Monday, April 12, 2010

มาเที่ยวเมือง Colonial Williamsburg




มาเที่ยวเมือง Colonial Williamsburg

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: ประวัติศาสตร์ อเมริกา,

วิลเลียมส์เบิร์กในยุคอาณานิคม (Colonial Williamsburg) เป็นเขตประวัติศาสตร์ จัดเป็นเมืองอิสระ (independent city) ภายในเมืองวิลเลียมส์เบิร์กในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย (Williamsburg, Virginia) เขตนี้ประกอบไปด้วยอาคาหลายหลังที่สร้างในช่วงปี ค.ศ. 1699 จนถึง ปี ค.ศ 1780 อันเป็นยุคที่เมืองนี้เป็นเมืองหลวงของเวอร์จิเนียในยุคอาณานิคม เมืองนี้อยู่ในเขตคร่อมระหว่างเขตสองเขต คือ shires of VirginiaJames City Shire ปัจจุบันเรียกว่า (James City County), และ Charles River Shire (และ York County) ในช่วงศตวรรษที่ 18 วิลเลียมส์เบิร์กเป็นศูนย์กลางของรัฐบาล การศึกษา วัฒนธรรมในเวอร์จิเนียในยุคอาณานิคม และในที่นี้เป็นที่ๆบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การก่อตั้งประเทศของสหรัฐ อย่าง George Washington, Thomas Jefferson, Patrick Henry, James Monroe, James Madison, George Wythe, Peyton Randolph และคนอื่นๆอีกหลายสิบคนได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยยุคใหม่ (democracy) ให้เกิดขึ้นใน Commonwealth of Virginia และประเทศสหรัฐอเมริกา (United States)

ในปัจจุบัน เมืองมีประชากร 12,481 คน สำรวจเมืองปี ค.ศ. 2008 เป็นเมืองที่ไม่มีการเติบโตในปัจจุบัน เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ สำหรับท่านที่ประสงค์จะไปท่องเที่ยวเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา และเข้าใจบรรยากาศของเมืองในยุคอาณานิคมเมื่อกว่า 250 ปีมาแล้ว ก็ต้องหาเวลาสักวันสองวัน ท่องเที่ยว เก็บภาพสถานที่อันมีความสำคัญของประวัติศาสตร์หลายแห่งเอาไว้

ส่วนเมืองหลวงของรัฐเวอร์จิเนีย (Capital) ในปัจจุบันอยู่ที่เมือง Richmond ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ (Largest city)

สำหรับสถานที่ๆควรแวะเยี่ยม ได้แก่ ร้านอาหารและสังสรรค์ Raleigh Tavern ซึ่งได้ถูกเผาไหม้ไป แต่ได้สร้างขึ้นใหม่ในแบบเดิม และที่เดิม คำว่า Tavern หรือ Pot-house มีความหมายหลวมๆว่าเป็นสถานที่ๆเขามานัดพบทางธุรกิจ มาดื่มเหล้า (alcoholic beverages) เช่นไวน์หรือวิสกี้ และมักจะมีบริการอาหาร แต่จะไม่มีใบอนุญาตจัดเป็นสถานที่พักสำหรับคนเดินทาง ที่นี้ในประวัติศาสตร์จึงคล้ายสภากาแฟตามหัวเมืองบ้านเราที่คนมาพูดคุยกัน สังสรรค์ และเวลามีเรื่องปัญหาบ้านเมืองก็ที่แบบนี้แหละที่เป็นที่นัดพบกันพูดคุยกัน

ภาพ ร้านอาหาร Raleigh Tavern Raleigh Tavern, Colonial Williamsburg, Virginia (VA)

ภาพ บ้านของ Peyton Randolph ประธานสภาแห่งทวีปคนแรก (Continental Congress)

Peyton Randolph (เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1721 เสียชีวิตเมื่อ 22 ตุลาคม ค.ศ. 1775) เป็นชาวไร่และเจ้าหน้าที่ของราชการตั้งแต่สมัยเวอร์จิเนียเป็นอาณานิคม (Colony of Virginia) ทำหน้าที่เป็นประธานสภา ซึ่งเขาเรียกว่า speaker ให้กับสภาของ House of Burgesses อันเป็นยุคของอาณานิคม และต่อมาเมื่อมีการประชุมสมัชชาแห่งเวอร์จิเนีย (Virginia Conventions), เขาได้รับเลือกให้เป็นประธานของสภาแห่งทวีป (President of the Continental Congress) อันเป็นยุคที่จะปูทางไปสู่การประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ

ภาพ อาคารรัฐสภา (Capitol), The Capitol at Williamsburg, Virginia was the first Capitol building in America in 1705. A reconstructed version is a centerpiece of Colonial Williamsburg.

4
ภาพ คฤหาสน์ผู้ว่าการรัฐ (
The Governor's Palace) ซึ่งได้สร้างขึ้นใหม่ในแบบเดิม และ โบสถ์ Bruton Parish Church ซึ่งยังเป็นของเดิม

ภาพ คฤหาสน์ผู้ว่าการรัฐ (The Governor's Palace) บ้านประจำตำแหน่งของผู้ปกครองอาณานิคม

หากจะเที่ยวให้คุ้ม ก็ต้องเตรียมศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาสมัยประกาศอิสรภาพให้ดี ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอเมริกันสมัยก่อตั้งชุมชนและความเป็นเมืองอาณานิคม เมื่อไปเที่ยว ก็ต้องศึกษาเรื่องแผนที่ อาจใช้ GPS เพื่อนำทาง และศึกษาเกี่ยวกับการหาที่จอดรถเอาไว้สักหน่อย เสร็จแล้วก็มาช่วยกันเขียน พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในประเด็นประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา

No comments:

Post a Comment