Sunday, July 24, 2016

อเมริกาเป็นชาติมั่งคั่ง แต่คนกลับไม่มีอายุยืนเท่าที่ควร

อเมริกาเป็นชาติมั่งคั่ง แต่คนกลับไม่มีอายุยืนเท่าที่ควร


ภาพ การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลที่ U of Oklahoma, Norman กีฬา ดังอเมริกันฟุตบอล บาสเก็ตบอล เบสบอล เป็นกีฬาสำหรับคนดู  แต่นักศึกษามักไม่ค่อยได้เล่น หรือออกกำลังกาย

Keywords: การมีอายุยืน, Longevity, อายุเฉลี่ยประชากร, life expectancy, college life, obesity, กุลธร อักษรานุเคราะห์, ประสิทธิ์ ยามาลี,

คนสุขภาพดี ไม่ใช่เพราะมีกินมีใช้อย่างเหลือเฟือ จริงๆแล้วในปัจจุบัน แพทย์มักแนะนำให้เรากินอยู่อย่างอดๆอยากๆ ไม่กินตามใจปาก คนจะมีสุขภาพดีคือคนที่ต้องกินเจียมอยู่เจียม กินมาก กินเกินกลับเป็นตัวที่ทำให้อายุสั้น มีปัญหาด้านสุขภาพตามมามากมาย

ลองอ่านเพื่อนร่วมรุ่นของผม เทพศิรินทร์ 04-06 ของผม 2 คน เขาเล่าประสบการณ์ชีวิตนักศึกษาในแบบอเมริกันให้ฟัง ผมไปเยี่ยมลูกที่เรียนที่มหาวิทยาลัยในอเมริกาในระยะหลัง วิถีชีวิตแบบนักศึกษามหาวิทยาลัยก็ยังคงสนุกสนานเหมือนเดิม กินมากกินเกิน ออกกำลังกายน้อย ไม่เหมือนพวกยุโรปทางตอนเหนือ เขามีความระมัดระวังเรื่องสุขภาพองค์รวมมากกว่า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Monday, July 25, 2016


คนอเมริกันรุ่น Babyboom ไม่ระวังเรื่องการกิน คิดว่าปัจจุบันก็ยังเหมือนๆเดิม ไม่ค่อยออกกำลังกาย แต่รุ่นหลังๆนี่ การกินอยู่ ออกกำลังมีดีขึ้นในคนบางกลุ่ม และทุกคนจะยังชอบทานเบียร์ เหล้าอาจจะน้อยหน่อย บุหรี่ก็เคยสูบกันจัง แต่ตอนนี้ก็ลดไป(นับเป็นเปอร์เซนต์นะ) นักกีฬาจะตายเร็วกว่าคนทั่วไป เพราะพอเลิกเล่นก็เลิกกันจริงๆ ไม่ออกกำลังเอาเลย เงินทองเหลือเฟือ กินอยู่แบบฟุ้งเฟ้อ สุรา นารี ไม่มีเลิก นี่คือความสุขของคนอเมริกันทั่วไป


สมัยเรียนใกล้ชิดกับครอบครัวอเมริกัน จะไม่ให้อ้วนได้อย่างไร มื้ออาหารเย็นทานมากเกินความต้องการของร่างกาย ถ้าเป็นวันหยุดก็เฝ้าโทรทัศน์ ดูกีฬาพร้อมดื่มเบียร์และกินของว่างประเภท chip ทั้งหลาย ส่วนที่มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ (มหาวิทยาลัยกลางค่อนข้างเล็กตั้งอยู่ในเมืองการศึกษา college town) เป็นเจ้าภาพกีฬาอาทิตย์เว้นอาทิตย์ (เทอมหนึ่ง Basketball และอีกเทอม American Football) ถ้าเป็นเจ้าภาพหลังจากการแข่งขันเสร็จก็ไปต่อร้านปิซาและกินเบียร์หรือไปฉลองกินอาหารแบบอื่น ถ้าเป็นอาทิตย์ที่ไปแข่งกีฬาต่างเมือง ทางมหาวิทยาลัยจ้างวงดนตรีไปเล่นและเต้นรำที่ Gym ฟรี ส่วนพวก Fraternity ก็จะมี Kegger party กินเหล้าเต้นรำ ผู้ชายเสีย $1 ผู้หญิงฟรี นี่แหละครับที่ทำให้คนอเมริกันอ้วน ตอนนี้ไปTexas มีคนอ้วนมากเพราะ Texas มีคำขวัญว่า "The bigger is the better"


No comments:

Post a Comment