Wednesday, April 25, 2012

26 เมษายน 1865 จอห์น วิลคีส บูธ ผู้ลอบสังหารประธานาธิบดีลินคอล์น ถูกสังหารโดยทหารม้ากองทัพสหรัฐ


วันนี้ในอดีต 26 เมษายน 1865 จอห์น วิลคีส บูธ ผู้ลอบสังหารประธานาธิบดีลินคอล์น ถูกสังหารโดยทหารม้ากองทัพสหรัฐ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, สหรัฐอเมริกา, Civil War, Abraham Lincoln, Confederate, Union,

จาก “1865 - John Wilkes Booth was killed by the U.S. Federal Cavalry.” จาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ จอห์น วิลคีส บูธ (John Wilkes Booth)

จอห์น วิลคีส บูธ (John Wilkes Booth) เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1838 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1865 เป็นนักแสดงละครเวทีมีชื่อเสียง เป็นผู้ลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อับลาฮัม ลินคอล์น (President Abraham Lincoln) ที่โรงภาพยนตร์ฟอร์ดในกรุงวอชิงตัน ดีซี (Washington D.C.) เมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1865 บูธเป็นสมาชิกครอบครัวนักแสดงละครเวทีที่มีชื่อเสียงในศตวรรษที่ 19 จากรัฐแมรีแลนด์ ราวทศวรรษที่ 1860s เขาได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงแล้ว ในขณะเดียวกัน เขาเป็นผู้เห็นใจในฝ่ายใต้ หรือ Confederate และเกลียดชังลินคอล์นที่เสนอให้สิทธิคนผิวดำหลุดพ้นจากการเป็นทาส และมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

บูธและกลุ่มผู้ก่อการในครั้งแรก วางแผนจะลักพาตัวประธานาธิบดี แต่ต่อมาเปลี่ยนใจเป็นวางแผนสังหารประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) รองประธานาธิบดี Andrew Johnson, และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ William Seward โดยหวังเป็นการช่วยฝ่ายใต้ซึ่งเพรี่ยงพล้ำในการสู้รบระยะหลังมาตลอด บูธเชื่อว่าสงครามยังไม่จบสิ้น เพราะว่ากองทัพของนายพล Joseph E. Johnston ยังไม่ยอมแพ้ และยังต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลฝ่ายเหนือต่อไป ในกลุ่มผู้วางแผน ในการดำเนินการตามแผน บูธประสบความสำเร็จในการลอบสังหารด้วยปืนพก รัฐมนตรีฯ Seward บาดเจ็บ แต่รักษาตัวฟื้นกลับมาได้ ประธานาธิบดีลินคอล์นถูกยิงด้วยกระสุนนัดเดียวเข้าที่ด้านหลังของศีรษะ และเสียชีวิตในเช้าต่อมา

หลังการลอบสังหาร บูธ ขี่ม้าหนีไปทางตอนใต้ของรัฐแมรีแลนด์ แล้วมุ่งไปหยุดอยู่ ณ ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตชนบทตอนเหนือของรัฐแมรีแลนด์ ในอีก 12 วันต่อมา เขาถูกตามล่าจนพบตัวในที่สุด แล้วเขาก็ถูกยิงโดยทหารกองทัพฝ่ายเหนือชื่อ Boston Corbett ซึ่งได้กระทำการอย่างขัดคำสั่ง ฝ่ายร่วมก่อการที่เหลืออีก 8 คนถูกจับได้ และนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาล 4 คนถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในอีกไม่นานหลังจากนั้น


ภาพ สถานที่ๆ John Wilkes Booth ถูกไล่ล่าจนมุม ณ สถานที่นี้ที่ชื่อ The Garrett Place และถูกยิงเสียชีวิต

ในหลายปีต่อมา ยังมีผู้เขียนหลายคนที่เห็นว่า บูธน่าจะหลบหนีไปได้ และตายไปในอีกหลายปีต่อมาในชื่อปลอม

No comments:

Post a Comment