Tuesday, August 20, 2013

คิด เขียน โพสต์ - ความอัปยศสภาผู้แทนไทย


คิด เขียน โพสต์ - ความอัปยศสภาผู้แทนไทย

โดย วัชรินทร์ สอนพูด via Facebook, วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556


ภาพ วัชรินทร์ สอนพูด

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, ประเทศไทย, Thailand, รัฐสภา, parliament, ประชาธิปไตย, democracy, ความสมานฉันท์และการแสวงหาความจริง, truth and reconciliation


หลังเลิกงาน ผมนั่งชมการถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจนถึงพักการประชุม พบเห็นพฤติกรรมของนักการเมือง ที่มักเรียกกันว่า "ผู้ทรงเกียรติ" บางคนไม่กล้าแตะต้อง เพราะ..เข้าใจผิดในข้อเท็จจริงว่า "นักการเมือง"แตะต้องไม่ได้ กด LIKE ถูกจับแน่ กด SHARE ติดคุก..??

โดยความจริงคือ"บุคคลสารธารณะ"ที่ประชาชนต้องการ คือ ต้องกล้าหาญทางจริธรรมในการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งกลุ่มคนแค่หยิบมือเดียวเหล่านี้ "กินเงินประชาชน" ประจำเดือน เช่น ประธานสภา 120,590 บาท/เดือน, รัฐมนตรี 115,740 บาท/เดือน, ส.ส.และส.ว. 113,560 บาท/เดือน

จุดยืนผมตอกย้ำชัดเจนมาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาของชาติบ้านเมืองขณะนี้เป็นปัญหาปากท้อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเปลี่ยนผ่านจาก "สภาผัวเมีย" สู่ "สภาครอบครัว" ไม่ได้ทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากจากค่าครองชีพที่แสนแพงได้ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ต้อง "กินแบ่ง" ไม่ใช่มุ่งสู่การ "จะกินรวบ" อย่างเบ็ดเสร็จ

ผมอยากเห็นการปรองดองที่ยึดหลักนิติรัฐ โดยหลักข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายได้รับการพิสูจน์ให้สิ้นกระแสสงสัย อาทิ

1. อยากเห็นการพิสูจน์ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นฆาตกรฆ่า 91 ศพ จริงหรือไม่?

2. อยากเห็นพล.ต.จำลอง ศรีเมือง และพันธมิตร มีความผิดข้อกล่าวหาก่อการร้าย จริงหรือไม่?

3. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง ใครเป็นคนฆ่ากันแน่? ซึ่ง น.ส.ขัตติยา (เดียร์) บุตรสาวเรียกร้องมากอยากรู้ว่า "ใครฆ่าพ่อ" ผมอยากรู้ และ

4. คดีอื่นที่มีคนในข่ายการนิรโทษกรรมไม่กี่คนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดว่าจะผิดถูกอย่างไรหรือไม่?

ในความเป็นจริง ความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันไม่เป็นปัญหาเลยสำหรับสังคมไทย เรา..ท่านคิดต่างกันได้ รัก ชอบที่แตกต่างกันได้ แต่ ! ต้องไม่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ไม่ละเมิดสิทธิ ชีวิตและร่างกายของผู้อื่น

"สมรภูมิทางอารมณ์" ของสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นี่คือความน่าอับอาย ความถ่อยเถื่อน และเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งใหม่

นี่...คือสัญญาณร้ายอันตรายต่อประเทศไทย...ผมรำลึกถึงตำนานสุภาพบุรุษที่เลี้ยงช้างโดยพลัน นั่นคือกำนันชัย ชิดชอบ...ช่วยตอบโจทย์แทนผมด้วยครับ !

วัชรินทร์ สอนพูด @ 20 สิงหาคม 2556 @

No comments:

Post a Comment