เครื่องบินไฟฟ้าลูกประสม ใช้น้ำมันลดลง 30%
Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, สิ่งแวดล้อม,
environment, ecology, พลังงาน, energy, พลังงานไฟฟ้า, เครื่องบินไฟฟ้า, hybrid electric plane, Boeing,
Cambridge University,
พิมพ์ครั้งแรกใน Sustainnovate.
ภาพ เครื่องบินไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid electric plane) เครื่องต้นแบบขนาดเล็กเพื่อการทดสอบของมหาวิทยาลัย Cambridge University และ Boeing
นักวิจัยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge
University) ในประเทศอังกฤษ และด้วยความร่วมมือของบริษัทยักษ์ใหญ่อากาศยาน
Boeing ของสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาต้นแบบเครื่องบินไฟฟ้าลูกประสม
ที่สามารถประหยัดพลังงานน้ำมันได้ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกันที่ใช้น้ำมัน
100%
เครื่องบินใช้น้ำมันเชื้อเพลิงร่วมกับพลังจากแบตเตอรี่ในช่วงทะยานตัวจากลานบินและบินไต่ระดับ ซึ่งเป็นช่วงต้องใช้พลังงานสูง แต่การมีปุ่มที่ปรับมาใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ช่วยทำให้ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้น้อยลง และใช้เป็นระบบพลังสมทบสองระบบ ระบบลูกประสม (Hybrid) ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ขนาดใหญ่มาก แนวคิดคล้ายๆกับรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Toyota Prius เครื่องยนต์ใช้น้ำมันเหมาะสำหรับเมื่อไต่ระดับขึ้นไปบินที่เพดานบินสูง แต่เมื่อได้บินในระดับเพดานบินสูงแล้ว ช่วงนี้ไม่ต้องใช้พลังงานมาก สามารถใช้พลังงานจากเครื่องยนต์เผาไหม้ขนาดปานกลาง จึงประหยัดพลังงานได้ถึงร้อยละ 30
แต่การจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ทั้งหมด (All
electric) เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์เผาไหม้เลย
ดังนี้ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ท้าทายเพิ่มขึ้นไปอีก
แต่สำหรับเครื่องบินที่ใช้ระบบไฟฟ้าลูกประสมในปัจจุบัน แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ใช้ Lithium-ion
มีน้ำหนักเบา ให้พลังงานที่หนาแน่นพอ
แต่หากจะต้องมีพลังไฟฟ้าใช้บินระยะไกลได้เลยนั้น ก็ต้องใช้แบตเตอรีขนาดใหญ่มากขึ้นไป
ซึ่งยังเป็นข้อจำกัดอยู่
No comments:
Post a Comment