บริษัท Toyota ร่วมมือกับ BMW
พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้เทคโนโลยี Lithium-Air
ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Toyota, BMW to Research Lithium-Air Battery.”
EV News, THURSDAY, JANUARY 24, 2013
Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation,
ยานยนต์, vehicles, EV, electric car, battery, Toyota, BMW,
Japan, Germany, Lithium-ion, Lithium-air
ภาพ สัญญลักษณ์ความร่วมมือระหว่าง Toyota ของญี่ปุ่น กับ BMW ของเยอรมัน
บริษัทโตโยต้า (Toyota
Motor Corp) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ BMW
AG ในการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ที่ใช้ลิเธียม-อากาศ (Lithium-air)
ซึ่งคาดว่าจะมีพลังกว่าลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) ที่ใช้กันในรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Prius v และรถยนต์ไฟฟ้า
eQ ในปัจจุบัน
แบตเตอรี่ใช้ลิเธียม-อากาศจะมีขั้วบวก
(Anode) ที่บรรจุลิเธียม และขั้วลบ
(Cathode) กับอากาศ โดยตามทฤษฎี
แบตเตอรี่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถให้พลังไฟฟ้า 5000-ชั่วโมง
ต่อกิโลกรัม (wh/kg) ในขณะที่แบตเตอรี่ A123 M1 ที่ถือว่าก้าวหน้าแล้ว ให้พลังไฟเปรียบเทียบกับน้ำหนักประมาณ 120
wh/kg
เทคโนโลยีลิเธียม-อากาศนี้ได้มีการศึกษาโดยนักวิจัยจากหลายที่
รวมถึงของ IBM ซึ่งความสำเร็จนี้
จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ 500 ไมล์
ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Toyota eQ ใช้สำหรับวิ่งในเมือง
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota Prius V สำหรับครอบครัว มีขนาดใหญ่กว่า Prius มาตรฐาน
ภาพ รถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปที่เล็กมากๆ แต่ก็สามารถใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้ เทคโนโลยี Eurodiesel คือความสามารถทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีขนาดเล็กลง เบาลง เผาผลาญได้หมดจดขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงขึ้นมากไปอีก
บริษัท Toyota และ BMW
ยืนยันว่าทั้งสองบริษัทจะแบ่งปันมาตรฐานและเทคโนโลยีนี้สำหรับรถยนต์สปอร์ตขนาดกลาง
และใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อทำให้รถยนต์น้ำหนักน้อยลง
และทำให้มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดีขึ้น
Toyota ต้องการเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถยนต์นั่งที่มีความก้าวหน้าไปมากของบริษัทรถยนต์ในยุโรป
และตกลงที่จะร่วมมือกับ BMW ในปี ค.ศ. 2011 ที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เพื่อแลกกับการให้บริษัท BMW จัดผลิตเครื่องยนต์ดีเซลให้กับรถยนต์ของ Toyota เริ่มตั้งแต่ปี
ค.ศ. 2014
BMW ต้องการลดปริมาณการเผาผลาญคาร์บอนของรถยนต์รุ่นใหม่ลงประมาณ
1 ใน 3 ภายในปี ค.ศ. 2020 โดยตกลงกับ Toyota ที่จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบ Fuel
cells และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (Electrified powertrains)
นาย Uchiyamada ของบริษัท Toyota กล่าวว่า
เขาต้องการตัดสินใจโดยเร็วที่สุดว่าจะร่วมมือกันอย่างไรในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้
No comments:
Post a Comment