รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ Renault
EOLAB สามารถวิ่งได้ 282 ไมล์/แกลลอน
Keywords: การเดินทาง, traveling,
commuting, การขนส่ง, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า,
electric car, EVs, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, electric
hybrid cars, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, พลังงาน, energy, สิ่งแวดล้อม, ecology
เรียบเรียงจาก SATURDAY,
SEPTEMBER 20, 2014, Renault EOLAB axial flux powered 282mpg Plug-In Hybrid
[VIDEO]
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลัํก EOLAB ของ Renault
รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV)
ของบริษัทรถยนต์ Renault Motors ใหญ่สุดของฝรั่งเศส
ที่ใช้ชื่อในขั้นรถยนต์ต้นแบบว่า EOLAB สามารถวิ่งได้ 282
ไมล์/แกลลอน หรือที่เป้าหมาย 100 กม./ลิตร
นับเป็นรถยนต์ที่ใช้นวตกรรมก้าวหน้าเกือบ 100 รายการ
ออกแบบให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด กินน้ำมันหรือใช้พลังงานเปรียบเทียบที่น้อยที่สุด
ในขณะที่สามารถผลิตออกมาเป็นรถยนต์ตลาดที่มีสมรรถนะสูง ใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ
และมีราคาที่คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้
รถยนต์ต้นแบบ EOLAB เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์
ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส
รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมนี้คาดว่าจะออกตัวสู่ตลาดได้ในตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงช่วงปี ค.ศ.
2020 เป้าหมายใช้น้ำมันเปรียบเทียบที่ 100 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนสู่อากาศที่ 22 กรัม/กม. และเป็นรถที่พุ่งเป้าไปที่ตลาดรถยนต์ทั่วไป
หรือที่เรียกว่า E-segment car ที่จะทำให้เป็นจริงได้ภายใน 10
ปีนี้
EOLAB ใช้ชื่อมาจากเทพเจ้าอีโอลัส (Aeolous)
เทพเจ้าแห่งลมของเทพนิยายกรีก
LAB มาจากคำว่า laboratory หรือห้องทดลองที่หวังจะให้บรรลุสมรรถนะการใช้พลังงานที่
1ลิตรวิ่งได้ 100 กิโลเมตร
และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำมากที่ 22 กรัม/กม.
ตามมาตรฐานการวัดอย่างเป็นทางการของ MEDC cycle
การมีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ที่มีสมรรถนะสุดยอดนี้
ฝ่ายออกแบบมุ่งเป้าไปที่ 3 ประการ คือ หนึ่ง
การลดน้ำหนักรถยนต์โดยรวมลง สอง ทำให้รถยนต์มีอากาศพลศาสตร์ที่ดี (Aerodynamics)
ไม่ต้านลม
ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้เคลื่อนไหวโดยไม่ต้องใช้การเผาไหม้เลย (Permits
zero-emission mobility) เป็นไปได้ในระยะทาง 60 กิโลเมตรแรก
เป้าหมายในการลดน้ำหนักรถยนต์ลงถึง 400
กิโลกรัม ทั้งนี้โดยใช้โลหะประสม เหล็ก อลูมิเนียม และวัสดุประสม
โดยดังหลังคานั้นทำจากแมคนีเซียมซึ่งทำให้หนักเพียง 4 กิโลกรัม
น้ำหนักที่ลดลงได้นี้จะทำให้รถยนต์ขนาดใหญ่เบาลงได้ ค่าใช้จ่ายก็ถูกลง
นอกจากนี้ยังมุ่งการไปลดน้ำหนักแบตเตอรี่ ล้อ เบรก ซึ่งมีน้ำหนักเบาลง
ค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในด้านอื่นๆที่จำเป็นต้องมีราคาแพงได้
เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมของ Z.E.
ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กระบบไฟฟ้าลูกประสม เมื่อรวมกันแล้ว
ทำให้ไม่ต้องใช้การเผาไหม้เลยในช่วงการวิ่ง 60 กม. แรก
และก็ยังสามารถวิ่งได้ที่ความเร็ว 120 กม./ชั่วโมง
ซึ่งเป็นอัตราที่วิ่งบนทางด่วนได้อย่างเต็มที่
EOLAB สามารถบรรลุเป้าหมายที่เกินจากแผนอุตสาหกรรมใหม่
(New Industrial Plan) ที่รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าไว้สำหรับรถยนต์ในยุคต่อไป
ต้องวิ่งได้ 100 กม. โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เกิน 2
ลิตร โดยต้องบรรลุผลภายในไม่เกินปี ค.ศ. 2020
และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ Renault จึงทำงานร่วมเป็นพันธมิตรกับอุตสาหกรรมรถยนต์อื่นๆ ดังเช่น กระจกรถยนต์
โดย Saint-Gobain ที่นั่งรถยนต์โดย Faurecia ยางรถยนต์โดย Michelin และ สำหรับระบบเบรกโดย Continental
นอกจากนี้ Renault ยังร่วมมือกับบริษัท Posco
ของเกาหลีที่ชำนาญเรื่องวัสดุประสมแมกนีเซียม
ด้วยความรู้และความร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างๆเหล่านี้
จึงทำให้เกิดความสำเร็จในรถยนต์ต้นแบบ EOLAB
แนวคิด EOLAB คือรถยนต์แนวคิดที่ต้องใช้จินตนาการ
นักออกแบบของ Renault ทำงานใกล้ชิดกับโครงการ
EOLAB ตั้งแต่วันแรกๆ
โดยมีการผลักดันให้การออกแบบใส่ใจลงไปในรายละเอียด สิ่งที่ขาดแคลนหรือยังไม่ได้พัฒนา
ก็ต้องไปแสวงหามา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งด้านอากาศพลศาสตร์และน้ำหนักรถ
มาดูรายละเอียดของ EOLAB บางประการ
มีนวตกรรมใหม่ประมาณ 100 รายการที่เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ทำได้จริง
ซึ่งจะค่อยๆประสมประสานเข้ากับผลิตภัณฑ์รถยนต์ใหม่ของ Renault จากปัจจุบันจนถึงปี ค.ศ. 2020
·
อากาศพลศาสตร์ที่ 0.235 Cd หรือ ที่มีแรงต้านน้อยกว่า Clio ร้อยละ 30
·
การขับขี่สามารถปรับระดับการขับขี่ทั้งแบบในเมือง
(Urban mode) และที่มากกว่าขับในเมือง (Extra-Urban
mode)
·
ระบบปรับล้อตลอดเวลา (Active
wheels) เพื่อตอบสนองสูงสุดต่ออุณหภูมิของล้อ
·
ลดน้ำหนักรถทั้งคันได้ 400 กก. เมื่อเทียบกับ Clio อันเป็นรถขนาดเดียวกัน
·
ระบบเบรกออกแบบใหม่หมด ไม่มีลูกสูบหลักและระบบทั้งหมดประสานเข้าเป็นระบบหนึ่งเดียวที่น้ำหนักเบาลง
·
ยางของมิเชลินหน้าแคบ รุ่น 145/45R17 มีความสิ้นเปลืองยางที่ต่ำสุด
·
กระจกหน้ามีความหนา 3 มม. บางเป็นพิเศษ ลดน้ำหนักได้ 2.6 กก.
·
แบบตกแต่งภายในเป็นพลาสติกที่บางและเบาลง
โดยมีฟองอากาศเข้าแทนที่
·
ปรับโครงสร้างที่นั่งใหม่
ลดน้ำหนักได้ 12 กก. และลดความยาวของรถยนต์ไปได้ 30 มม.
·
ระบบหน้าปัดเป็นแบบเบา
·
ระบบเกียร์ส่วนทำงานไม่หนัก
เปลี่ยนจากเหล็กเป็นอลูมิเนียม
·
น้ำหนักส่วนหลังคารถใช้แมกนีเซียมที่หนักเพียง
4.5 กก.
·
ระบบเบรกลดน้ำหนักลงได้ 14.5
กก. แต่รักษาประสิทธิภาพไว้ได้เหมือนเดิม
ส่วนที่มีน้ำหนักและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
คือฝาครอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น 2.5 กก. ไฟหน้าแบบ LED
แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ซึ่งใช้ใหญ่ขึ้นและจึงมีราคาสูงขึ้น
·
ระบบขับเคลื่อนลูกประสมเป็นการออกแบบของ
Renault Z.E. 100%
·
ขนาดเครื่องยนต์เล็ก 1.0 ลิตร 3 สูบ ให้พลัง 75 แรงม้าเป็นแบบใช้น้ำมันเบนซิน
·
แบตเตอรี่ 400 โวลต์ 6.7 กิโลวัตต์/ชั่วโมง วิ่งได้ 66 กม.โดยใช้เพียงพลังไฟฟ้า
·
ระบบเกียร์แบบ 3 ระดับ ไม่มีคลัช
No comments:
Post a Comment