Tuesday, September 3, 2013

นักว่ายน้ำหญิงสหรัฐ Diana Nyad วัย 64 ปีว่ายข้ามช่องแคบคิวบา-ฟลอริดาสำเร็จ


นักว่ายน้ำหญิงสหรัฐ Diana Nyad วัย 64 ปีว่ายข้ามช่องแคบคิวบา-ฟลอริดาสำเร็จ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: กีฬาว่ายน้ำระยะไกล, sports, swimming, US swimmer, Diana Nyad, 64, makes Cuba-Florida crossing,

2 September 2013 Last updated at 22:24 GMT


ภาพ Diana Nyad “ไม่มีแก่เกินไป หากคุณจะล่าฝัน”

นักว่ายน้ำทน Diana Nyad ได้กลายเป็นนักว่ายน้ำคนแรกที่ว่ายข้ามช่องแคบระหว่างประเทศคิวบากับสหรัฐ โดยไม่ใช้กรงป้องกันฉลาม

หลังจากว่ายไม่หยุด ในช่วงเวลา 53 ชั่วโมง นักว่ายน้ำวัย 64 ชาวอเมริกัน ก็ว่ายถึงฝั่งอเมริกาที่ Key West รัฐฟลอริด้า โดยมีทีมเรือคุ้มกันจำนวน 35 คน

ไนแอด ผู้ซึ่งออกว่ายจากชมรมเรือยอช (Havana yacht club) ในเช้าตรู่ของวันเสาร์ ได้กล่าวว่าครั้งนี้จะเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของเธอที่จะข้ามช่องแคบฟลอริด้า (Florida Straits)กว้าง 110 ไมล์ หรือ 177 กิโลเมตรนี้

ก่อนหน้านี้ เธอได้เคยพยายามมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1978 อีกสองครั้งในปี ค.ศ. 2011 และอีกครั้งในปี ค.ศ. 2012 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ในวันจันทร์ที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2013 ไนแอดเดินขึ้นจากน้ำที่หาดในฟลอริดา ก่อนเวลา 14:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

มันเป็นความฝันของชีวิต

ที่ฝั่งมีคนมาเชียร์เธอสองร้อยคน ทั้งส่งเสียงเชียร์และเสียงแตร เธอพูดด้วยเสียงแทบไม่หายใจแก่ทีมทำข่าวโทรทัศน์ “ดิฉันมีสามเรื่องที่จะบอก เรื่องแรก เราไม่ควรเลิกพยายามเด็ดขาด สองท่านไม่เคยแก่เกินกว่าที่จะล่าฝันของตัวเอง และสาม การว่ายน้ำครั้งนี้เหมือนเป็นกีฬาคนเดียว แต่แท้จริงแล้ว มันเป็นการทำงานของทีม”

ไดอานา ไนแอด (Diana Nyad) เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1949 เป็นชาวอเมริกัน เป็นนักประพันธ์ นักหนังสือพิมพ์ นักพูดกระตุ้นจูงใจคน และเป็นผู้ทำสถิติว่ายน้ำระยะไกล ในปี ค.ศ. 2013 ด้วยวัย 64 ปี เธอได้กลายเป็นนักว่ายน้ำคนแรกที่ว่ายจากฝั่งประเทศคิวบาไปยังชายฝั่งของรัฐฟลอริดาในประเทศสหรัฐ (Florida, USA) โดยไม่ใช้กรงกันฉลามและไม่ใช้ตีนกบ (Swim fins)
การว่ายน้ำโดยไม่มีกรงป้องกันฉลามนี้ ส่วนหนึ่งเป็นความเสี่ยงมากขึ้นที่จะถูกโจมตีจากสัตว์ร้าย แต่อีกด้านหนึ่ง คือการไม่อาศัยกรงที่ทำให้ลดแรงต้านของน้ำลง

ก่อนหน้านี้ เธอได้พยายามมาแล้ว 3 ครั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1978 ที่ไม่ประสบความสำเร็จ

ในความพยายามครั้งที่สี่ ในวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 2012 เธอได้พยายามว่ายระยะทาง 103 ไมล์ หรือ 166 กิโลเมตรจากกรุงฮาวานาในประเทศคิวบา ไปยังชายฝั่งฟลอริด้า โดยไม่มีกรงกันฉลาม ความพยายามของเธอต้องหยุดลงในเช้าวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 2012 ซึ่งเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของระยะทาง โดยหัวหน้าคณะอำนวยการ Mark Sollinger กล่าวแก่ CNN ว่า ไดอาน่าได้รับพิษจากแมงกะพรุนในช่วงตอนกลางคืน

ความพยายามครั้งที่ 5

ในความพยายามครั้งที่ห้า ซึ่งไนแอดบอกว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย

ในตอนเช้าของวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 2013 ไดอาน่าได้เริ่มการว่ายจากกรุงฮาวานาในประเทศคิวบา ไปยังรัฐฟลอริดา ระยะทาง 110 ไมล์หรือ 177 กิโลเมตร พร้อมมีทีมงานสนับสนุนติดตามไปด้วย 35 คน โดยไม่มีกรงป้องกันฉลาม แต่มีหน้ากากซิลิโคนป้องกันแมงกะพรุน ใส่ชุดว่ายน้ำคลุมร่าง ถุงมือ และส่วนคลุมเท้า ก่อนถึงฟลอริดา ไนแอดได้ทำลายสถิติของ Penny Palfrey ในปี ค.ศ. 2012 ที่ว่ายช่วงคิวบาและฟลอริดา ในเวลาประมาณ 1:55 pm ตามเวลา EDT ของวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2013 ไนแอดได้ปรากฏที่หาดคีเวสท์ (Key West) ใช้เวลาในการว่าย 53 ชั่วโมงหลังจากออกว่าย


ภาพ Diana Nyad เมื่อยังสาวกว่าปัจจุบัน


ภาพ Diana Nyad


ภาพ Diana Nyad เมื่อขึ้นฝั่งที่ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 2 กันยาน ค.ศ. 2013


ภาพ Diana Nyad ท่ามกลางผู้มาต้อนรับที่ชายหาดฟลอริดา สหรัฐอเมริกา




No comments:

Post a Comment