยเสียเที่ยวละ USD 2.25

การศึกษาเพื่อเดินทางนั้น สามารถเข้าไปใช้บริการ Google Map แล้วเลือกจุดจากบ้าน แล้วหาทางไปยังปลายทาง ในกรณีนี้ ผมเลือกสถานีปลายทางที่ South Ferry Station ที่เป็นสุดปลายทาง ก่อนที่จะต้องเดินไปตามสวนสาธารณะเพื่อขึ้นเรือ Ferry ขนาดใหญ่ที่แล่นระหว่าง South FerryStation ไปยังเกาะ Straten เมื่อศึกษาเส้นทางให้เข้าใจแล้ว ก็ถึงเรื่องของการเดินทาง ซึ่งต้องซื้อตั๋ว จะซื้อที่ไหนก็ได้ หรือจะซื้อที่สถานีก็ได้ หากรู้วิธีการหยอดหรือใส่เงินแล้วกดปุ่มตามคำสั่ง ที่สำคัญต้องมีตัวที่เรียกว่า MetroCard นึกง่ายๆครับ ระบบคล้ายกับ BTS หรือ MRT ในกรุงเทพฯ

ออกจากบ้านย่าน Brooklyn เดินประมาณ 8 นาที ขึ้นที่สถานี Clinton-Washington Aves Station เวลาขึ้นรถทุกที่จะเดินทาง ให้สังเกตว่ามีสายที่เราต้องการเดินทางไปหรือไม่ และเมื่อได้สายการเดินทางที่ตรงแล้ว ให้สังเกตว่าเราเดินทางไปในทิศทางไหน Uptown หรือว่า Downtown, หรือในแต่ละเส้นทางนั้น เขาจะมีทิศทางอยู่ 2 ด้านทั้งสิ้น เราจะเดินทางไปทางไหนก็ให้สังเกตที่เขาบอกว่าไปสุดปลายทางที่ใด มิฉะนั้น อาจกลายเป็นเดินทางไปในทิศทางตรงกันข้าม

จับรถสาย Subway C ไปเส้นทาง (Direction) ซึ่งไปในเส้นทางสุดที่ 168th St - Washington Hts Station ระหว่างขึ้นรถไฟฟ้า ให้คอยสังเกตว่ารถได้เดินทางไปในเส้นทางและถึงสถานีใดแล้ว หากฟังภาษาอังกฤษออก เขาจะบอกว่ากำลังเดินทางไปสถานีต่อไปคืออะไร และเมื่อถึงแต่ละสถานี จะมีป้ายบอกว่าที่นั้นๆเป็นสถานีอะไร

ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ไปถึงสถานี Broadway-Nassau St Station

จับเส้นทางสาย Subway 5 ไปในเส้นทางปลายทาง Bowling Green Station ซึ่งเป็นจุดปลายทางพอดี

ใช้เวลารอประมาณ 5 นาที Subway 5 ไปในเส้นปลายทาง Bowling Green Station

จบที่สถานีสถานี แล้วเดินต่อไปยัง South Ferry Station เพื่อขึ้นเรือที่ท่านี้ เพื่อท่องเที่ยวไปในทะเล ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะ Ferry นี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งมวลชน ขากลับก็ย้อนกลับในลักษณะเดียวกัน หากจะไปเที่ยวเกาะ Straten Island ก็ขึ้นไปดูเกาะเขาสักเล็กน้อยก็ได้ แต่ต้องทำใจ เพราะที่เกาะนี้เป็นที่พักของคนทำงานในนิวยอร์คเสียเป็นส่วนใหญ่ จะเรียกว่าเป็น Bedroom Community ก็ได้ ไม่มีศูนย์การค้า หรืออย่างที่ชาวบ้านเขาเรียกว่า Downtown เป้นลักษณะชุมชนผู้พักอาศัย

ขากลับ ก็ย้อนเส้นทางกลับในลักษณะเดียวกัน หากเป็นห่วงเรื่องห้องน้ำ ก็สามารถใช้ห้องน้ำที่สถานีเรือข้ามฟากได้ ที่นิวยอร์คนี้ เรื่องบริการห้องน้ำจัดว่าจำกัดที่สุด เทียบไม่ได้กับในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ในเอเซีย

ภาพ

ภาพ เรือข้ามฟาก (Ferry) ขนาดใหญ่วิ่งประจำระหว่างท่าฟาก Manhattan ไปยังเกาะ Straten Island

No comments:

Post a Comment