Thursday, June 13, 2013

Audi ปรับปรุงระบบพลังแบตเตอรี่ในรถไฟฟ้าลูกประสมใหม่ A1 e-Tron


Audi ปรับปรุงระบบพลังแบตเตอรี่ในรถไฟฟ้าลูกประสมใหม่ A1 e-Tron

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Audi updates Battery powered A1 e-Tron.” EV News, TUESDAY, JUNE 11, 2013

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, รถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, Audi A1 e-tron, Chevy Volt, Lithium-ion battery


ภาพ Audi A1 e-tron รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบมีเครื่องยนต์ปั่นไฟเพิ่ม

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมในค่ายโฟล์คสวาเกน (VW) รุ่นใหม่ Audi A1 e-tron มีพลังมากกว่าเดิม โดยใช้พลังมอเตอร์ไฟฟ้าวิ่งด้วยล้อหน้า โดยใช้เกียร์เดียว (Single-speed gearbox) ให้พลังสูงสุด 85 kW และมีแรงบิดที่ 300 Nm หรือ 221.27 ฟุต-ปอนด์ สามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม. ภายในเวลา 9.8 และให้ความเร็วสูงสุดที่ 130 กม./ชั่วโมง

การวางชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน (Lithium-ion) เป็นแบบตัวที เฉพาะพลังแบตเตอรี่สามารถวิ่งได้ 50 กิโลเมตร และหากจะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกระแสบ้าน 220 โวลต์ ก็สามารถชาร์จได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง ส่วนระบบเครื่องยนต์ติดตั้งทางตอนหลัง มีไว้ปั่นเครื่องชาร์จไฟ ทำให้ขยายระยะวิ่งไปได้เป็น 250 กิโลเมตร ส่วนเครื่องยนต์ปั่นไฟนี้เรียกว่า Range extender เป็นแบบโรตารี่ (Rotary) ขนาดเครื่อง 354 ซีซีปั่นไฟได้ 25 kW หรือเทียบได้เท่ากับ 34 แรงม้า แต่เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ให้พลังต่อไปถึงล้อโดยตรง
รถยนต์ Audi A1 e-tron เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ อยู่ในกลุ่ม A1 เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2010 ที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติที่เจนีวา (Geneva Motor Show) จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Plug-in Hybrid Electric Car – PHEV) ในแบบคล้ายกับ Chevy Volt ของ General Motors โดยมีขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ Mini Cooper

เมื่อเปิดตัว 3 ปีที่แล้ว Audi A1 e-tron ใช้มอเตอร์ขนาดเล็กกว่ารุ่นใหม่ คือใช้ขนาด 75 kW มีถังน้ำมันขนาด 12 ลิตร ใช้เครื่องยนต์แบบ Rotary Wankel ขนาด 254 ซีซี ให้พลังไฟฟ้าทำให้วิ่งได้เพิ่มอีก 200 กิโลเมตร น้ำหนักตัวรถยนต์ 1,190 กก. ซึ่งรวมเครื่องยนต์และแบตเตอรี่แล้ว

รถยนต์ Audi A1 e-tron รุ่นใหม่ที่ประกาศตัวนี้ จึงเป็นรถยนต์ที่ให้พลังไฟฟ้ามากกว่าเดิม ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และได้ระยะทางไกลขึ้น แต่ก็ยังจะไม่ออกสู่ตลาด เพราะเขาต้องทดสอบโดยวิ่งได้ 1,000,000 กม. และปรับปรุงระบบให้สมบูรณ์แบบ ก่อนที่จะออกสู่ตลาด


ภาพ ระบบเครื่องยนต์และอุปกรณ์ของระบบ Audi A1 e-tron


ภาพ เครื่องยนต์สำหรับปั่นไฟยู่ด้านหลัง  ทำให้รถยนต์มีพลังไฟฟ้าวิ่งได้ระยะยาวขึ้น เป็น 250 กิโลเมตร แบตเตอรี่วางเป็นรูปตัว T อยู่ราวด้านล่างของที่นั่งตอนหลัง




ภาพ Audi A1 e-tron มองจากด้านข้าง เครื่องไฟฟ้าอยู่ด้านหน้า ส่วนเครื่องยนต์ใข้น้ำมัน สำหรับปั่นไฟ อยู่ด้านหลัง


ภาพ เครื่องยนต์แบบ Rotary Wankel ในแบบที่เห็นในภาพสาธิตระบบนี้ จะเป็นเครื่องปั่นไฟสำหรับเติมให้แบตเตอรี่ ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้ไกล 250 กิโลเมตร


No comments:

Post a Comment