Thursday, November 26, 2009

เราควรเลือกเดินทางสายกลาง

เราควรเลือกเดินทางสายกลาง
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
Updated: Friday, November 27, 2009

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพฯธุรกิจ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในเอเชียร่วงลงถ้วนหน้าเช้านี้ (27 พ.ย. 2552) จากความวิตกกังวลเรื่องการขาดทุนหลังจากที่บริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบขอเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า รวมทั้งปัจจัยจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 9,354.80 จุด ลดลง 28.44 จุด ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,623.92 จุด ลบ 586.49 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,574.56 จุด ลดลง 24.96 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,674.10 จุด ลดลง 34.50 จุด ส่วน ตลาดหุ้นสิงคโปร์, มาเลเซีย ปิดทำการ

ผมเองเป็นคนไม่ได้เล่นหุ้น หากผมจะทำธุรกิจ ผมคงเลือกที่จะทำธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่ต้องพะวงกับตลาดหุ้นที่ขึ้นๆ ลงๆ มากนัก ทำอะไรที่เป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐานของคน เช่น เรื่อง อาหารการกิน ยาหรือบริการรักษาโรค การดูแลสุขภาพพื้นฐาน การศึกษา การฝึกอบรม การเรียนรู้ หรือพลังงานแบบทางเลือก

สำหรับคนที่อยากมีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น บางคนดิ้นรน เพราะเงินเดือนหรือรายได้ไม่พอยังชีพ ผมขอแนะนำว่า ลองหาทางลดค่าใช้จ่ายในชีวิตลงบ้าง ศึกษาให้ดี อาจพบว่ามีหลายสิ่งที่สามารถลดลงได้มาก เช่น เรื่องของการเดินทาง การมีหรือใช้รถยนต์ที่เกินความต้องการ การกินการอยู่ที่เกินจำเป็น อาหารมื้อละ 300-600 บาทต่อคน คงจะลดลง และเลือกกินเลือกอยู่อย่างที่ไม่ต้องไปกังวลว่าจะมีค่าใช้จ่ายมากเกินรายได้หรือไม่ หากคนหนุ่มสาว กำลังจะมีคู่ ก็ให้มองการเป็นคู่สมรสที่ทำงานทั้งคู่ หากเป็นสตรี ก็อย่าเลือกที่จะเป็นแม่บ้าน แล้วมีคนหาเงินเป็นสามีเพียงคนเดียว สตรีเป็นอีกเท้าข้างหนึ่งที่มีพลังไม่น้อยไปกว่าชาย ครอบครัวที่ทำงานทั้งสองคน จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต คนหนี่งประสบปัญหาก็ยังพอมีอีกคนที่จะเป็นแรงพยุงชีวิตได้

ผมได้ไปเที่ยวเมืองพัทยา (Pattaya, Cholburi) และพักโรงแรมระดับ 5 ดาว ไม่ขอบอกว่าโรงแรมอะไร ผมและครอบครัวกำลังคิดสร้างห้องชุดที่พักอาศัย (Apartments) สำหรับคนระดับกลางอยู่ จึงต้องหาข้อมูลว่า เขามีวิธีการคิดและสร้างที่พักอาศัยกันอย่างไร ที่พัทยาจัดเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เขาสร้างโรงแรมและที่พักตากอากาศขึ้นมาอย่างดีหรูหรา โรงแรมที่ผมไปพัก เขาเพิ่งเสร็จอาคารโรงแรมหลังใหม่เสร็จไปไม่ถึง 2 ปี ขับรถไปรอบๆเมืองพัทยา และเขตใกล้เคียงก็พบร่องรอยของการเติบโตทางธุรกิจท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างมากที่เดียว ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะการมีสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ทำให้มีคนเลือกมาท่องเที่ยว บางส่วนมาพักแบบยาว ซึ่งได้แก่ผู้สูงอายุ แต่กระนั้นก็ตาม ต้องบอกล่วงหน้าแก่ท่านที่ต้องการจะลงทุน ต้องอย่าแห่กันตามไปลงทุนมากจนเกินเหตุ ต้องเรียนรู้บทเรียนจากที่เคยมา

ระวังอย่าให้เป็นเหมือนเมืองกลางทะเลทราย ที่ประเทศผู้ร่ำรวยจากธุรกิจน้ำมัน แล้วไปเนรมิตสร้างเมืองบนที่ดินที่ไม่มีพื้นฐานที่จะดำรงอยู่ได้ในระยะยาว จะหาอาหารมาจากไหน จะมีอะไรเป็นพลังงาน จะมีน้ำดื่มน้ำใช้กันอย่างไร หากสักวัน น้ำมันหมดไปจากแผ่นดิน หรือประเทศแล้วเขาจะเอาอะไรมาเป็นรายได้ มาเป็นค่าใช้จ่าย

ประเทศไทยเรานี้ธรรมชาติได้สร้างมาอย่างให้อยู่อย่างสมดุล เรามีการเกษตรที่มีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์สมเป็นแผ่นดินทอง มีมากพอจนสามารถส่งออกได้ เรามีอุตสาหกรรมบางรายการที่ต้องแสดงถึงความมีวิริยะอุตสาหะของเยาวชนคนหนุ่มสาว ที่มีขีดความสามารถที่จะแข่งขันได้

เรามีธุรกิจบริการ การท่องเที่ยว โรงแรม การรักษาพยาบาล เพราะความที่เป็นคนมีน้ำใจ เห็นและเข้าใจในความรู้สึกของคน การดูแลต้อนรับผู้คนถือเป็นคุณสมบัติติดตัวเราทุกคนที่ควรรักษาไว้

เรามีทุกอย่างทีพอสมดุล อย่างที่เขามีตำราบอกว่า “Don’t put all eggs in one basket.” คือ อย่าทุ่มลงไปในธุรกิจใดอันหนึ่ง ให้เผื่อทางออกไว้ด้วย ประเทศไทยเรามีกิจกรรมที่สร้างผลิตผลและบริการในหลายๆด้าน หากอย่างใดได้รับผลกระทบ ก็จะไม่กระทบไปทั้งประเทศ เราก้าวเดินไปอย่างไม่เร็วนัก ก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ก้าวเดินอย่างมั่นคง ระมัดระวัง อย่างมีสติ และเมื่อยามวิกฤติ ก็ต้องเผชิญอย่างรู้ทัน ไม่ตื่นตูม

หากจะมีสิ่งที่ผมอยากจะบอก ก็คือ ต้องหัดคิดอะไรอย่างมองอนาคต (Proactive) ไว้ด้วย สิ่งนี้ที่คนไทยขาด เราไม่มีวิธีการคิดด้านเวลา คือเราอยู่กับปัจจุบัน ไม่เคยได้ใช้อดีตเป็นบทเรียน เคยมีปัญหาอะไร ก็จะบอกว่า “ไม่เป็นไร ลืมเสียเถิด” เราไม่ได้บันทึกสิ่งที่ควรเป็นประวัติศาสตร์เอาไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา หรือจัดทำไว้เป็นบทเรียน ในด้านอนาคต เราเลือกที่จะอยู่กับปัจจุบัน มีหลายอย่างที่เราควรต้องคิดและเตรียมตัวสำหรับอนาคต เช่น เรื่องการศึกษาของเรา ที่เริ่มอ่อนด้อยอย่างเห็นได้ชัด เรื่องคุณภาพการศึกษาที่เราต้องหันมาใส่ใจ เตรียมคนของเราสำหรับอนาคตที่ความไม่แน่นอนจะทำให้เราต้องมีควาเข้มแข็ง และมีทักษะที่จะปรับตัว แข่งขันกับโลกอนาคตได้

No comments:

Post a Comment