Tuesday, April 24, 2012

แนะนำรถยนต์ฝรั่งเศส Citroën C3


แนะนำรถยนต์ฝรั่งเศส Citroën C3 

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Vehicle, ยานพาหนะ, Hatchback, Supermini,


รถยนต์ Citroën C3 5 ประตูแบบ Hatchback

รถยนต์ Citroën C3 เป็นรถยนต์ขนาด Supermini ที่มีเครื่องยนต์ 4 ขนาดให้เลือก ผลิตโดยบริษัท Citroën ของประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 ออกแบบโดย Donato Coco และ Jean-Pierre Ploué ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ออกแบบ Renault Twingo รุ่นแรก สำหรับ Donato Coco ได้เป็นหัวหน้าทีมออกแบบของ Citroën ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999

สำหรับรถรุ่น C3 แบบอเนกประสงค์ (MPV) ได้มีการประกาศตัวในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2008 ซึ่งรุ่นนี้เรียกว่า C3 Picasso ซึ่งเปิดตัวไปที่ Mondial de l'Automobile 2008 และได้ออกสู่ตลาดไปทั่วยุโรป ในช่วงต้นของปี ค.ศ. 2009

รถยนต์ Citroën C3 ออกแบบมาเป็นรถ 5 ประตู Hatchback คือมีประตูหลังที่เปิดแบบยกสูง แต่ใช้ความลาดเอียง ทำให้ประตูไม่กางออกไปกระทบพื้นที่ด้านหลังมากเกินไป ประตูหลังบานใหญ่ทำให้ใช้พื้นที่เก็บของจากด้านหลังแบบยืดหยุ่น สามารถล้มเบาะหลังให้เป็นพื้นที่เรียบ เพื่อบรรทุกของที่มีขนาดใหญ่ได้ มีประตูด้านข้าง 4 ประตูอำนวยความสะดวกสำหรับคนนั่งตอนหลัง

คำว่ารถยนต์ขนาด Supermini เป็นคำที่ใช้ในประเทศอังกฤษ เรียกรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาด City car แต่เล็กกว่ารถครอบครัวขนาดเล็ก (Small family car) รถขนาด Supermini รู้จักกันในยุโรปอีกชื่อว่า B-segment ส่วนในอเมริกาเหนือเรียกว่า Subcompact รถขนาดดังกล่าวในประเทศไทยก็จะมีขนาดใกล้เคียงกับ Honda Jazz หรือ Mazda2

ผู้ผลิต
Manufacturer
การผลิต
Production
2009–จนถึงปัจจุบัน (present)
ลักษณะรูปร่าง
Body style
5-door hatchback
ขนาดเครื่องยนต์
Engine
เครื่องยนต์น้ำมันเบนซิน
1.1 L I4 8v
1.4 L I4 8v
1.4 L I4 16v
1.6 L 16v I4
เครื่องยนต์ดีเซล
1.4 L I4
 HDi
1.6 L I4
 HDi
ระบบเกียร์
Transmission
4-speed automatic transmission
5-speed
 manual
6-speed
 manual
ชื่ออื่นๆที่ใช้
Related

No comments:

Post a Comment