Wednesday, July 13, 2016

รำลึกถึงพี่อ้วน นิกร คุปรัตน์ (Nicon Cooparat)

รำลึกถึงพี่อ้วน นิกร คุปรัตน์ (Nicon Cooparat)


ภาพ บรรดาญาติพี่น้องนิกร คุปรัตน์ เท่าที่รวบรวมได้ในคืนสวดอภิธรรม 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ณ วัดอุทัยธาราม พระราม 9 กรุงเทพฯ
ผมมีพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน 6 คน ตามลำดับ คนโตพี่สาวคนเดียว กุณฑล (คุปรัตน์) ศิริอักษร พี่นิม แม่บ้าน (82) นอกนั้นเป็นชายหมด; คนที่สอง นิกร คุปรัตน์ หรือพี่อ้วน เภสัชกร (76); คนที่ 3 เกื้อกูล คุปรัตน์ (พี่เล็ก) อาจารย์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตแล้ว หากมีชีวิตอยู่จะมีอายุ 74 ปี; ผมคนที่ 4 ประกอบ คุปรัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัย (70); คนที่ 5 บุญเกียรติ คุปรัตน์ เปี๊ยก ข้าราชการ (69); และคนที่ 6 ปัญจะ คุปรัตน์ ปาน วิศวกร (66)
พี่อ้วน เสียชีวิตที่บ้าน ร้านรัตนเวช ถนนเพชบุรีตัดใหม่ในขณะนอนหลับเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยมีประวัติเจ็บป่วยใดๆเลย เพราะพี่อ้วนไม่ไปหาหมอ ทั้งๆที่เป็นเภสัชกร คงเกรงใจหมอและไม่อยากกังวล เพราะพี่เขายังดื่มเบียร์วันละขวด สูบบุหรี่วันละ 1 ซอง จากที่แพทย์ชันสูตร บอกว่าพี่มีอาการของเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ และเส้นเลือดเลี้ยงสมองอาจตืบ
จาก 6 คน นับพี่อ้วนเสียชีวิตอีก 1 เราเหลืออีก 4 คน ต่างมีโรคประจำตัวกันตามสภาพ เมื่อนึกถึงพี่อ้วน มักจะนึกถึงพี่ที่เขาเป็นคนสนุกสนาน มีอารมณ์สุนทรีย์ นับเป็นคนที่เล่นดนตรีได้ดีที่สุดในบรรดาพี่น้อง เมื่อยังเป็นวัยรุ่น เขาเล่นยกน้ำหนัก ผมก็เล่นตาม แต่ไม่อดทนเท่าเขา เมื่อเขาเรียนหนังสือตามลำดับในครอบครัว เขาเป็นพี่ที่เรียนได้ดี เข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นคนแรก เขาเป็นต้นแบบที่บรรดาน้องๆเดินตาม คิดว่าชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัยคงไม่ลำบากนัก
ในชีวิตการเรียน มีพี่สาวนำร่อง พ่อแม่ก็พยายามส่งเสีย แต่พี่เขาเรียนไม่ได้หรือไม่เรียน เพราะเปลี่ยนโรงเรียน 3 แห่งแล้วยังไม่จบมัธยมศึกษาบริบูรณ์ พวกน้องๆตามมาก็ใจแป้ว แต่พี่อ้วนเรียนหนังสือดีมาตลอด เรียนหนังสือแล้วยังมีความสุขสนุกสนานได้ ชอบขับรถยนต์และขับเร็วด้วย ดูเขาจะเป็นหนุ่มเจ้าสำราญ เมื่อเป็นวัยรุ่น พี่อ้วนนี่แหละพาผมและปัญจะ (ปาน) ไปดื่มเบียร์เป็นครั้งแรก ปานดื่มแล้วผื่นขึ้น ตัวแดงทันที ผมไม่เป็นไร แต่พอวันรุ่งขึ้นจึงคันทั้งตัวโดยเฉพาะตามร่มผ้า แพ้หนัก จึงจบชีวิตนักดื่มตั้งแต่วันนั้น
แต่เมื่อพี่อ้วนอายุมากขึ้น เขากลับเป็นคนใช้ชีวิตสมถะ สนุกสนานกับการกินและดื่มอย่างจำกัดกับญาติๆและเพื่อนฝูง เขาทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคม งานสมาคมวิชาชีพ งานเภสัชกรชุมชน เขาทำด้วยความซื่อสัตย์โดยไม่คิดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว รางวัลของเขาคือการที่รู้สึกว่าบรรดาญาติและเพื่อนๆที่ให้ความไว้วางใจเขาในความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และอีกด้านคือได้สนุกสนานพูดคุยกับเพื่อนๆและคนคุ้นเคยกัน
ผมเองและน้องๆคงตามอย่างพี่อ้วน คือ "ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ซื่อสัตย์ ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี" พี่น้องท้องเดียวกัน ล้วนอยู่ในกลุ่มสูงวัย พี่อ้วนคงได้จากไปพบกับพี่อรนุช ภรรยา ที่ได้จากไปก่อนหน้าแล้ว พวกเราคงจะทยอยตามๆกันไป See you in heaven ครับ
ประกอบ คุปรัตน์
12 กรกฎาคม 2559

No comments:

Post a Comment