Wednesday, April 14, 2010

ฝันและการกระทำ

ฝันและการกระทำ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Thursday, April 15, 2010
Keywords: proverbs, สุภาษิต, ความฝัน, วิสัยทัศน์, การกระทำ

มีสุภาษิตญี่ปุ่นที่เขาเก็บความเป็นภาษาอักฤษว่า “Vision without action is a daydream. Action without vision is a nightmare.” แปลเป็นไทยได้ว่า วิสัยทัศน์ที่ไม่มีการกระทำ ก็เป็นเพียงฝันกลางวัน การกระทำโดยปราศจากวิสัยทัศน์นั้นเป็นฝันร้าย

คนบางคนเป็นคนมีความคิดฝัน แต่มักจะไม่กล้าลงมือทำ ตลอดชีวิตทำงานบางอย่าง ไม่มีความสุขกับงานนั้นๆ เขาอาจมีความคิด มีความฝันว่าอยากจะทำอะไรบางอย่างที่ท้าทาย อยากทำอะไรบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง และต่อสังคม แต่แล้วเขาก็ได้แต่คิดฝัน แล้วกลับกลัวที่จะเปลี่ยนแปลง คนเรานั้นส่วนใหญ่กลัวความไม่มั่นคง กลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะเราจะก้าวย่างสู่สิ่งที่เป็นอนาคตที่เราไม่มั่นใจ และไม่เคยเป็นหรือไปมาก่อน ปรากฏการณ์ในลักษณะนี้ เรียกว่า ฝันกลางวัน หรือ Daydream คือฝันทั้งๆที่ยังตื่นอยู่ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์

คนบางคนชอบลงมือทำ แต่ไม่มีวิสัยทัศน์ (Visions) สักแต่ว่าชอบที่จะทำอะไรสักอย่างโดยไม่ได้ศึกษา ไม่ได้ไปหาความรู้พูดคุยกับคนที่เขามีประสบการณ์มาก่อน ไม่ได้สั่งสมประสบการณ์ที่มีค่าอย่างเป็นกิจลักษณะ คนในลักษณะนี้จะทำในสิ่งที่อาจเป็นความล้มเหลว อันตราย อย่างที่เขาเรียกว่า ฝันร้าย หรือ Nightmare หากมีหน้าที่รับผิดชอบกับองค์การ สังคมที่มีขนาดใหญ่ ก็ยิ่งจะทำอันตรายกับระบบสังคมนั้นอย่างเสียหายมากขึ้นไปอีก

สุภาษิตนี้เตือนใจให้คนเราต้องมีความฝัน ต้องมีความคิดที่จะทำอะไรในสิ่งที่ดีกว่า แต่ก็ต้องเข้าใจว่า การจะก้าวไปตามฝันนั้น ต้องให้มีวิสัยทัศน์ มีการศึกษา เตรียมการณ์มาอย่างดี ได้ลงมือทำ ทดลองทำในสิ่งเล็กๆ แล้วค่อยเรียนรู้ไปสู่สิ่งที่ใหญ่กว่า ดังนี้ย่อมจะทำให้เราประสบความสำเร็จในการก้าวสู่สิ่งใหม่ๆได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล

No comments:

Post a Comment