บริษัทวังเซียงของจีนชนะการประมูลทรัพย์สินของบริษัทแบตเตอรี่
A123 ของอเมริกา
Keywords: transportation, EVs, electric car, lithium-ion
battery, A123, DOE,
ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “China's
Wanxiang wins auction for assets of battery maker A123.” EV News, SATURDAY,
DECEMBER 8, 2012
ภาพ โลโก้ของ A123 Systems ซึ่งล้มละลายและขายทรัพย์สินไปแล้ว
บริษัทวังเซียง (Wanxiang) ของจีนเป็นผู้ชนะในการประมูลทรัพย์สินของบริษัทแบตเตอรี่ A123 ในการประมูลที่ยืดยาวจนกระทั่งเวลาตี 4 ของวันเสาร์ที่
8 ธันวาคม ค.ศ. 2012
บริษัท A123
เป็นผู้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐ มูลค่า USD 249.1
ล้าน และตามด้วยเงินสนับสนุนจากภาษีของรัฐมิชิแกนอีกหลายสิบล้านเหรียญ
นับเป็นเรื่องที่โต้เถียงกันถึงความเหมาะสมที่จะปล่อยให้บริษัทต่างชาติเข้ามาประมูลในงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนเทคโนโลยีระดับสูงนี้
แหล่งข้อมูลใกล้ชิดกล่าวว่า การซื้อทรัพย์สินของ
A123 น่าจะมีมูลค่าที่ประมาณ 250 ล้านเหรียญ
บริษัทวังเซียงเคยยื่นข้อเสนอซื้อบริษัทที่ดำเนินการเรื่องแบตเตอรี่ลิเธียม (Lithium-ion
battery) นี้ ในราคา 465 ล้านเหรียญ
แล้วต้องพับไป ก่อนที่บริษัท A123 จะประกาศล้มละลายในที่สุด
ซึ่งนำไปสู่การประกาศขายทรัพย์สิน
การขายทรัพย์สินบริษัท A123 ผู้พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ก้าวหน้านี้ นับเป็นรายที่สองต่อจากบริษัท Ener1
ของอเมริกัน ซึ่งต้องขายกิจการไปให้กับนักธุรกิจชาวรัสเซีย Boris
Zingarevich
ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีธุรกิจร่วมกับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Dmitry Medvedev
การแข่งขันด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในโลกนี้เพิ่มความเข้มข้นรุนแรง
แม้บางบริษัทจะต้องล้มละลายไป เพราะหลายประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศผู้ผลิตรถยนต์ในอนาคตกำลังเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ใช้พลังงานน้ำมัน
ไปสู่การรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Electric cars, EVs) เพิ่มมากขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ รัฐมนตรีพลังงานของอเมริกา Steven
Chu ในรัฐบาลโอบามาได้ประกาศว่า จะใช้เงิน 120 ล้านเหรียญ สนับสนุนเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ Argonne National
Laboratory ที่ตั้งอยู่ ณ ชานเมือง Lemont ในรัฐอิลลินอยส์
สหรัฐอเมริกา
ที่สถาบันวิจัยแห่งชาติ
Argonne นี้มีบุคลากร 3,200 คน มีบริเวณกว้าง 6.9
ตารางกิโลเมตร ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานของสหรัฐ (Department of
Energy) และเป็นส่วนงานวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัย University
of Chicago, Jacobs Engineering, และ University of Illinois
at Chicago
ความคาดหวังการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ยุคใหม่ที่มีพลังงานมากกว่าปัจจุบัน
5 เท่า และมีราคาถูกลงมาเหลือเพียง 1 ใน
5 ของปัจจุบัน
มีผู้กล่าวว่ายุทธศาสตร์ของอเมริกันนี้สำคัญในทางเทคโนโลยีไม่ต่างอะไรจากโครงการ Manhattan
ที่นำไปสู่การผลิตระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก
ภาพ Fisker Karma รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ระดับพรีเมียม ที่หวังใช้ความร่วมมือกับ A123 Systems ทางด้านแบตเตอรี่ไฟฟ้า แต่บริษัท Fisker ก็สะดุดทางด้านการเงินเช่นเดียวกัน
No comments:
Post a Comment