Monday, April 8, 2013

Porsche Cayenne SUV สู่การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม


Porsche Cayenne SUV สู่การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การคมนาคม, transportation,การขนส่ง, ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน, fuel efficiency, Volkswagen, VW, Porsche Cayenne SUV, Panamera e-Hybrid, EV, PHEV, HEV, electric hybrid

ในทศวรรษนี้ รถยนต์คงหนีไม่พ้นการพัฒนาสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า (Electric cars/ EVs) และระหว่างเปลี่ยนผ่านนี้ ทางที่ปลอดภัยและเป็นไปได้ที่สุดสำหรับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ คือทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Electric) แม้แต่รถสปอร์ตแรงสูง เร็วจัด ก็จะหนีไม่พ้น คือต้องประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย

รถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์หรู Porsche Cayenne SUV ของเครือโฟล์คสวาเกน (Volkswagen – VW) ของเยอรมัน ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในปีค.ศ. 2014 ก็จะเป็นไปในแนวเดียวกันนี้ นอกจากปรับโฉมรูปร่าง พัฒนาทางเทคนิค และมีทางเลือกเพิ่มขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) มาเพิ่มประสิทธิภาพการใชช้พลังงาน ทั้งนี้โดยเรียกชื่อว่า Porsche Cayenne S Hybrid

รถที่จะออกตาม Cayenne S Hybrid มาคือ Panamera e-Hybrid จะเป็นระบบขับเคลื่อนที่ล้อหลัง พลังจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าจะมี 100 แรงม้า ซึ่งหากใช้เพียงพลังไฟฟ้าก็ทำให้วิ่งไปตามทางหลวงได้อย่างไม่เร็วนัก ใช้ได้ดีในช่วงรถวิ่งๆหยุดๆ ตามๆกันไป หากใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวจะวิ่งไปได้ 15 ไมล์ หรือ 24 กิโลเมตร ส่วนเครื่องยนต์ใช้น้ำมัน จะเป็นแบบ 6 สูบ ให้พลัง 333 แรงม้า เมื่อเร่งเครื่องจะให้พลัง 420 แรงม้า สำหรับแบตเตอรี่จะเป็นแบบลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ให้พลัง 10 kW-hr

ในสหรัฐอเมริกา U.S. Cayenne จะใช้เครื่อง 8 สูบ เทอร์โบดีเซลแบบแฝด (Twin-turbodiesel) ขนาด 4.1 ลิตรให้พลัง 377 แรงม้า ซึ่งเปิดตัวในยุโรป เรียกว่า Cayenne S Diesel เร่งความเร็ว 0 ถึง 62 ไมล์ภายในเวลา 5.7 วินาที แต่ให้พลังบิดที่ 627 ฟุต/ปอนด์ (Lb-ft) ใช้ระบบทดเกียร์ได้ 8 เกียร์แบบ (ZF auto transmission) เหมาะสำหรับงานลากจูง เช่น ลากบ้านเคลื่อนที่ เรือสันทนาการ หรือ ปีนป่ายเขา หรือขับบนเส้นทางชนบท หรือทางทุรกันดาร 


ภาพ รถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ Porsche Cayenne SUV รุ่น 2011 ซึ่งในรุ่นที่จะออกในปี 2014 จะเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก



No comments:

Post a Comment