กิจการรถไฟความเร็วสูง (High Speed
Rail System – HSR) มีผลบวกต่อเศรษฐกิจของชาติหรือไม่?
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free
encyclopedia
Keywords: ประเทศสเปน, Spain,
HSR, รถไฟความเร็วสูง, high speed train, High Speed Rail Association -
USHSR, รถไฟ, การขนส่ง, transportation, คมนาคม, พลังงาน, energy, alternative energy
ภาพ เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของสเปน ยาวที่สุดในยุโรป และเป็นอันดับสองของโลก รองเพียงจากประเทศจีน
ภาพ รถไฟความเร็วสูงในสเปน เหมือนกับการลงทุนด้านนี้ในทุกประเทศทั่วโลก ต้องออกแบบให้เส้นทางวิ่งต้องเป็นเส้นตรง หากผ่านภูเขาก็เจาะอุโมงค์ ผ่านหุบเหว ก็สร้างสะพาน ต้นทุนค่าใช้จ่ายจึงสูง แต่สามารถเพิ่มขีดความสามารถด้านการเดินทางทุดแทนบางส่วนของการบิน และการใช้รถส่วนตัววิ่งบนถนน
ปะสิทธิภาพการใช้พลังงานของ HSR
โดยทั่วไป การขนส่งระบบรางมีประสิทธิผลต่อการขนส่งโดยรวมในบริเวณที่มีประชาชนหนานแน่น
(High population density) หรือน้ำมันราคาแพง
เพราะรถไฟแบบเดิมใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
และรถไฟมีประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่ารถยนต์หรือรถโดยสาร
โดยเฉพาเมื่อมีจำนวนผู้โดยสารจำนวนมาก (High ridership)
ส่วนรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail
System – HSR) มีน้อยคันนักที่จะใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ดีเซล
แต่จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากสถานีจ่ายไฟ ในประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศสมีเครือข่ายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงอยู่มาก
แต่พลังไฟฟ้าเป็นอันมากมาจากโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์
สาย Eurostar ซึ่งวิ่งบนเส้นทางของฝรั่งเศส
(French grid) ระหว่างลอนดอน-ปารีส
ใช้พลังงานต่ำกว่าเครื่องบินร้อยละ 90 แม้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากการเผาถ่านหินและน้ำมัน
รถไฟความเร็วสูงมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานคิดต่อหน่วยผู้โดยสาร/กิโลเมตร
ที่เป็นเช่นนี้เพราะรถไฟใช้พลังงานจากเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ (Generator
technology) และเมื่อใช้จำนวนมาก (Economy of scale) ค่าพลังงานจะยิ่งถูกลง ในด้านแรงเสียดทาน การวิ่งบนรางมีแรงต้านของอากาศน้อยกว่า
ในด้านเครือข่ายรางรถไฟ เทียบกับถนนหลวง
จะเป็นเรื่องของความหนาแน่นของประชากร (Population density)
ยิ่งหนาแน่นระบบรางยิ่งมีประโยชน์ อีกส่วนคือเรื่องการลงทุนของภาครัฐที่ต้องเกื้อหนุนระบบรางเช่นเดียวกับระบบถนน
ซึ่งประวัติศาสตร์คือรัฐมักอุดหนุนระบบทางหลวง แต่ไม่ได้อุดหนุนระบบราง
ตัวอย่างดังในประเทศสหรัฐอเมริกา
ประสิทธิผลการจัดการ
อาจมีผู้สงสัยประสิทธิผลการจัดการรถไฟฟ้าความเร็วสูงของสเปน
(RENFE) เพราะในประเทศจีน
เมื่อมีการส่งเสริมกิจการ HSR แล้ว
พบว่ายังไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ รถไฟต้องวิ่งโดยมีที่นั่งว่างจำนวนมาก
RENFE เป็นคำย่อของคำว่า Red Nacional de los Ferrocarriles Españoles ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า National Network of Spanish Railways – กิจการรถไฟแห่งชาติของสเปน
กิจการ HSR ของสเปนที่เรียกว่า RENFE ก็ประสบปัญหาการใช้งานรถไฟได้อย่างไม่เต็มศักยภาพในช่วงเริ่มต้นของโครงการ
เขาจึงได้ใช้วิธีการกำหนดราคาตั๋วแบบเน้นตลาด (Market-based fare) เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 โดยมีผลดำเนินการในช่วง
12 เดือนจนถึงกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2014 ปรากฏว่า
HSR มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.7 จากจำนวน
12 ล้านคน/ปี เป็น 14.9 คน/ปี
ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.95 โดยถึงระดับ €784
ล้าน มีผู้โดยสารเต็มร้อยละ 73 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ร้อยละ 65 จากปีก่อน
No comments:
Post a Comment