Sunday, May 6, 2012

ฟรังซัว โอลอง (Francois Hollande) คือประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส


ฟรังซัว โอลอง (Francois Hollande) คือประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การเมือง, ฝรั่งเศส, France, ยุโรป, Europe, เศรษฐกิจ, ฟรังซัว โอลอง, Francois Hollande

ศึกษาและเรียบเรียงจาก "Socialist Hollande in, Sarkozy out, as France elects a new president" โดย CNN Wire Staff, May 6, 2012 -- Updated 2210 GMT (0610 HKT)


ภาพ ฟรังซัว โอลองคนซ้าย กับ นิโคลา ซาร์โคซี คนขวา

การเมืองของฝรั่งเศสเป็นเครื่องบ่งชี้ทิศทางของการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป ที่กลุ่ม Eurozone เกือบทั้งหมดถูกรุมเร้าด้วยปัญหาคนว่างงาน คนอพยพเข้าประเทศมาก เศรษฐกิจตกต่ำ พร้อมต้องรับรัฐสวัสดิการที่หนักอึ้ง และมีหนี้สินประเทศมากกว่ามีกำลังของประเทศจะดูแลได้

Paris (CNN) – ฟรังซัว โอลอง (Francois Hollande) จากพรรคสังคมนิยมได้ชนะประธานาธิบดีนิโคลา ซาร์โคซี (Nicolas Sarkozy) ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบตัดสินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณการเคลื่อนตัวสู่ทางซ้ายของประเทศ และต่อเกือบทั้งทวีปยุโรปที่ต้องต่อสู้กับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ในการปราศรัยตอบรับชัยชนะต่อผู้สนับสนุน โอลองได้ประกาศว่า “วันนี้เป็นวันของประเทศเรา และเป็นการเริ่มต้นใหม่ของยุโรป” นี่นับเป็นการท้าทายและสัญญาที่จะปกครองฝรั่งเศสทั้งประเทศ
 “ประชาชนเป็นอันมากได้รอเวลานี้มานานหลายปี บางคนยังเป็นเด็ก ไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้ ผมภูมิใจที่สามารถนำความหวังกลับมาสู่เราได้อีก” โอลองกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่เมืองทูเล

 “วันนี้ ไม่มีสองฝรั่งเศส มีเพียงฝรั่งเศสเดียว ชาติเดียวที่ผนึกกำลังกันด้วยจุดมุ่งหมายเดียว” โอลองกล่าว “

 “การรัดเข็มขัดไม่ใช่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” เขากล่าว โอลองได้กล่าวแสดงความยินดีต่อซาร์โคซี ผู้ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยอมรับความพ่ายแพ้ต่อโอลอง เมื่อผลของคะแนนสำรวจและการนับคะแนนอย่างเป็นทางการได้เริ่มเห็นชัด

ฟรังซัว โอลองขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนนิโคลา ซาร์โคซี ที่เลือกซาร์โคซีแล้วพ่ายแพ้ และเขาเข้าใจทำไมคนจึงมีความรู้สึกแบ่งแยกกันในฝรั่งเศส

หลังจากการนับคะแนนผ่านไปกว่า 80% โอลองชนะอยู่ที่ 51.2% ต่อซาร์โคซี 48.8% จาการแจ้งของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 73% ก่อนหน้านี้ผลการสำรวจคะแนนเสียง (Exit Poll) โอลองจะชนะที่ 51.9% ของคะแนนออกเสียงเลือกตั้ง

โอลองจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกจากปีกฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศสที่จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศนี้ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 หรือเป็นเวลา 17 ปีมาแล้ว

ซาร์โคซีได้ต่อสู้เพื่อรักษาตำแหน่งท่ามกลางคลื่นความไม่พอใจที่เขาไม่สามารถจัดการกับปัญหาคนตกงานได้ เขาพยายามอธิบายว่า เขาได้ต่อสู้อย่างที่สุดแล้ว การที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำและอัตราการว่างงานที่ร้อยละ 10 นั้นเป็นผลมาจากภาพรวมของหนี้ยุโรป หากเขาไม่ได้บริหารประเทศอย่างที่ทำ เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะยิ่งแย่กว่านี้

ฝรั่งเศสเป็นชาติสำคัญในการนำกลุ่มประเทศ Eurozone แก้ปัญหาให้หลุดจากวิกฤติหนี้สิน ซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งของทั้งกลุ่มประเทศยุโรป

การพ่ายแพ้ของซาร์โคซีนับเป็นล่าสุดและสำคัญที่สุด ที่วิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำในยุโรปได้ส่งผลกระทบกลุ่มประเทศประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร (Eurozone) ที่ทำให้ผู้นำประเทศกว่าครึ่ง ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีของกรีกและอิตาลีต้องลงจากอำนาจ

ก่อนหน้านี้ Francois Bayrou หัวหน้ากลุ่มการเมืองฝ่ายกลางที่ได้คะแนนร้อยละ 9 ของการออกเสียงลงคะแนนในรอบแรก ได้ให้การสนับสนุนโอลอง เมื่อเขาประกาศว่า เขาจะเลือกโอลองจากพรรคสังคมนิยม และขอให้ผู้สนับสนุนเขาได้เลือกออกเสียงด้วยจิตสำนึกของตนเอง

ข้อมูลจาก CNN's Jim Bittermann, Hala Gorani, Saskya Vandoorne และ Stephanie Halasz 

No comments:

Post a Comment