Sunday, July 24, 2016

คำแนะนำผู้สูงอายุ เตรียมตัวก่อนเกษียณดีที่สุด

คำแนะนำผู้สูงอายุ เตรียมตัวก่อนเกษียณดีที่สุด


ภาพ กุลธร อักษรานุเคราะห์ (เบิ้ม) เทพศิรินทร์ 2504-2506


ภาพ เทพศิรินทร์ 04-06 ในงานการชุมนุมศิษย์เก่าเทพศิรินทร์ ณ สโมสรวังสวนอัมพร กทม.

โดย กุลธร อักษรานุเคราะห์ (เบิ้ม)
เทพศิรินทร์
2504-2506

กุลธร (เบิ้ม) เป็นคนกว้างขวาง มีเพื่อนในหลายๆสถาบัน ทั้งในและต่างประเทศ โดยพื้นฐานครอบครัว เบิ้มได้ทำงานวิศวกรรม งานบริหารบริษัทกิจการขนาดใหญ่ของครอบครัว ขณะนี้ก็เป็นเหมือนผมและเพื่อนๆศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ เป็นรุ่น Babyboomers อายุ 70 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่เกษียณอายุแล้วครับ

ขอขอบคุณที่นำประสบการณ์หลังเกษียณอายุมาเล่าสู่กันฟังครับ –
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

เตรียมก่อนเกษียณ ดีที่สุด ให้ "มีอะไรทำที่ชอบและพอทำได้" ไม่งั้นหลังเกษียณแล้ว เวลาไม่มีอะไรทำ ยุ่งยากใจมาก ยิ่งเคยเป็นคน active ยิ่งลำบาก

อย่าคิดว่า"ต่อไปจะเล่นกอล์ฟ"ให้สนุกทุกวัน เพราะจะเหลือเพื่อนเล่นด้วยน้อยลงทุกที ที่ตายไปก็มี ที่จ่ายไม่ไหวก็มี งานอดิเรก (Hobby) ต้องไม่เปลืองค่าใช้จ่าย สามารถทำคนเดียวได้ ถ้ามีสัก 2-3 อย่างก็ดี ทำอย่างเดียวซ้ำๆซากๆ ก็เบื่อเหมือนกัน

ถ้าเชื่อเรื่องศาสนา จะหันหน้าเข้าวัดบ้างก็จะดี วัยนี้ต้องเตรียมตัวตาย ถ้าไม่ฝึกไว้ก็ตายไม่เป็น พอจะตายจริงๆไม่รู้จะทำใจยังไง

ที่เขียนมานี้ ผมเองก็ใช่ว่าจะทำได้ มีปัญหาอยู่ ก็เอาปัญหาของตัวมาเล่าสู่กันฟัง

ส่วนเรื่องการเงินก็เป็นเรื่องสำคัญ อันนี้แล้วแต่คนที่จบเกษียณอย่างไร ขอให้คิดว่าเดี๋ยวนี้ “ค่ารักษาพยาบาล" แพงมาก และจะแพงขึ้นเรื่อยๆ พวกข้าราชการก็สบายหน่อย คนจบแบบพ่อค้า หรือลูกจ้างบริษัท ก็ต้องเตรียมตัวไว้ให้ดี ต้องกัดฟันออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพ หาหมอฟัน ถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นดินพอกหางหมู ค่ารักษาพยาบาล จะรับกันไม่ไหว

หวังว่ามีประโยชน์นะครับ


No comments:

Post a Comment