Saturday, April 21, 2012

รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งในชุมชน (Neighborhood Electric Vehicle - NEV)

รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งในชุมชน (Neighborhood Electric Vehicle - NEV)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, The free encyclopedia

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, Electric Car, EV, สิ่งแวดล้อม




ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าใช้ในชุมชน (NEVs) ที่เห็นใช้ในกิจการของกองทัพบกสหรัฐ

รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งในชุมชน (Neighborhood Electric Vehicle - NEV) หรือรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งในระแวกบ้าน เป็นคำที่ในสหรัฐใช้เรียกยานพาหนะที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้า (Battery Electric Vehicles – BEVs) ที่ใช้วิ่งบนถนนด้วยความเร็วไม่เกินกำหนดที่ 45 ไมล์/ชม. หรือ 72 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับกฎหมายของแต่ละรัฐ โดยทั่วไปรถประเภทนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 30 ไมล์/ชม. หรือไม่เกิน 48 กม./ชม. มีน้ำหนักบรรทุกได้ไม่เกิน 3,000 ปอนด์ (1,263 กก.) กระทรวงการขนส่งสหรัฐ (United States Department of Transportation) จัดรถ NEVs อยู่ในประเภท “ยานพาหนะความเร็วต่ำ” (Low-speed vehicles)

รถ NEV มีชุดแบตเตอรี่ที่เสียบปลั๊กชาร์จไฟจากที่เสียบมาตรฐาน (Standard Outlet) และเพราะมันเป็นรถไฟฟ้าทั้งคัน จึงไม่มีการปล่อยไอเสีย หากแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้เป็นพวกที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ ดังเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม (solar หรือ wind power) NEVs จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาก๊าซเรือนกระจกเลย ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมียานพาหนะจำนวนมาก และมีเมืองใหญ่ที่มีเทือกเขาบังด้านหนึ่ง ทำให้เกิดสภาวะหุบอากาศที่ไม่เคลื่อนไหวเป็นช่วงๆ ประกอบกับอยู่ในเขตแผ่นดินไหวได้ง่าย จึงไม่ค่อยพัฒนาระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเหมือนในเมืองนิวยอร์คทางตะวันออกของประเทศ คนส่วนใหญ่จึงต้องอาศัยรถยนต์เป็นยานพาหนะในการเดินทางไปทำงานในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก เขาจึงสนใจแสวงหาทางเลือกด้านการใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ

ประเทศสหรัฐเองก็ต้องให้ความสำคัญด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากเช่นกัน คณะกรรมการดูแลสภาพอากาศของรัฐ (California Air Resources Board - CARB) จัดให้รถ NEVs อยู่ในกลุ่มรถไม่มีการเผาไหม้ (Zero Emissions Vehicles - ZEV) สามารถได้รับสิทธิประโยชน์ลดราคาได้ $1500 หรือประมาณ 75,000 บาทไทย หากเป็นการซื้อหรือเช่าช่วงตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 2010 เป็นต้นมา

Pike Research ได้ประมาณว่ามีรถ NEVs วิ่งอยู่บนถนนในโลกประมาณ 478,771 ค้นในปี ค.ศ. 2011 และในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 บริษัท GEM เป็นผู้นำตลาดด้านรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งใน ชุมชน โดยสามารถขายได้ในปีประมาณ 45,000 คัน ในปี ค.ศ. 2011 ตลาดรถ NEVs ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือสหรัฐอเมริกา ขายได้ใน 14,737 คัน และในฝรั่งเศส 2,231 คัน

ในยุคที่น้ำมันจากปิโตรเลียมมีแต่จะแพงขึ้น หายากขึ้น ทุกชุมชนและประเทศจึงต้องหาหนทางออกแบบทั้งรถยนต์ และออกแบบวิถีชีวิตที่จะร่วมไปกับการเดินทางและขนส่งทางเลือก

บางชุมชนมีการออกแบบแยกชุมชนบ้านพักอาศัย ออกจากเขตพาณิชย์และอื่นๆ การเชื่อมโยงระหว่างเขตต่างๆให้กระทำได้ด้วยยานพาหนะความเร็วสูง ซึ่งการเดินทางความเร็วสูงนี้จะไม่อนุญาตให้รถแบบ NEVs ใช้เส้นทางการเดินทางได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และเพื่อความปลอดภัย และด้วยเหตุดังกล่าว ยานพาหนะที่จะเห็นทั่วไปในชุมชนจะถูกแยกด้วยเส้นทางถนน ซึ่งออกแบบให้ใช้สัญจรได้ด้วยความเร็วต่ำ

มีบางชุมชนที่ออกแบบเมืองใหม่ โดยมีแนวคิดการใช้ NEVs อยู่ในแผนงาน ดังได้แก่เมืองต่อไปนี้

Celebration, Florida ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา
The Villages, Florida ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา

ชุมชนอื่นๆที่อนุญาตให้ใช้รถ NEVs บนท้องถนนได้ ได้แก่

Put-in-Bay, Ohio รัฐอุตสาหกรรมตะวันตกกลาง (Midwest) ของสหรัฐอเมริกา
Playa Vista, Los Angeles, California ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา
Lincoln, California ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา
Coronado, California ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา
Leaf Rapids, Manitoba, ประเทศแคนาดา (Canada)


ภาพ An Italcar EV เป็นรถไฟฟ้าที่เหมาะแก่การใช้ในสนามกอล์ฟ สวนสาธารณะ หรือในชุมชนขนาดเล็ก


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ NEV รุ่น GEM e2 ของตำรวจท่องเที่ยวใน Playa del Carmen ประเทศเมกซิโก (Mexico)


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ NEV ของ GEM รุ่น xLXD NEV ใช้ในงานขายของตามถนนที่ National Mall, ในเมืองวอชิงตัน ดีซี (Washington, D.C.)



ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ NEV ของ GEM รุ่น xLXD NEV ใช้ในงานขายของตามถนนที่ National Mall, ในเมืองวอชิงตัน ดีซี (Washington, D.C.)



ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า REVA 2 ประตู ที่มีชื่อขายในตลาดสหรัฐว่า NEV in the U.S. จัดเป็นรถแบบ quadricycle ในยุโรป (Europe)


ภาพ NEV ผลิตโดยบริษัท Dynasty IT


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าของอินเดีย Reva NXR ราคาคันละ ~10,000 euro หรือ 409,572 บาทไทย

No comments:

Post a Comment