Saturday, April 16, 2011

มารู้จักเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Netbook

มารู้จักเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Netbook

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ICT, เทคโนโลยีสารสนเทศ, Hardware

ภาพ Netbook ขนาดเมื่อเทียบกับฝ่ามือ แสดงว่าไม่โตนัก

Netbooks เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้ง่าย เป็นคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว (laptop computers)ราคาไม่แพง แล้วยังสามารถต่อเชื่อมเครือข่าย เพื่อทำงานขั้นพื้นฐานเป็นอันมากที่ใช้ประโยชน์จากการต่อเชื่อมกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

Net หรือ Network หมายถึงเครือข่าย ดังเช่น เครือข่ายภายใน หรือเครือข่ายวงกว้างอย่างอินเตอร์เน็ต

เขาเรียกว่า Netbook ซึ่งหมายถึงเน้นการใช้คอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วที่ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้เป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ประเภท Notebook PC ซึ่งมีราคาสูงกว่า ใช้งานในขอบเขตที่กว้างขวางกว่า และแน่นอนว่ามีราคาสูงกว่า

ในราวปี ค.ศ. 2007 ได้มีความพยายามทำคอมพิวเตอร์ให้มีราคาไม่แพง โดยลดขนาดเครื่องคอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้วลง ทำให้น้ำหนักเบา ลดขีดความสามารถบางอย่าง ทำให้จอเล็กลง ใช้พลังงานลดลงเมื่อเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วเต็มขนาด ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงนี้ คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงตั้งแต่จอ 6 นิ้วจนถึงขนาด 12 นิ้ว น้ำหนักขนาด กิโลลกรัม และทำให้ราคาคอมพิวเตอร์ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป ในช่วงกลางปี นอกจากนี้ก็คือบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ได้ให้ทางเลือกซอฟต์แวร์ราคาถูก แต่จำกัดเฉพาะเครื่องที่มี Spec ต่ำ และนอกจากนี้คือทางเลือกที่จะใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายดังเช่น Linux บางบริษัทมีการเสนอให้บริการต่อเชื่อมเครือข่ายที่ราคาไม่แพง หรือไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ทำให้การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีฐานะจ่ายมากนัก ดังเช่นนักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสใช้

เมื่อผมได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้สันทัสในวงการคอมพิวเตอร์ว่า อะไรจะมีบทบาทต่อวงการศึกษา ให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสใช้งานเพื่อเป็นสื่อการเรียนมากกว่ากัน ระหว่างคอมพิวเตอร์แบบ Notebook, Netbook, และ Tablet

Notebook PC เขาให้เหตุผลว่า Notebook นั้นมีประโยชน์ แต่ราคาสูงกว่า คือเริ่มต้นที่ประมาณ 20,000 บาท สำหรับเครื่องมาตรฐานตามยุคสมัย ไม่ใช่ไปซื้อเครื่องตกรุ่น ซึ่งก็นับว่าราคาถูกมากแล้ว แต่สำหรับนักเรียน นักศึกษา ก็ยังนับว่ามีราคาสูงอยู่

Tablet PC ดังเช่น iPad หรือ Samsung Galaxy Tab นั้นออกแบบมาให้ใช้ไดอย่างสะดวก และเดิมเน้นไปที่ใช้เพื่อการอ่าน การดู การฟัง แต่ไม่ได้เน้นไปที่การใช้เพื่อเขียน หรือสร้างสรรค์งาน มี Virtual Keyboard แบบสัมผัสหน้าจอให้ แต่ว่าหากจะใช้เพื่อการพิมพ์งานมากๆ ก็ควรจะมี Keyboard ต่อพ่วงไปอีก ซึ่งก็เป็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก 1,500-2,000 บาท เมื่อรวมกับตัวเครื่องที่เริ่มต้นที่ 14,000 บาทขึ้นไป ก็นับว่ายังมีราคาสูงอยู่ แต่มีข้อดีคือมีระบบที่ไม่มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหว จึงไม่เปลืองพลังงาน ใช้กลางแจ้งได้ระยะยาวนาน

Netbook มีระบบการทำงานหลายๆอย่างไม่ต่างจากเครื่อง Notebook PC ขนาดเครื่องเล็กกว่า ยิ่งทำใหเหมาะแก่การเคลื่อนย้าย ใส่กระเป๋าเล็กๆได้สะดวก มี Keyboard อยู่ในตัวในลักษณะเดียวกับ Notebook ทั่วไป แต่มีขนาดแคบกว่า มักไม่มีที่ใส่ CD แต่หากใช้เพื่อติดต่อกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งด้วย Wifi และ 3G, 4G ก็มีความสะดวกทำงานได้ดี ที่สำคัญราคาไม่แพง

หากจะมองอย่างตัดสินใจฟันธง สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่ไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์หนักหนา และต้องการความคล่องตัว เครื่อง Netbook ก็จะมีความเหมาะสมที่ราคาไม่แพง สะดวก หาซอฟต์แวร์ใช้ได้ง่าย ที่ทั้งที่ต้องจ่ายเงิน จ่ายราคาถูก หรือแม้แต่ของฟรีที่ใช้ได้อย่างถูกต้อง

เมื่อผมได้สำรวจตลาด (เมษายน 2011) พบว่าเครื่องแบบ Netbook มีราคาประมาณ 9,000 – 12,000 บาท ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วแบบเต็มขนาดจะมีราคาเฉลี่ยที่ 20,000 บาทขึ้นไป หรือแพงขึ้นอีกประมาณอีก 1 เท่าตัว เครื่อง Tablet PC ดังเช่น iPad นั้นราคาได้ลดลงมาแล้ว จะอยู่ในระดับเริ่มต้นที่ 14,500 บาท แต่นั่นก็ใกล้เคียงกับเครื่อง Notebook PC แบบมาตรฐาน

สุดท้ายนี้ ผมคิดว่าราคาค่าใช้จ่ายจะเป็นตัวตัดสิน และเชื่อว่า หากค่ายผู้ผลิตใดสามารถทำให้ราคาลดลงมาเหลือที่สัก 5,500-6,000 บาท ซึ่งเป็นไปได้ทั้งสำหรับ Netbook และ Tablet เมื่อนั้น ระบบการศึกษาอาจจะเปลี่ยนจากโรงเรียนหรือสถานศึกษาต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop PC รองรับ ก็จะเปลี่ยนไปสู่ส่งเสริมให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้จัดหาให้บุตรหลานได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นการส่วนตัว ดังเช่น Netbook หรือ Tablet ก็เป็นได้

No comments:

Post a Comment