Friday, July 20, 2012

รถยนต์ไฟฟ้าทาสซาริ ซีโร (Tazzari Zero)


รถยนต์ไฟฟ้าทาสซาริ ซีโร (Tazzari Zero)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia ภาคภาษาไทยและอังกฤษ

Keywords: การคมนาคม, การขนส่ง, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EV,

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าทาสซาริ ซีโร (Tazzari Zero)

รถยนต์ไฟฟ้าทาสซาริ ซีโร (Tazzari Zero) เป็นรถยนต์ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ผลิตโดยกลุ่ม Tazzari ในเมือง Imola ประเทศอิตาลี เริ่มเปิดตัวในปี ค.ศ. 2009 ที่งานแสดงรถยนต์ที่เมือง Bologna รถคันนี้ใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion สามารถวิ่งได้ 140 กิโลเมตรด้วยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว สามารถชาร์ตไฟได้ 80% ภายใน 50 นาที หากใช้เครื่องชาร์ตไฟ Superfast charger ระบบสามสายด้วยพลังไฟฟ้า 380 โวลต์

Tazzari Zero คันนี้เป็นแบบ 2 ประตู Hatchback ความยาว 2,880 มม., ความกว้าง 1,560 มม., ความสูง 1,425 มม., และน้ำหนักตัวรถ 542 กก. ซึ่งรวมน้ำหนักแบตเตอรี่ด้วย เหตุที่น้ำหนักตัวถังเบามากเพราะใช้อลูมิเนียม แทนที่จะเป็นเหล็กกล้าเหมือนทั่วไป


รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปจะมีเงื่อนไขข้อจำกัดประการหนึ่งคือ น้ำหนักตัวรถและแบตเตอรี่ หากยิ่งหนักมาก แบตเตอรี่ใหญ่มาก ก็จะทำให้ลดประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ดังนั้น การออกแบบรถยนต์ด้วยแนวคิดใหม่ที่ลดน้ำหนักตัวถังลงเกือบ 500 กก. ก็จะทำให้ไปใช้น้ำหนักเพื่อแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ หากแบตเตอรี่รุ่นใหม่มีขนาดลดลงเบาลง ก็จะทำให้รถยนต์วิ่งได้ระยะยาวขึ้นด้วยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว ประสิทธิภาพการขับขี่ ความคล่องตัวที่จะใช้งานได้ระยะทางไกลขึ้น ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์

No comments:

Post a Comment