รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพใช้พลังงานที่สุดในโลก
147 กิโลเมตร/ลิตรเปรียบเทียบ
Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, EV, electric car, microcar,
จากข่าว “Former F1 Designer’s Tiny EV
Gets 350 MPGe.” โดย CHUCK SQUATRIGLIA 11.09.11 5:30 PM
ภาพ รถยนต์สุดยอดประหยัดพลังงานที่สุดของโลก T.25 และ T.27
รถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบโดย Gordon Murray เพื่อแข่งขันใน Future Car Challenge สามารถบรรลุ 350
ไมล์/แกลลอน (mpg) เปรียบเทียบ หรือ 147.4
กิโลเมตร/ลิตร
รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันนี้
คือ Lilliputian T.27 วิ่งโดยใช้พลังงาน 7 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ได้ระยะทาง 57.13 ไมล์
ระหว่างเมืองไบรท์ตันไปยังกรุงลอนดอน ในประเทศสหราชอาณาจักร รถนี้ออกแบบโดยผู้ออกแบบรถยนต์แข่งใน
Formula 1 และเป็นการชนะติดต่อกันในการแข่งขัน Royal
Automobile Club’s Future Car Challenge การแข่งขันนี้ไม่ใช่เพื่อพิสูจน์ว่าใครจะถึงจุดหมายก่อนกัน
แต่เป็นการแข่งว่าใครจะใช้พลังงานน้อยที่สุดในช่วงเวลาและระยะทางที่กำหนด
การทำให้ยานพาหนะมีน้ำหนักเบาที่สุด
นับเป็นเครื่องมือที่ดีที่จะแก้ปัญหาพลังงาน
ในปีที่ผ่านมา เขาใช้รถพลังเครื่องยนต์เผาไหม้
ชื่อ T.25 ซึ่งชนะการแข่งขันประสิทธิภาพการใช้น้ำมันมาแล้ว โดยหลักการออกแบบของ
Murray คือ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด สำหรับในปีนี้
เขาพัฒนา T.27 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ไม่ใช้การเผาไหม้
และหวังให้เป็นรถที่มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดที่ประชาชนทั่วไปจะมีใช้ได้
Murray เป็นนักออกแบบที่ให้ความสำคัญต่อน้ำหนักรถยนต์มาก
เขาเห็นว่าการลดน้ำหนักรถยนต์เป็นวิธีการที่เร็วที่สุด
ถูกที่สุดที่จะลดการใช้พลังงาน เพราะน้ำหนักเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้วิ่งได้ระยะทางน้อยลง
หากตัดน้ำหนักออกไปได้ครึ่งหนึ่ง เราก็สามารถลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ไปได้ครึ่งหนึ่ง
เพราะความต้องการใช้พลังงานลดลงครึ่งหนึ่ง
รถยนต์ไฟฟ้า T.27 ที่ออกแบบมีขนาดกว้างเพียง
120 ซม. ยาว 240 ซม. รถของ Murray
มีขนาดเล็กกว่า Smart ForTwo หรือ
Scion iQ ของ Toyota สามารถจุคนได้ 3 คน หรือบรรจุของภายในได้ 750 ลูกบาตรลิตร หรือใส่ของได้
26 ลูกบาตรฟุต มีน้ำหนักรวมแบตเตอรี่แล้ว 680 กิโลกรัม
รถยนต์รุ่น T.25 และ
T.27 ใช้ตัวถังที่ประกอบด้วยวัสดุประสม Monocoque หลอมติดกับโครงที่เป็นเหล็กกลวงและตัวถังพลาสติก T.25 ได้รับมาตรฐาน 4 ดาวด้านความปลอดภัยของ Euro
NCAP หลักของการออกแบบที่ดี คือทำให้รถยนต์เบากว่า
มีประสิทธิภาพมากกว่า
รถรุ่น T.27
ใช้พลังจากแบตเตอรี่ขนาด 12.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง (Kilowatt-hour) เพื่อเป็นพลังสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 25 กิโลวัตต์
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง (KPH) ทำความเร็วจาก 0
ถึง 100 กิโลเมตรในเวลา 15 วินาที สามารถวิ่งได้ระยะทาง 128 - 160 กิโลเมตร
ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว รถอาจวิ่งได้ถึง 176 กิโลเมตร
แต่จะวิ่งได้ลดลง เมื่อต้องใช้เครื่องทำความร้อนและอุปกรณ์อื่นๆ
การใช้เทคโนโลยีพัฒนาตัวถังแบบ Tube-Reinforced
Exoframe ในกระบวนการผลิตแบบก้าวหน้า จะใช้การลงทุน 80 เปอร์เซ็นต์น้อยกว่าระบบการผลิตรถยนต์แบบดั่งเดิม
ที่การผลิตใช้ปั๊มชิ้นส่วนตัวถังจากแผ่นเหล็กมาตรฐาน และใช้พลังงานน้อยกว่า 60
เปอร์เซ็นต์ การใช้เทคโนโลยีที่เขาเรียก iStream นี้ Murray ได้ใช้ในการประดิษฐ์รถขนาดจิ๋ว
ไปจนรถโดยสารขนาดเล็ก (Van) นั่งได้ 13 คน และมีน้ำหนักเบากว่ายานพาหนะแบบทั่วไปร้อยละ 20-25
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า T.27 จุผู้โดยสารได้ 3 คน และใช้การเปิดประตู่แบบยกส่วนหน้าครึ่งคัน อำนวยความสะดวกแก่การก้าวขึ้นและลงจากรถ
Murray ไม่มีความประสงค์ที่จะผลิต T.25 หรือ T.27 เอง แต่หวังว่า ด้วยการสร้างรถต้นแบบที่มีสมรรถนะให้เห็น
และมีวิธีการผลิตที่เป็นนวตกรรมกระบวนการผลิต จะมีบริษัทผู้ผลิตนำเทคโนโลยีที่เขาได้พัฒนาขึ้น
นำไปสู่กระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างประหยัดไปดำเนินการต่อไป
Photos: Gordon Murray Design
No comments:
Post a Comment