Sunday, July 29, 2012

ความจริงใจและจริงจังที่จะทำ คือคุณสมบัตินักการเมืองที่สำคัญ


ความจริงใจและจริงจังที่จะทำ คือคุณสมบัตินักการเมืองที่สำคัญ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: การเมือง, Politics, Philippines, ฟิลิปปินส์, United Kingdom, Margaret Thatcher, Corazon Aquino, Ferdinand Marcos, Fidel Ramos

ในทางการเมือง การพูดและการสื่อสารถือเป็นศิลปะที่จำเป็น แต่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือการต้องทำบางสิ่งบางอย่างให้เกิดขึ้น ทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะ การแก้ปัญหาหนักหนาที่ประชาชนได้มีฉันทานุมัติเลือกเข้ามาทำหน้าที่
ภาพ นางมากาเร็ต แธทเชอร์ (Margaret Thatcher)


In politics, if you want anything said, ask a man; if you want anything done, ask a woman. - Margaret Thatcher quotes

ในทางการเมือง หากท่านอยากได้ฟังแล้วพอใจในสิ่งที่เขาพูด ให้ไปถามผู้ชาย แต่หากท่านต้องการให้ทำมันให้สำเร็จ ต้องถามผู้หญิง – คำกล่าวของมาร์กาเรต แธชเชอร์ (Margaret Thatcher) อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ จากพรรคอนุรักษ์นิยม

ในทางการเมืองเป็นเรื่องจริงที่ มีการพูดกันมาก สัญญากันเปรอะไปหมด แต่ท้ายสุดไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ เหตุส่วนหนึ่ง เพราะก่อนที่จะพูดหรือสัญญาอะไร ไม่ได้มีการศึกษาและคิดแผนงานอย่างรอบคอบ พูดเพียงให้หวือหวา เป็นประโยชน์ทางหาเสียงทางการเมือง แต่เวลามีอำนาจแล้ว ก็ทำเป็นลืมเสีย เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ หรือเมื่อจะทำตามสัญญา ก็จะพบว่ามันอาจก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างมากมาย ไม่เหมาะที่จะทำ

ลองเปลี่ยนใหม่ได้ไหม พูดน้อยลง แต่ทำให้คนมีความรู้และมีวิจารณญาณ เรียนรู้นโยบายการเมืองของแต่ละพรรคการเมืองอย่างละเอียด พรรคไหนเสนอนโยบายที่เว่อ เกินความเป็นจริง ปฏิบัติไม่ได้ ประชาชนเจ้าของประเทศก็ต้องช่วยกันตรวจสอบถามให้ชัด ไล่ให้จน หากพบว่าเขาไม่จริงใจ ก็อย่าไปเลือกหรือไปสนับสนุนพรรคที่พูดสัญญากันอย่างพล่อยๆ ไม่จริงจัง

ลองฟังผู้นำหญิงอีกคนพูด

I know my limitations, and I don't like politics. I was only involved because of my husband.

ฉันรู้ข้อจำกัดของฉัน และฉันไม่ชอบการเมือง ฉันต้องมาเกี่ยวข้องกับการเมืองเพียงเพราะสามีของฉัน - นางคอราซอน อาคิโน (Corazon Aquino)

นางคอราซอน อาคิโน (Corazon Aquino)

นางคอราซอน อาคิโน (Corazon Aquino) เข้าสู่การเมือง เพราะสามี นายเบนิญโย อกีโน (Benigno S. Aquino, Jr.) อดีตวุฒิสมาชิก ถูกลอบสังหารโหด ขณะพยายามกลับประเทศของตน นางจึงรับหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีจอมเผด็จการ เฟอร์ดินาน มาร์คอส (Ferdinand Marcos) และเธอทำสำเร็จ ในการโค่นล้มมาร์คอส แล้วได้ทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีเต็มสมัยในระยะต่อมา นับเป็นการเริ่มต้นประชาธิปไตยใหม่ในฟิลิปปินส์
ภาพ  นายเบนิญโย อกีโน (Benigno S. Aquino, Jr.) อดีตวุฒิสมาชิก สามีของนางคอราซอน อาคีโน ผู้ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลมาร์คอส ที่สนามบิน ในขณะเข้าประเทศฟิลิปปินส์

คอราซอน อาคิโน นำการลุกขึ้นต่อต้านและโค่นล้มรัฐบาลของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์คอส (Ferdinand Marcos) เธอไม่ได้อ้างความเก่งกาจของเธอ และมักเรียกตัวเองว่าเป็น “แม่บ้านธรรมดา” (Plain housewife)

หลังการเลือกตั้งที่รัฐบาลมาร์คอสจัดขึ้นอย่างรวดเร็ว และชนะเลือกตั้ง แม้มาร์คอสจะอ้างความเป็นผู้ชนะ แต่นางอาคีโนเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต เธอจึงเรียกร้องประชาชนให้ต่อต้านอย่างสันติ และประกาศว่าตัวเธอเองแท้จริงคือผู้ชนะ ชาวฟิลิปปินส์เองก็ขานรับ และเข้าร่วมการต่อต้านอย่างแข็งขันด้วยการเดินขบวนประท้วง การนัดหยุดงาน จนในที่สุดขับไล่ประธานาธิบดีมาร์คอสสำเร็จในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1986 ในการรณรงค์ที่ได้ชื่อว่า “การปฏิวัติด้วยพลังประชาชน” (People Power Revolution)

สิ่งที่ประธานาธิบดีอาคีโนทำคือ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้อำนาจประธานาธิบดีอย่างจำกัด และกำหนดให้มีระบบสองสภา (Bicameral legislature) รัฐบาลของเธอให้ความสำคัญต่อสิทธิของประชาชนและสิทธิมนุษยชน (Civil liberties & Human rights) เปิดการเจรจาสงบศึกกับพวกก่อการร้ายคอมมิวนิสต์และพวกแบ่งแยกดินแดนมุสลิม ในทางเศรษฐกิจ อาคีโนเน้นระบบทุนนิยมเสรี สร้างความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจ และระบบเศรษฐกิจที่มีความรับผิดชอบทางสังคม แต่อาคีโนต้องเผชิญกับการรัฐประหารจากฝ่ายทหารหลายครั้ง รวมทั้งปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ก็ทำหน้าที่อยู่ได้จนครบเทอมในปี ค.ศ. 1992

หลังสมัยของเธอ ฟิเดล รามอส (Fidel V. Ramos) ได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี และการพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองของฟิลิปปินส์ก็ก้าวหน้าไปอย่างราบรื่นเป็นลำดับ นับเป็นจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 12 ปี นายพลฟิเดล รามอส เป็นนายทหารอาชีพ ผู้ร่วมคณะรัฐบาลของเธอครั้งแรกในฐานะผู้นำเสนาธิการเหล่าทัพ (Chief-of-staff) ของรวมเหล่าทัพฟิลิปปินส์ (Armed Forces of the Philippines - AFP) และในระยะต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

การเมืองอาจไม่จำเป็นต้องพูดเก่ง ไม่จำเป็นต้องให้คำมั่นสัญญาอย่างเกินจริง ผู้นำเป็นคนธรรมดา พูดจาตรงไปตรงมาได้ ดีกว่าที่จะนำเสนอ และทำตามนโยบายที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนฐานของความเป็นจริง

No comments:

Post a Comment