Friday, June 5, 2015

ผงชูรส (MSG) ไม่ดีต่อสุขภาพหรือไม่?

ผงชูรส (MSG) ไม่ดีต่อสุขภาพหรือไม่?

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเกษตร, agriculture, อาหารการกิน, food, nutrition, ผงชูรส, MSG, Mono Sodium Glutamate, 


เก็บความและเรียบเรียงจาก “What is MSG? Is it bad for you?” โดย  Katherine Zeratsky, R.D., L.D. จาก Mayo Clinic ประเทศสหรัฐอเมริกา


ผงชูรส (MSG) มีการใส่ในอาหารกันอย่างกว้างขวาง

ผงชูรส หรือ Monosodium glutamate (MSG) เป็นสารที่ใส่ในอาหารแล้วทำให้มีรสชาติดี มักมีการใส่ในอาหารจีน (Chinese food) ผักกระป๋อง ซุป อาหารพวกเนื้อ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration – FDA) ได้ระบุว่า MSG เป็นส่วนผสมของอาหารที่ปลอดภัย แต่โดยทั่วไป ในการใช้ยังมีการโต้เถียงกันอยู่ทั้งในวงการอาหารและวงการแพทย์ ด้วยเหตุดังกล่าว FDA จึงกำหนดให้ผู้ผลิตอาหาร หรือผู้ให้บริการอาหารต้องระบุในฉลาก หรือแจ้งให้ผู้บริโภคทราบ แต่ในประเทศไทยไม่มีการกำหนดในเรื่องนี้ แต่ด้วยผู้บริโภคไม่ได้ตระหนัก และไม่มีข้อกำหนด จึงยังมีการใช้ MSG ในอาหารมากอย่างเกินไป

MSG เป็นส่วนเติมอาหารที่นิยมกันมาหลายทศวรรษ ในช่วงเวลาดังกล่าว FDA ของสหรัฐได้รับคำร้องเรียน ถึงผลข้างเคียงของสารนี้ ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า MSG symptom complex ซึ่งได้แก่

·       ปวดหัว (Headache)
·       หน้าแดง (Flushing) ผิวร่างกายอื่นๆแดง
·       เหงื่อออก (Sweating)
·       ใบหน้าตึง (Facial pressure or tightness)
·       ชาตามใบหน้าและปวดแสบปวดร้อน รวมทั้งในบริเวณอื่นๆ (Numbness, tingling or burning in the face, neck and other areas)
·       หัวใจเต้นเร็ว (Rapid, fluttering heartbeats - heart palpitations)
·       เจ็บหน้าอก (Chest pain)
·       วิงเวียน คลื่นเหียน (Nausea)
·       อ่อนแรง (Weakness)


อย่างไรก็ตามไม่พบหลักฐานที่ชัดแจ้งที่เกี่ยวข้องกับ MSG ที่เป็นผลต่ออาการเหล่านี้ นักวิจัยยอมรับว่ามีคนจำนวนน้อยส่วนหนึ่งที่มีอาการที่เป็นผลระยะสั้นจาก MSG อาการเหล่านี้ไม่หนักหนา และไม่ต้องมีการรักษา วิธีการเดียวที่จะป้องกันผลข้างเคียงนี้ คือหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ใส่ MSG เสีย

No comments:

Post a Comment