Tuesday, June 17, 2014

Nissan, BMW สนใจร่วมมือกับ Tesla ในการพัฒนามาตรฐานสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า

Nissan, BMW สนใจร่วมมือกับ Tesla ในการพัฒนามาตรฐานสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, traveling, รถยนต์ไฟฟ้า, ev, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, PHV, ev battery, carbon-fiber body, Tesla Motors, BMW Motors, Nissan, supercharger, Tesla station



ภาพ เครื่องหมายของบริษัท Tesla Motors

มีรายงานข่าวว่าบริษัทรถยนต์ BMW ของเยอรมันสนใจร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของสหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร่งด่วนที่เรียกว่า Superchargers และล่าสุดบริษัท Nissan ของญี่ปุ่นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายได้มากที่สุดในโลกปัจจุบัน ได้สนใจมาร่วมมือพัฒนาสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งในการดำเนินการเช่นนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย มากกว่าต่างคนต่างทำ ทั้งสามบริษัท คือ Nissan, BMW และ Tesla มีสัดส่วนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ครองส่วนแบ่งรวมกันถึงร้อยละ 80 ของตลาด


ภาพ Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดของ Tesla Motors 

Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ที่ผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้า เป็นบริษัทเริ่มใหม่ที่มีฐานอยู่ในย่านเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทดาวรุ่งที่มีส่วนแบ่งร้อยละ 25 ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดย Tesla เน้นที่ตลาดรถยนต์คุณภาพ (Premium grade) โดยเมื่อเริ่มต้นนั้นไม่มีใครคิดว่าบริษัทที่ตั้งใหม่นี้จะประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มากดังที่เป็นในปัจจุบัน

BMW ซึ่งได้ลงทุนไปอย่างมากกับรถยนต์ไฟฟ้า และมุ่งจะทำให้การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าก้าวสู่ความสำเร็จในตลาดโลก ไม่เพียงในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป BMW ได้รับทราบข่าวการตัดสินใจของ Elon Musk ที่จะเปิดไม่บังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ Tesla เป็นเจ้าของ แต่ก็บอกว่า การนัดพบกันของแต่ละฝ่ายเป็นเรื่องโดยบังเอิญ

ส่วนบริษัท Nissan พร้อมต้อนรับความริเริ่มใดๆที่จะขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ฝ่าย Nissan กล่าวว่า “ปัจจุบันบริษัทฯเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าและได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตทั้งหลายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านี้

สถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Supercharger

เพื่อให้เกิดความเข้าใจ รถยนต์ใช้น้ำมันปิโตรเลียม วิ่งได้ด้วยเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเผาไหม้ เมื่อน้ำมันหมดก็ไปหาสถานีเติมน้ำมัน ใช้เวลา 1-2 นาทีก็สามารถเติมน้ำมันได้เต็มถัง พร้อมเดินทางต่อไป
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อไฟฟ้าหมดลงหรือต่ำกว่ากำหนด ก็ต้องมีการชาร์จไฟเพิ่มเติม โดยทั่วไป ในการออกแบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้น หวังว่าจะให้ชาร์จไฟที่บ้านของเจ้าของ และการชาร์จไฟแบบ 110-220 โวลท์ ก็จะใช้เวลา 4-8 ชั่วโมง หรือเสียบปลั๊กไว้แล้วรอให้ชาร์จไฟแบบข้ามคืน แต่หากไปวิเคราะห์ที่พักของประชาชนในสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ทุกบ้านมีโรงรถที่จะติดตั้งที่ชาร์จไฟได้สะดวก บางแห่งเป็นแบบ Apartment หรือ Condominium บางแห่งอาศัยในย่านชุมชนต้องจอดรถข้างถนน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะไปชาร์จไฟที่ตรงไหน หากไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของโครงการ หรือเทศบาลเมือง ซึ่งในระยะยาว ก็ต้องมีการออกกฎหมายหรือเทศบัญญัติกำหนดให้เจ้าของโครงการสถานที่พัก อันได้แก่ บ้าน อพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า ที่ทำงาน หรือที่พักคนเดินทางตามเส้นทางหลวงสายต่างๆ ซึ่งต้องมีที่ชาร์จไฟไว้ให้บริการ จะเป็นแบบเสียค่าใช้จ่ายอย่างไร ก็ต้องไปคิดและออกแบบกันอีกที

Tesla เป็นบริษัทที่บุกเบิกด้านบริการชาร์จไฟสำหรับลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีใหม่ในการชาร์จไฟแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้สามารถชาร์จไฟได้เต็มร้อยละ 80 ของแบตเตอรี่ โดยใช้เวลาชาร์จไฟเพียง 30, 40 นาที และไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่เทคโนโลยีนี้ก็เป็นแบบต่างคนต่างพัฒนา ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ บริษัท Tesla ก้าวหน้าด้านการให้บริการ ได้ริเริ่มพัฒนาสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร่งด่วน เรียกว่า Tesla Superchagers เอาไว้ตามเส้นทางหลวง Interstates ที่มีคนใช้มาก และเป็นการให้บริการฟรีแก่เจ้าของรถยนต์ Tesla Model S และนี่ก็เป็นส่วนให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าของ Tesla ที่ไม่เคยมีบริษัทรถยนต์อื่นๆคิดทำ

ปัจจุบัน Tesla มีสถานีแบบ Supercharger ที่ชาร์จไฟได้ภายในเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2014 ได้มีสถานีดังกล่าวนี้อยู่ 96 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา 20 แห่งในยุโรป และ 3 แห่งในเอเชีย โดยทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนเป็น Tesla stations มีบริการเสริม คือสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็มแล้วให้ใหม่เรียกว่า Battery-pack swap ด้วยสำหรับรถยนต์ Tesla รุ่น Model S นอกเหนือจากการชาร์จไฟอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ Tesla ที่ต้องเดินทางไกล ว่าสามารถกระทำได้อย่างไม่จำกัดระยะทาง แม้การชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่ในรถยนต์ Tesla รุ่นดีสุดจะสามารถวิ่งได้ไกล 500 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว แต่การมีบริการชาร์จไฟเสริมนี้ ทำให้สามารถวิ่งได้อย่างไม่จำกัด เพราะเวลาชาร์จไฟ ก็ใกล้เคียงกับเวลาพักรถและพักคนขับที่จะมีกิจกรรมเข้าห้องน้ำ รับประทานอาหาร ฯลฯ



ภาพ รถยนต์ BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้าตัวถังเทคโนโลยี Carbon Fiber เบาและแข็งแรง


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf มียอดการขายสูงสุดในโลก ด้วยราคาไม่แพง ออกแบบให้เป็นรถใช้ในเมืองเพื่อการขับขี่ระยะสั้น


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S เป็นรถยนต์นั่งหรูที่แข่งในตลาดเดียวกับ Mercedes S Class สามารถวิ่งได้ไกลสุด 500 กม. ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว


ภาพ สถานีชาร์จไฟเร่งด่วน Tesla Sีpercharger สามารถชาร์จไฟได้เต็ม 80 เปอร์เซนต์ ด้วยเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ซึ่งบริษัท BMW และ Nissan สนใจเข้าร่วมพัฒนามาตรฐาน แล้วแบ่งกันใช้ประโยชน์

No comments:

Post a Comment