ปัญหา Inbreeding ในแวดวงการอุดมศึกษาไทย
Keywords: ชีววิทยา, biology, inbreeding,
การผสมพันธุ์แบบสายเลือดชิด, crossbreeding, การผสมพันธุ์แบบข้ามสายเลือด,
การบริหาร, Management, การอุดมศึกษา,
Higher Education, การบริหารทรัพยากรมนุษย์, Human
Resources Management, HRD, การพัฒนาคณาจารย์, staff
development
จากข้อสังเกตของผม สภาพแวดล้อมอุดมศึกษาไทย คือ
พึ่งการผลิตคณาจารย์จากภายในประเทศอย่างมาก อาจารย์ที่จบการศึกษาจากต่างประเทศมีน้อยมากในยุคหลังๆ
ส่วนในการเรียนการสอน ก็ไม่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปรับประสบการณ์ในต่างประเทศ
ไม่ได้พัฒนาทักษะในการสื่อสารในภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาไทยมากนัก
ด้านหนึ่งคือความชะล่าใจ หรือ Complacency
ซึ่งมีการพูดกันมากว่า 30 ปีแล้ว ในสถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่และชั้นนำของประเทศไทย
คือความไม่ตระหนักว่าเรากำลังเป็นรอง เรากำลังมีวิกฤติ เพราะคณาจารย์ส่วนใหญ่มักจะเปรียบเทียบสถานะของตนเองกับสถาบันการศึกษาอื่นๆในประเทศกันเอง
และกับสถาบันที่มีสถานะที่อ่อนแอกว่า แทนที่จะมองไปที่สถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาค
หรือในโลกที่เขามีความเข้มแข็งกว่า ซึ่งจากข้อสังเกตุเราเริ่มอ่อนด้อยกว่าเขาอย่างเห็นได้ชัด
อีกด้านหนึ่งเป็นปัญหาการปิดกั้นทางอุดมศึกษา (Closed
system) ที่มุ่งส่งเสริมศิษย์เก่า และศิษย์เก่ามาสอนศิษย์ใหม่ในรุ่นต่อๆไป
ซึ่งปัญหานี้ในวงการอุดมศึกษาไทย มีผู้สังเกตว่าเรากำลังเผชิญกับปัญหา
Inbreeding
ที่น่าเป็นห่วงคือเรายังไม่รู้ตัวเอง
Inbreeding = การผสมสัตว์จากสายโลหิดเดียว
Inbreeding เป็นผลิตผลของการจับคู่และผสมพันธุ์ของสัตว์ที่มีสายเลือดชิดกัน
ซึ่งต่างจากการผสมแบบข้ามสายพันธุ์ (Outcrossing) คำว่า Inbreeding
นี้ได้มีการนำมาใช้กับมนุษย์
ที่เมื่อมีการผสมพันธ์กันในสายเลือดชิดกัน เช่นพี่กับน้องหรือญาติใกล้ชิด
แล้วทำให้เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรม
ภาพ ในการเลี้ยงปลานิล นักวิชการเกษตรเขาจะไปหาพันธุ์ปลานิลที่มีคุณลักษณะที่ดี เพื่อเป็นพ่อพันธุ์ สำหรับการผสมกับปลาตัวเมียที่มีอยู่เดิม และที่มีคุณลักษณะที่ดีอยู่แล้ว
Inbreeding ทำให้เกิด Homozygosity อ่านว่า โฮโอไซกอสซิติ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เมื่อผสมกันในสายเลือดชิดกัน
ทำให้ลักษณะที่เป็นด้อยจะสมทบความด้อยกันมากขึ้น ทำให้เกิดความเสื่อมในทางชีววิทยาของหมู่ประชากร
ทำให้อ่อนแอที่จะดำรงอยู่และสืบพันธุ์ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปรากฏการณ์เช่นนี้ในทางการเกษตร
คนเลี้ยงปลาในบ่อ แล้วปล่อยให้มีการผสมพันธุ์กันแบบตามมีตามเกิดในบ่อที่เป็นน้ำปิด
ผลก็คือพันธุ์ของปลาที่เลี้ยงไว้นั้นก็มีคุณภาพที่เสื่อมลง ตัวเล็กลง ไม่แข็งแรง
เจ็บป่วย และตายได้ง่าย
ในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ต่างๆ
ที่มีการสมรสกันในเครือญาติใกล้ชิดด้วยกัน ด้วยมองว่าเชื้อสายกษัตริย์ไม่คู่ควรที่แต่งงานกับคนสามัญ
ในแบบที่เขาเรียกว่า “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน” การแต่งงานในเชื้อพระวงศ์ด้วยกัน
ถือเป็นการส่งเสริมความมั่งคั่งในราชวงศ์สายใกล้ชิด ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด และในที่สุดก็เกิดปัญหาโรคที่เกี่ยวกับพันธุกรรมดังที่พบในประวัติศาสตร์ของยุโรปและเอเชีย
ในองค์การสถาบันการศึกษา
ในแวดวงการบริหารอุดมศึกษา ก็เช่นเดียวกัน เขาจึงระวังกันเรื่องการขยายวงวิชาการแบบปิดกั้นกันอยู่แต่ในสถาบันเดียว
ดังกรณีที่สถาบันการศึกษานั้นๆรับแต่ศิษย์เก่าเข้ามาเป็นอาจารย์
ไม่ยอมรับคนที่จบการศึกษาจากสถาบันการศึกษาอื่นๆ หรือจากสถาบันต่างประเทศ
ผลก็จะคล้ายกับการผสมพันธุ์สัตว์แบบสายเดี่ยว คือสายพันทางวิชาการจะมีแต่ความคับแคบ
ไม่มีคนเห็นต่าง หรือเห็นต่างกันน้อย ทำให้ขาดความริเริ่มทางวิชาการใหม่ๆ ไม่เกิดความงอกงามทางวิชาการ
ด้วยความตระหนักในข้อเท็จจริงนี้
ในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เขาจึงจำกัดจำนวนคนมาเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษานั้นๆ
ไม่ให้มีสัดส่วนที่จบจากสถาบันเดิมมากเกินไปนัก ดังในสหรัฐอเมริกา คำว่าลูกหม้อ
หรือศิษย์เก่าที่กลับมาทำงานที่สถาบันเดิมนั้น จึงไม่ใช่ความหมายที่ดีนัก
เช่นเดียวกันกับคนทำงานเป็นผู้บริหารสถาบันระดับอุดมศึกษา ดังในประเทศสหรัฐอเมริกา
สถิติ 3 ใน 4 ของผู้บริหารระดับสูงของสถาบันอุดมศึกษา
การสรรหา การคัดเลือก และการแต่งตั้งมักมาจากบุคคลภายนอก เพราะเขาต้องการคนที่มีความคิดใหม่ๆเข้ามาทำงาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของวิกฤติและการต้องเปลี่ยนแปลง
No comments:
Post a Comment