Friday, May 4, 2012

5 พฤษภาคม ค.ศ. 1821 จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 สิ้นพระชนม์


5 พฤษภาคม ค.ศ. 1821 จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 สิ้นพระชนม์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, ฝรั่งเศส, การทหาร, สงคราม


ภาพ ภาพวาดนโปเลียน โบนาปาร์ต จักรพรรดิ์แห่งฝรั่่งเศส

Today in History May 5, 1821 - Napoleon Bonaparte died on the island of St. Helena, where he had been in exile.

สวัสดียามเช้าครับ เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2555 วันฉัตรมงคล ขอท่านพักผ่อนให้สบาย
วันนี้เป็นวันที่เขาชวนเชิญให้หัวเราะดังเป็นพิเศษ เพราะเป็นวันที่ 5 เดือน 5 และปี 55 เท่ากับ ฮา ฮา ฮา ฮา

สภาพอากาศกทม.เวลาเช้านี้ 28 C สูงสุดตอนบ่าย 37 C มีเมฆมากเป็นส่วนใหญ่ เรากำลังเข้าหน้าฝนแล้วครับ จะได้เลิกบ่นเรื่องอากาศร้อน แต่จะได้เรื่องบ่นใหม่ที่มีมากกว่า คือ ฝนตก รถติด ลูกเข้าโรงเรียน ต้องหาเงินจ่ายเพิ่มขึ้น เงินเดือนไม่พอใช้ เพราะข้าวของแพงขึ้น

วันนี้ในอดีต 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1821 จักรพรรดินโปเลียน นักรบผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส ผู้ถูกกับบริเวณที่เกาะ St. Helena ได้สิ้นพระชนม์ลง

จักรพรรดิ์นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte ในภาษาฝรั่งเศสเขียนว่า Napoléon Bonaparte) เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1769 เสียชีวิตในวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1821 เป็นนักการทหารผู้ยิ่งใหญ่ เป็นผู้นำการเมืองคนสำคัญในช่วงท้ายของการปฏิวัติใหญ่ฝรั่งเศส (French Revolution)

เมื่อสถาปนาระบบกษัตริย์กลับมาอีกครั้ง โดยดำรงตำแหน่งเป็น Napoleon I เป็นจักรพรรดิ์แห่งฝรั่งเศสในช่วงปี ค.ศ. 1804 จนถึง 1815 ได้ปฏิรูประบบกฎหมาย เรียกว่า Napoleonic Code ซึ่งมีอิทธิพลต่อกฎหมายมหาชน (Civil law jurisdictions) ไปทั่วโลก แต่ที่เลืองชื่อที่สุด คือบทบาทการทำสงครามกับชาติพันธมิตรในยุโรป ซึ่งสงครามนี้เรียกว่า Napoleonic Wars


ภาพ ภาพวาดนโปเลียนขณะตรวจแถวกองทัพในสนามรบ

พระองค์สร้างความเป็นเจ้าโลก (Hegemony) ไปทั่วภาคพื้นยุโรป อันเป็นการต่อเนื่องจากการปฏิวัติฝรั่งเศส แต่ขณะเดียวกันก็สถาปนาระบบกษัตริย์แบบมีตำแหน่งจักรพรรดิ (Imperial monarchy) ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่อต้านโดยฝ่ายมีอำนาจก่อนหน้านี้ที่ได้ล้มระบบกษัตริย์ไปแล้ว แต่ด้วยความสำเร็จในสงครามที่กระทำต่อศัตรูที่มีจำนวนเหนือกว่าทั้งหลาย เขาจึงได้รับการขนานนามว่าเป็นจอมทัพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

No comments:

Post a Comment