Monday, December 15, 2014

เราต้องเรียนรู้จากกัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้านบ้าง –

เราต้องเรียนรู้จากกัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้านบ้าง –

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, governance, ประเทศกัมพูชา, Cambodia, ความสามัคคี, เอกภาพ, unity

ต่อไปนี้คือคำปราศรัยของสม รังสี (Sam Rainsy) หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา (CNRP) ผมขอแปลและเก็บความมาโดยรักษาสาระของสิ่งที่เขาพูดให้มากที่สุด



ภาพ นายสม รังสี (Sam Rainsy) หัวหน้าพรรคกัมพูชากู้ชาติ (CNRP)
------
Sam Rainsy -  15 Dec. 2014, 10:00 - CNRP meeting in Pursat province.
สม รังสี – วันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 2014 ในการปราศรัยของพรรคกัมพูชากู้ชาติ (CNRP) ที่จังหวัดปูรสัท
"We must achieve national unity in order to preserve Cambodia's very existence. Over the last centuries, Cambodians used to fight against each other in order for a group to conquer power over another group. But whichever group won, Cambodia as a whole did lose because the winner used to call on a neighboring country for help to achieve victory over the rival group. In exchange for its intervention the foreign country, whether on the East or on the West, annexed one or several Cambodian provinces. Cambodia ended up getting smaller and smaller and, in the future, may completely disappear if we continue to fight each other as if we were enemies. Only national unity can save our country and turn it into a great nation."
--------
.... เราต้องทำความสามัคคีแห่งชาติให้ปรากฏ เพื่อรักษาความเป็นกัมพูชาไว้ ในหลายศตวรรษที่ผ่านมา กัมพูชาเคยแต่จะต่อสู้กันเอง ด้วยกลุ่มหนึ่งให้เหนือกลุ่มอื่น แต่ไม่ว่ากลุ่มใหนจะชนะ กัมพูชาโดยรวมก็สูญเสีย เพราะผู้ชนะมักจะคุ้นกับการขอความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ได้ชัยชนะเหนือกลุ่มอื่นๆ ในการที่จะเข้าแทรกแซงโดยต่างชาติ จะโดยฝ่ายตะวันออกหรือตะวันตกก็เข้าผนวกแผ่นดินของกัมพูชา กัมพูชาเองก็เล็กลงๆ ในอนาคตเราอาจไม่มีอะไรเหลือ หากเรายังคงต่อสู้กันเองเหมือนเราเป็นศัตรูกัน สามัคคีแห่งชาติเท่านั้นที่จะทำให้เราเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ได้

ข้อมูลพื้นฐาน

พรรคกัมพูชากู้ชาติ (Cambodia National Rescue Party – CNRP) เป็นหนึ่งในสองพรรคใหญ่ของกัมพูชา อีกพรรคหนึ่ง คือพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People’s Party – CPP) เป็นพรรครัฐบาล มีนายฮุนเซนเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี พรรคกัมพูชากู้ชาติก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2012 โดยเป็นการรวมตัวของพรรคสม รังสี (Sam Rainsy Party) และพรรคสิทธิมนุษยชน (Human Rights Party)

พรรคกัมพูชากู้ชาติ (CNRP) มีแนวคิดเพื่อการทำให้หลักประกันเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนมีความเข้มแข็ง มีสถาบันที่ทำให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ปกป้องอธิปไตยแห่งชาติกัมพูชา มีคำขวัญของพรรคว่า “กู้ชาติ รับใช้ ปกป้อง” (Rescue, serve, protect)

No comments:

Post a Comment