Monday, April 16, 2012

18 เมษายน ค.ศ. 1906 แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองซานฟรานซิสโก

18 เมษายน ค.ศ. 1906 แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองซานฟรานซิสโก

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “April 18, 1906: The Great San Francisco Earthquake” ใน history.com

พรุ่งนี้ในอดีต 18 เมษายน ค.ศ. 1906 หรือเมื่อกว่า 106 ปีมาแล้ว เวลา 5:13 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวระดับ 8.0 Richter ทำเมืองซานฟรานซิสโก (San Francisco, California) ถล่ม ทำให้คนเสียชีวิตหลายร้อยคน เมืองนี้เป็นเมืองติดทะเลฝั่งตะวันตก อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ภาพ แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองซานฟรานซิสโก วันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 1906

แผ่นดินไหวครั้งนั้น เนื่องด้วยแผ่นโลกชื่อ San Andreas Fault ห่างออกไป 275 ไมล์เกิดการขยับตัว ส่งคลื่นแผ่นดินไหว รู้สึกได้จากตั้งแต่ตอนใต้ของรัฐโอเรกอน (Oregon) ลงมาทางใต้จนถึงเมืองลอสแองเจลีส (Los Angeles, California) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อาคารบ้านเรือนในเมืองซานฟรานซิสโกในยุคนั้น สร้างด้วยอิฐและไม้ในโครงสร้างแบบวิคตอเรียน (Victorian structures) ซึ่งมีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงพอต้านแรงสั่นสะเทือนได้ จึงได้รับความเสียหายอย่างหนัก และตามมาด้วยไฟที่ลุกขึ้นทั่วไปในเมืองจากท่อส่งแก๊สไปตามบ้านและอาคารในเมืองเกิดการแตกรั่ว น้ำประปาไม่สามารถใช้ดับเพลิงได้ เพราะเมื่อแผ่นดินไหว ท่อประปาก็แตกรั่วไปด้วย ไฟจึงเกิดไหม้และลุกลามไปทั่วทั้งเมือง

ในเวลา 7.00 น. กองทัพบกสหรัฐที่ค่ายเมสัน (Fort Mason) ได้ถูกเรียกเข้าประจำการพร้อมที่ศาลายุติธรรม นายกเทศมนตรี E.E. Schmitz เรียกกำลังเสริมเพื่อบังคับใช้กฎอัยการศึก ตั้งแต่ตะวันตกดินจนถึงรุ่งเช้า ทหารได้รับมอบอำนาจให้สามารถยิงคนที่เข้าปล้นสะดมขโมยของตามร้านค้า หรือชิงทรัพย์สินผู้คน และด้วยผลของการเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกหลายๆครั้ง ทำให้พนักงานดับเพลิงและกองทัพสหรัฐต้องต่อสู้กับเพลิงอย่างหนัก มีหลายครั้งที่ต้องใช้ระเบิดไดนาไมท์ถล่มทั้งย่าน เพื่อทำเป็นผนังกั้นไฟ (firewalls) ป้องกันการลุกลามของไฟ ในวันที่ 20 เมษายน มีคน 20,000 คนที่ติดอยู่ท่ามกลางทะเลเพลิงได้ถูกช่วยออกมาได้

ในวันที่ 23 เมษายน ไฟเกือบทั้งหมดได้ถูกดับลงสำเร็จ และฝ่ายบ้านเมืองต้องหันมาหาหนทางในการสร้างเมืองใหม่ขึ้นมา มีคนประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตราว 3,000 คนจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองซานฟรานซิสโกนี้ มีอาคาร 30,000 หลังถูกทำลาย ซึ่งรวมถึงบ้านในเมืองและย่านธุรกิจกลางเมืองเกือบทั้งหมด

No comments:

Post a Comment