Friday, December 11, 2015

เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ (Major League Soccer) ในทวีปอเมริกาเหนือ

เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ (Major League Soccer) ในทวีปอเมริกาเหนือ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

 ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: sports, กีฬา,ฟุตบอล, soccer, football, อเมริกันฟุตบอล, American Football, Major League Soccer – MLS, Thai Premier League – TPL

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia
ขอแนะนำสมาคมฟุตบอลใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ หรือ Major League Soccer – MLS ใช้เวลาในการเติบโตเพียง 23 ปี


ภาพ ทีม Portland Timbers ชนะเลิศฟุตบอลอาชีพของอเมริกาเหนือ ได้ถ้วย Major League Soccer - MLS ไปครองเป็นครั้งแรกในปลายปี 2015 นี้ หลังจากเข้าร่วมฟุตบอลอาชีพนี้มาได้เพียง 5 ปี

ในประเทศสหรัฐอเมริกาในทวีปอเมริกาเหนือ หากเรียก Football เขาหมายถึงกีฬาอเมริกันฟุตบอล (American Football) ที่สามารถเล่นได้ด้วยการพาลูกวิ่งไปข้างหน้าด้วยมือ หรือขว้างไปข้างหน้าและมีผู้รอรับได้ ในสหรัฐอเมริกาฟุตบอลลูกกลมๆอย่างที่เรารู้จัก ที่ใช้เตะหรือเลี้ยงไปด้วยเท้า เขาเรียกว่า ซอคเคอร์ (Soccer)

สมาคมฟุตบอลใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ หรือ Major League Soccer – MLS

เพื่อให้สอดคล้องกับการสื่อสารเป็นสากล ผู้เรียบเรียงจึงใช้คำว่าฟุตบอล (International football) มากกว่าจะเป็นคำว่า “ซอคเคอร์” (Soccer) ซึ่งจะสับสนกับคนทั่วโลกที่ไม่คุ้นกับคำนี้

ในประเทศไทย เรารู้จักกับฟุตบอลสโมสร (Football Club – FC) ซึ่งเป็นฟุตบอลอาชีพ ต่างจากฟุตบอลโรงเรียน ฟุตบอลมหาวิทยาลัย/อุดมศึกษา หรือฟุตบอลสมัครเล่น

สมาคมฟุตบอลอาชีพใหญ่ของไทย คือ Thai Premier League – TPL ซึ่งเทียบได้กับในอเมริกาเหนือ อันประกอบด้วยสหรัฐอเมริกาและแคนาดา คือ Major League Soccer (MLS) ซึ่งเป็นสมาคมฟุตบอลแบบนานาชาติใหญ่ในสหรัฐอเมริกา

MLS ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสโมสรฟุตบอล 20 ทีม มี 17 ทีมในสหรัฐอเมริกา และ 3 ทีมจากแคนาดา MLS มีฤดูการแข่งขันที่เริ่มในเดือนมีนาคม ถึงเดือนตุลาคม แต่ละทีมเล่น 34 ครั้ง ทีมที่มีสถิติดีที่สุดในฤดูการแข่งขันจะได้โล่ห์ (Supporters’ Shield) ส่วนหลังจากนั้นจะมีการแข่งขันรอบแพ้คัดออก คัดจากทีมที่ดีที่สุด 12 ทีม แข่งกันในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ผู้ชนะเลิศจะได้ถ้วย MLS Cup

MLS ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1993 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติชิงแชมป์โลกในปี ค.ศ. 1994 (1994 FIFA World Cup) ในการแข่งขันฤดูกาลแรกในปี ค.ศ. 1996 มีทีมสโมสรเข้าร่วม 10 ทีม ในช่วง 2-3 ฤดูการแรก MLS ประสบปัญหาทางการเงิน ขาดทุนไปหลายล้านเหรียญ การแข่งขันเป็นอันมากใช้สนามอเมริกันฟุตบอลขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยที่นั่งว่างเปล่า ในช่วงนี้มี 2 ทีมที่ต้องเลิกล้มไปในปี ค.ศ. 2002 หลังจากนั้น MLS เริ่มประสบความสำเร็จมีทีมเข้าร่วม 20 ทีม เจ้าของทีมมีการสร้างสนามสำหรับฟุตบอลสากลโดยเฉพาะ (Soccer-specific stadiums) จำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันเริ่มเพิ่มขึ้นเกินความคาดหมายจนเกินการแข่งขันกีฬาฮอคกี (National Hockey League – NHL) และแม้แต่การแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ (National Basketball Association – NBA) MLS ได้รับสัญญาสนับสนุนจากสถานีโทรทัศน์ระดับชาติ (National TV contracts) และสมาคมฟุตบอลเองก็สามารถทำกำไรได้แล้ว

ในเชิงการบริหาร แทนที่จะมีสมาคมของเจ้าของทีมที่เป็นอิสระมารวมตัวกัน แต่ MLS เป็นองค์กรที่มีความเป็นนิติบุคคล ที่ซึ่งแต่ละทีมมีเจ้าของและควบคุมโดยผู้ลงทุน (Investors) เจ้าของและผู้ลงทุน (Investor-operators) นี้จะควบคุมทีมของตนเหมือนเจ้าของควบคุมทีมในแต่ละสมาคม (leagues) สมาคม (League) มีสมาชิกจำกัด เหมือนสมาคมกีฬาอื่นๆในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา สมาคมไม่ได้ใช้วิธีการเลื่อนชั้นหรือลดชั้น (Promotion and relegation) MLS มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองนิวยอร์ค ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา


Major League Soccer

ประเทศ
Country
สหรัฐอเมริกา
United States
สโมสรอื่นๆ
Other club(s) from
แคนาดา
Canada
สหพันธ์
Confederation
ก่อตั้งเมื่อ
Founded
17 ธันวาคม 2536
December 17, 1993[1]
แบ่งออกเป็นกลุ่ม
Conferences
กลุ่มตะวันออก
Eastern Conference
กลุ่มตะวันตก
Western Conference
จำนวนทีมเข้าร่วม
Number of teams
ระดับของปิรามิด
Level on pyramid
การขับออกจากกลุ่ม
Relegation to
ไม่มี
None
การแข่งขันชิงถ้วยในประเทศ
Domestic cup(s)
ถ้วยของสหรัฐอเมริกา
U.S. Open Cup
ถ้วยของแคนาดา
Canadian Championship
ชิงถ้วยนานาชาติ
International cup(s)
ผู้ชนะถ้วยล่าสุด
Current MLS Cup
Portland Timbers (1st title)
(2015)
ผู้สนับสนุนโล่ห์
Current Supporters' Shield
New York Red Bulls (2nd shield)
(2015)
สโมสรที่ได้ถ้วยมากที่สุด
Most MLS Cups
LA Galaxy (5 titles)
สโมสรได้โล่มากที่สุด
Most Supporters' Shields
2 ทีม ได้แก่
D.C. United และ LA Galaxy (4 shields)
ทีวีที่สนับสนุน
TV partners
ในสหรัฐอเมริกา
United States
ในแคนาดา
Canada
เวบไซต์
Website

No comments:

Post a Comment