Tuesday, February 19, 2013

สยองขวัญในทะเล ชาวโรฮิงญาเสียชีวิต 98 คนไปในทะเล

สยองขวัญในทะเล ชาวโรฮิงญาเสียชีวิต 98 คนไปในทะเล

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
 pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Horror at Sea: Adrift for Months, Starving Asylum Seekers Threw 98 Bodies Overboard.” โดย Emily Rauhala, Feb. 19, 2013

Keywords: พม่า, Myanmar, Burma, บังคลาเทศ, Bengladesh, โรฮิงญา, โรฮิงยา, Rohingya, การเมือง, human rights, สิทธิมนุษยชน, ผู้อพยพ, refugee, 

สยองขวัญในท้องทะเล ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา (Rohingya) ล่องลอยไปกับเรือ อดข้าวอดน้ำ มี 98 คนเสียชีวิตไปในทะเล


ภาพข่าวจาก REUTERS: ผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่เดินทางลี้ภัยไปในทะเลจากพม่า กำลังพักผ่อนในเรือของกองทัพเรือศรีลังกา หลังจากได้รับการช่วยชีวิตในบริเวณ Galle ประเทศศรีลังกา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013

ติดตามอ่านรายละเอียดได้ที่ @TIMEWorld
  
ผู้อพยพ 32 คนได้รับการช่วยเหลือจากทัพเรือของประเทศศรีลังกา เขาล่องลอยไปในทะเลโดยไม่มีอาหาร 21 วัน และเมื่อขึ้นฝั่ง ก็ต้องนำศพคนที่เสียชีวิตระหว่างเดินทางหลายโหลขึ้นไปด้วย มันเป็นความล้มเหลวของระบบเครื่องของเรือไม้ คนผู้รอดชีวิตเหล่านี้เป็นชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนพม่า-บังคลาเทศ จากการสอบถาม คนเหล่านี้ต้องการลี้ภัยในอินโดนีเซีย หรือออสเตรเลีย แต่กลับต้องเดินทางนานถึง 2 เดือน เขาต้องเสียชีวิตคนในเรือไป 98 คนไปกับคลื่นในทะเล

สิ่งที่เป็นฝันร้ายของมนุษยชาติ ที่ได้เกิดขึ้นที่ชายฝั่งประเทศศรีลังกานี้ เป็นสิ่งเตือนใจที่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง สหประชาชาติได้ประมาณว่ามีอย่างน้อย 13,000 คนในบริเวณชายแดนพม่าและบังคลาเทศที่ได้ออกเดินทางโดยเรืออย่างสุ่มเสี่ยง ที่ทราบแน่ชัด 485 คนได้เสียชีวิตไปด้วยการจมน้ำตาย มีอย่างน้อย 1,800 คนได้ถูกน้ำพัดพาไปในประเทศไทยอย่างไม่รู้ชะตากรรมในช่วงเดือนมกราคม ค.ศ. 2013
แล้วทำไมกลุ่มคนเหล่านี้จึงต้องเสี่ยงชีวิตขอลี้ภัย

เขาเหล่านี้คือชาวมุสลิมโรฮิงญา (Rohingya Muslims) เป็นกลุ่มคนที่สหประชาชาติได้ระบุว่าเป็นพวกที่ถูกตัดขาดและกดขี่มากที่สุดในโลกปัจจุบัน

แม้ชาวโรฮิงญาจะได้อาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวเบงกอล (Bayof Bengal) มาหลายชั่วคน แต่คนเหล่านี้มีมากถึง 800,000 คน ถูกอัดเป็นดังแซนด์วิชระหว่างพม่ากับบังคลาเทศ ไม่ได้รับการต้อนรับจากทั้งสองประเทศ พม่าเองก็ไม่ยอมรับชาวโรฮิงญาว่าเป็นแม้เพียงหนึ่งใน 135 ชนเผ่าชนกลุ่มน้อยในพม่า ในหลายปีที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญาได้ถูกจำกัดสิทธิในการอยู่อาศัย การทำงาน และการแต่งงาน ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012 มีรายงานการข่มขืนสตรีชาวพุทธ ซึ่งเป็นชาวอาราคาน หรือยะไข่ (Arakan, Rakhine) ทำให้เกิดกระแสต่อต้าน และเป็นความรุนแรงขึ้นในท้องที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 คน บ้านเรือนถูกเผาทำลาย คนหลายพันคนไร้ที่อยู่ ต้องอพยพหนีภัย



ภาพ ชาวโรฮิงยาอพยพ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งที่ราชาน้อย - The Rohingya arrive at Racha Noi, off Phuket, earlier this week. ข่าวจาก Bangkok Post, Thursday 31 January 2013, 04:36PM


ภาพ "ไร้บ้านและไร้ความช่วยเหลือ" ชาวโรฮิงญามุสลิมในรัฐยะไข่ Homeless and helpless: The Rohingya Muslims of Rakhine state จาก Mayu Press Network (MPN) Covering Rohingya News

ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความ “ชาวโรฮิงยา (Rohingya people) ชนกลุ่มน้อยในพม่า” ได้ที่ My words http://pracob.blogspot.com/2009/04/rohingya-people.html

No comments:

Post a Comment