Wednesday, May 23, 2012

รองประธานาธิบดี Burr ดวลปืนกับอดีตรัฐมนตรีคลัง Hamilton

รองประธานาธิบดี Burr ดวลปืนกับอดีตรัฐมนตรีคลัง Hamilton
11 กรกฎาคม ค.ศ. 1804

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: History, American, Duel, gun fight, ประวัติศาสตร์, อเมริกัน, การต่อสู้


สมัยหนึ่งในช่วงการเกิดประเทศสหรัฐอเมริกาใหม่ๆ การดวลกันด้วยอาวุธที่มีทั้งสองฝ่ายมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นดาบ หรือปืน ถือเป็นการต่อสู้กันอย่างมีศักดิ์ศรี หรือเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย ในการต่อสู้เช่นนี้ที่มีพยานรู้เห็น หากมีฝ่ายใดเสียชีวิต ฝ่ายผู้สังหาร ก็ไม่มีความผิดตามกฎหมาย ในภาพยนตร์อเมริกันตะวันตกแบบมีพวกคาวบอยขี่ม้ายิงปืน ต้อนวัวไปขาย เหล่านี้ การดวลปืนเป็นฉากที่มักจะปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ

แต่เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ นับเป็นเรื่องแปลกที่คนระดับผู้นำของประเทศทั้งสองฝ่าย ต้องมาตัดสินความบาดหมางกันด้วยการดวลปืน ซึ่งนับเป็นการดวลปืนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของอเมริกา และนับเป็นความสูญเสียของประเทศที่ต้องจารึกไว้


ภาพ การดวลปืนระหว่าง Alexander Hamilton กับ Aaron Burr ที่จบลงด้วย Hamilton เสียชีวิตในเวลาต่อมา (Burr slays Hamilton in duel, Jul 11, 1804:)

ในวันที่ 11 เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1804 ที่ Weehawken, รัฐ New Jersey, ในการดวลปืน รองประธานาธิบดีของสหรัฐ (Vice President) ชื่อ Aaron Burr ได้ยิงคู่ปรับทางการเมืองของเขา Alexander Hamilton ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญของพรรค Federalist เป็นสถาปนิกที่ออกแบบเศรษฐศาสตร์การเมืองของสหรัฐ Hamilton เสียชีวิตในวันต่อมา

Alexander Hamilton เกิดที่เกาะในแคริเบียน ชื่อ Nevis และได้อพยพมาอยู่ในอาณานิคมอเมริกาในปี ค.ศ. 1773 ด้วยฐานะที่ยากจน (มีความขัดแย้งในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับปีเกิดของเขาว่าเป็นปี ค.ศ. 1755 หรือ 1757) ในปี ค.ศ. 1776 Hamilton ได้เข้าร่วมในกองทัพแห่งภาคพื้นทวีปอันเป็นฝ่ายอาณานิคมเพื่อต่อสู้กับกองทัพของอังกฤษในสงครามปรากาศอิสรภาพ (American Revolution) เขาเป็นคนมีพลัง มีความฉลาดอย่างยอดเยี่ยม จนได้รับความสนใจจากนายพล George Washington ผู้นำกองทัพ ซึ่งได้ใช้เขาเป็นนายทหารประจำตัวไปตลอด


สิบปีต่อมา Hamilton ได้เข้าร่วมเป็นตัวแทนประชุมว่าด้วยรัฐธรรมนูญ เขาได้ต่อสู้เพื่อให้ได้เอกสารท้ายสุดเป็นไปในทิศทางของเขา คือการมีรัฐบาลกลางที่แข็งแรง ในปี ค.ศ. 1789 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (Secretary of the Treasury) คนแรกของสหรัฐอเมริกา ในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดี Washington ในช่วง 6 ปีต่อมา เขาได้วางรากฐานนโยบายการเงินที่ทันสมัย ทำให้รัฐบาลของประเทศที่เกิดใหม่อย่างอเมริกาไม่ต้องล้มละลาย และในช่วงเวลานั้นได้เกิดพรรคการเมืองใหม่ขึ้นคือพรรค Federalists คือพรรคที่มุ่งสร้างรัฐบาลกลางให้มีความเข้มแข็ง และเขาจัดได้ว่าเป็นผู้นำสำคัญคนหนึ่งของพรรค

Aaron Burr เกิดในปี ค.ศ. 1756 ในครอบครัวผู้ดีของรัฐ New Jersey นับว่าเป็นคนฉลาด และเขาจบจากวิทยาลัยแห่ง New Jersey ซึ่งในปัจจุบันคือมหาวิทยาลัย Princeton ด้วยวัยเพียง 17 ปี เขาได้เข้าร่วมในกองทัพแห่งภาคพื้นทวีปในปี ค.ศ. 1775 เขามีชื่อเสียงจากการรบที่ Quebec เขาจัดได้ว่าเป็นนักการเมืองที่มีฝีมือ ได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาของรัฐในปี ค.ศ. 1783 และในระยะต่อมาเขาได้รับเลือกให้เป็นอัยการของรัฐ ในปี ค.ศ. 1790 เขาได้ชนะการเลือกตั้งพ่อตาของ Alexander Hamilton ในการแข่งขันชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของรัฐสภาสหรัฐ ในตำแหน่งทางการเมืองสูงสุด เขาได้รับการแข่งขันและได้เป็นรองประธานาธิบดีในรัฐบาลของประธานาธิบดีคนที่สามของสหรัฐ คือ Thomas Jefferson

ในสมัยนั้น การดวลกันไม่ว่าด้วยดาบหรือปืน ล้วนเป็นสิ่งที่ปรากฏให้เห็นทั่วไป เมื่อขัดแย้งกัน ก็ท้ากันมาดวลปืน ตัดสินกันโดยไม่ต้องใช้กฏหมายบ้านเมือง ใครพลาดท่าก็บาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิตไป Hamilton เอง เป็นคนที่เคยเสี่ยงในศึกสงครามมากก่อน เขามีบุตรชายชื่อ Philip Hamilton ที่ต้องเสียชีวิตจากการดวลปืน ที่คู่อริกันคือ George I. Eacker ต่างยิงใส่กันไปคนละ 4 นัด แต่พลาดหมด แต่เมื่อยิงนัดที่ 5 บุตรชายของ Hamilton ยิงพลาด แต่ฝ่ายตรงข้ามกลับยิงเขาโดนอย่างจัง อันทำให้ Philip เสียชีวิตไป และด้วยเหตุนี้ Hamilton เองไม่ชอบการดวลปืนเลย มีคนเขียนในประวัติว่า เมื่อดวลกับ Burr นั้น เขาเป็นฝ่ายไม่ลั่นกระสุน แต่ฝ่าย Burr ยิงอย่างตั้งใจ และก็เป็นเหตุให้ Hamilton บาดเจ็บสาหัส จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

No comments:

Post a Comment