Thursday, July 18, 2013

ดีทรอยท์กลายเป็นเมืองใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ยื่นขอคุ้มครองล้มละลาย


ดีทรอยท์กลายเป็นเมืองใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ยื่นขอคุ้มครองล้มละลาย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ธรรมาภิบาล, good governance, กฎหมายล้มละลาย, bankruptcy law, คอรัปชั่น, corruption, ดีทรอยท์, มิชิแกน, Detroit, Michigan, เขตอุตสาหกรรมเสื่อมถอย, rust belt, อุตสาหกรรมรถยนต์, automobile industry


ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Detroit becomes largest US city to file for bankruptcy.” BBC, 18 July 2013 Last updated at 22:01 GMT



ภาพ เมืองดีทรอยท์ ได้มีประชากรไหลออกประมาณ 250,000 คนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

ดีทรอยท์ (Detroit, Michigan) ในรัฐมิชิแกนได้กลายเป็นเมืองใหญ่สุดในสหรัฐอเมริกาที่ยื่นขอรับการคุ้มครองล้มละลาย โดยมีหนี้สินอย่างน้อย 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

รัฐมิชิแกนได้แต่งตั้งฉุกเฉินให้นาย Kevyn Orr และยื่นศาลสูงรัฐบาลกลางของสหรัฐ เพื่อให้เมืองรับการคุ้มครองการล้มละลาย

หากได้รับการอนุมัติ เขาจะได้รับการอนุญาตให้ขายทรัพย์สินของเมือง เพื่อจ่ายหนี้ให้กับผู้ให้กู้ และแก่ผู้ที่มีสิทธิได้รับบำนาญจากเมือง

ดีทรอยท์ได้หยุดจ่ายหนี้ที่ไม่ได้รับการคุ้มครองตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้เมืองยังมีเงินที่จะดำเนินกิจการต่อไปได้ และนาย Orr ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการ ได้ทำหน้าที่เจรจากับฝ่ายผู้ปล่อยเงินกู้ให้กับเมือง (Creditors)

นาย Orr ได้เสนอให้ฝ่ายผู้ปล่อยกู้ให้กับเมืองได้รับการชดเชยร้อยละ 10 จากทุกเหรียญที่เป็นหนี้ และได้แนะว่าเมืองมีโอกาส 50-50 ที่จะต้องรับการคุ้มครองล้มละลาย เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่าหนี้ระยะยาวของเมืองจะอยู่ที่ประมาณ17,000-20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทางเลือกเดียวที่มี

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการรัฐมิชิแกน Rick Snyder นักการเมืองจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเขาได้อนุมัติตามคำยื่นขอของนาย Orr เพื่อขอรับการคุ้มครองล้มละลาย (Chapter 9 bankruptcy)

เมืองดีทรอยท์เสื่อมถอยลงเป็นลำดับ

ดีทรอยท์ได้เสื่อมถอยลง จากที่เคยมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในช่วงทศวรรษ 1950s 2 ล้านคน ในปัจจุบันเหลือเพียง 713,000 คน เมืองมีอัตราอาชญากรรมสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในปีค.ศ. 2011 มีรายงานคดีอาชญากรรม 15,245 ราย

มีตึกร้างที่ถูกละทิ้ง 78,000 แห่ง ที่ต้องรอทุบทิ้ง

ไฟฟ้าร้อยละ 40 ของเมืองไม่ทำงาน

รถพยาบาลหนึ่งในสามใช้การไม่ได้

มีคนเพียงร้อยละ 53 ที่จ่ายภาษีที่ดินและทรัพย์สิน

ผู้ว่าการรัฐ Snyder กล่าวว่ามีทางเดียวที่จะทำให้เมืองมีทางเลือกเพื่อการแก้ไข จากปัญหา ที่ทำให้ชาวเมืองมีแต่ได้รับบริการที่ลดลง”

การจะทำเช่นนี้ได้ คือการตัดสินใจอย่างเฉียบขาดที่จะปรับโครงสร้างของเมือง คิดสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ โดยไม่ต้องรับภาระจากเงื่อนไขที่ผูกพันมา ซึ่งไม่มีทางที่จะชดใช้ได้

“มันชัดเจนว่าวิกฤติการเงินในเมืองดีทรอยท์นี้ไม่สามารถรับการแก้ไขได้ โดยปราศจากการคุ้มครองโดยกฎหมายล้มละลาย ทั้งนี้เพื่อให้เมืองมีทางเลือกที่ยังเป็นเหตุเป็นผลในการแก้ไขปัญหา”

ในขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลกลาง โดยทำเนียบขาวได้ติดตามพัฒนาการของเมืองดีทรอยท์อย่างใกล้ชิด
 ในขณะที่คนทำงานในมิชิแกนและผู้ปล่อยสินเชื่อให้กับเมือง ต่างเข้าใจว่า ต้องหาทางออกสำหรับเมืองดีทรอยท์ที่ประสบวิกฤติทางการเงินต่อเนื่องอย่างรุนแรง เรายังยืดมั่นที่จะมีความร่วมมือที่เข้มแข็งกับเมือง ที่จะฟื้นฟูเมืองขึ้นมาให้สดใสใหม่ และยังคงรักษาความเป็นเมืองหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกา” โฆษกหญิงของทำเนียบขาว Amy Brundage กล่าว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า คนมีความกังวลว่าภาคธุรกิจอาจหยุดดำเนินการในเมืองดีทรอยท์ แล้วไหลไปที่อื่นๆ

ฝ่ายผู้ประกอบการภาคธุรกิจในเมืองต่างมีความกังวล ในข่าวที่จะมีการยื่นรับการคุ้มครองล้มละลาย แต่บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่มีสำนักงานกลางอยู่ที่เมืองดีทรอยท์อย่าง General Motors ได้กล่าวว่า เขาไม่คาดว่ามันจะส่งผลต่อการดำเนินการของบริษัท ที่ยังมีฐานการผลิตส่วนหนึ่งอยู่ในเมือง และในขณะเดียวกัน ก็หวังว่าจะได้เริ่มทุกอย่างกันใหม่อย่างสดสะอาดอีกครั้ง

 “GM ภูมิใจที่จะเรียกเมืองดีทรอยท์ว่าบ้าน และวันนี้ที่ได้ประกาศว่าเมืองรับการล้มละลาย ซึ่งเราและคนอื่นๆในเมืองก็ต่างหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น” ฝ่ายบริษัทให้ข่าว

ครั้งหนึ่งเมืองดีทรอยท์เป็นแหล่งอุตสาหกรรมรถยนต์ใหญ่สุดของประเทศ แต่แล้วเมื่อกิจการรถยนต์ของสหรัฐประสบปัญหา และเริ่มเสียตลาดให้กับรถยนต์ญี่ปุ่น ยุโรป และอื่นๆ แม้แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ของอเมริกาเอง ก็ย้ายฐานไปยังเขตอื่นๆ จึงทำให้เศรษฐกิจของเมืองได้รับผลกระทบรุนแรง คนตกงานจำนวนมาก ทำให้มีคนไหลออกจากเมือง แม้ในระยะหลัง ช่วงปีค.ศ. 2000-2010 ได้มีประชากรไหลออกถึง 250,000 คน

ในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลของเมืองก็มีปัญหาความอื้อฉาวของการคอรัปชั่นในช่วงที่ผ่านมา
เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ แม้ไฟฟ้าที่เคยสว่างตามถนน ก็ต้องถูกปิด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานก็ไม่สามารถดูแลปัญหาอาชญากรรมของเมืองได้เต็มที่

ดีทรอยท์เป็นเมืองล่าสุดของสหรัฐที่ประกาศล้มละลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ในปี ค.ศ. 2012 มีเมืองในแคลิฟอร์เนีย 3 เมือง คือ Stockton, Mammoth Lakes และ San Bernardino ได้ประกาศล้มละลาย

ในปี ค.ศ. 2011 เมือง Harrisburg ในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย (Pennsylvania) ได้ยื่นขอล้มละลาย แต่ถูกศาลสูงตัดสินว่าผิดกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้

แต่การยื่นขอล้มละลายของเมืองดีทรอยท์ นับว่าใหญ่กว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมา และดูเหมือนไม่มีทางเลือกอื่นๆมากนัก


ภาพ ซินเธียและครอบครัวของเธอ ที่ถนน Dubois Street, Poletown, เมือง Detroit, ถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 2010 เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ มันจะสะท้อนออกมาส่วนหนึ่งจากสภาพบ้านเรือนที่ปราศจากการดูแล

No comments:

Post a Comment