Sunday, May 27, 2012

คำคมทักษิณ – อย่าแบกเรือขึ้นเขา


คำคมทักษิณ – อย่าแบกเรือขึ้นเขา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การเมือง, การปกครอง, 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553, ความขัดแย้ง, อภัยโทษ, Redshirts, คนเสื้อแดง, พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์, ทักษิณ ชินวัตร,


ภาพ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งในบ้านเมืองยาวนานกว่า 6 ปีที่ผ่านมา

จากการโฟนอินเข้ามาของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มายังการชุมนุมที่บริเวณราชประสงค์ในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 อันเป็นวันครบรอบ 2 ปีของการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง
ในวันนั้น ทักษิณ ชินวัตร กล่าวเป็นทำนองว่า การชุมนุมรณรงค์ทางการเมืองของคนเสื้อแดงควรจะยุติได้แล้ว ทุกฝ่ายต้องอดทน และเข้ามาปรองดองต่อกัน และบอกแก่คนเสื้อแดงว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมครั้งสุดท้าย
สันตะวา เขียนใน Blog ว่า

ผ่าน มา 5 วัน ประโยค เรือส่งถึงฝั่ง จากปาก ทักษิณ ชินวัตร ยังทำอากาศแปรปรวน คลื่นลมปั่นป่วน บ.ก.ลายจุด-สมบัติ บุญงามอนงค์ แดงก้าวหน้า ระบายออกมาดังๆ 'เสื้อแดงกำลังจะป่วยเป็นโรคเบื่อทักษิณ'.... แดงฮาร์ดคอร์ ใจ อึ๊งภากรณ์ ก็แถลงการณ์จากอังกฤษ 'คนเสื้อแดงไม่ได้ออกมาสู้กับทหาร และประชาธิปัตย์ เพื่อทักษิณ' 'เขาออกมาสู้เพื่อให้ตนเองดำรงอยู่ในสังคมที่มีความเป็นธรรม ทั้งทางเศรษฐกิจ และทางกฎหมาย... ต้องการที่จะมี 'ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์' แทนการเป็น 'ไพร่'.... เมื่อ เสี่ยแม้ว แบไต๋แบบนี้ ถือเป็นข่าวดี ระดับแห่งปี ของ ขบวนการเสื้อแดง จากนี้จะได้ก้าวข้ามตัวบุคคลเดินหน้าสู่จุดหมายแท้จริง ด้วยความรู้ ภูมิปัญญา ประสบการณ์ ของแกนนำ กับอุดมการณ์ ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ของมวลชน ไปถึงแน่ ....

หากอ่านแล้ว ก็คงจะแปลความได้ว่า การอย่าแบกเรือขึ้นเขาของคุณทักษิณ คือ การบอกคนเสื้อแดงว่า อย่าไปกระทำการใดๆให้เหนื่อยในช่วงนี้ หน้าที่ของคนเสื้อแดงหมดแล้ว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งก็ครองอำนาจโดยพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างผูกขาด

ฟังดูแล้วไม่เป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะการชุมนุมของคนเสื้อแดงในบริเวณราชประสงค์ เท่ากับเป็นการช่วยพรรคฝ่ายตรงกันข้ามในทางอ้อม เป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับคนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ผู้ประกอบธุรกิจ คนค้าขาย และคนทำงานจำนวนหลายหมื่นคนในบริเวณย่านการค้าดังกล่าวต้องได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เป็นการสร้างความโกรธเกลียดให้กับคนใช้รถใช้ถนนที่ต้องมาติดขัดการจราจรในบริเวณย่านการค้าสำคัญของกรุงเทพฯนี้ คนที่เขาเกลียดพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ก็ยิ่งเกลียดชังหนักยิ่งขึ้นไปอีก คุณทักษิณเองก็คงรู้ แต่กับคนเสื้อแดงซึ่งมีบุญคุณต่อพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหอกเสี่ยงเจ็บเสี่ยงตาย หากไม่มีคนเสื้อแดงเคลื่อนไหว ประกอบกับการยืนอยู่เบื้องหลังของคุณทักษิณ ผลการเลือกตั้งในท้ายสุด อาจไม่ออกมาอย่างที่ปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ต่อพรรคเพื่อไทยอย่างยับเยิน
บทบาทแกนนำคนเสื้อแดงที่ออกมาสู้อย่างเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นประโยชน์ต่อทักษิณและพรรคพวกมาแล้วอย่างแน่นอน แต่เวลาได้เปลี่ยนไปแล้ว

คุณทักษิณเป็นคนคิดไวและตัดสินใจไวแบบนักธุรกิจ ไม่ชอบรอช้า การพูดตัดบทกับคนเสื้อแดงในวันดังกล่าวเป็นเรื่องที่เข้าใจได้สำหรับนักวิเคราะห์การเมืองทั้งหลาย และคำสอนที่นำมาพูด “อย่าแบกเรือขึ้นเขา” หรืออย่าไปใช้ยานพาหนะผิดที่ผิดทาง เพราะในช่วงต่อไปนี้ การใช้เรือไม่มีความจำเป็นแล้ว หรือเท่ากับบอกว่า บทบาทของคนเสื้อแดงที่ใช้ความรุนแรง การคุกคามอย่างที่เคยกระทำมาในช่วงของการต่อสู้นั้นได้หมดความสำคัญลงแล้ว และต่อไปนี้ คงต้องให้ฝ่ายอื่นๆเขาได้ทำหน้าที่ของเขาต่อไป
ส่วนคำว่าเขาหรือภูเขาของคุณทักษิณคืออะไร มันคือความยากลำบากอีกแบบหนึ่ง เพราะการเรียกร้องให้มีการปรองดองของคุณทักษิณนั้น มีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ และฝ่ายพันธมิตรทั้งหลาย ต่างออกมาแสดงความเห็นตรงกันว่า เขาไม่ต้องการรับการอภัยโทษ แต่ต้องการให้มีการสืบหาความเป็นจริง ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่ไป ทำทุกอย่างให้กระจ่างก่อน และทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่า การจะนิรโทษกรรมและมีการปรองดองนั้น จุดสำคัญคือการปรองดองเพื่อทักษิณ ชินวัตรเป็นเป้าหมายปลายทางหลัก ส่วนเขาจะได้อะไรมากน้อยเพียงใด ต้องไปทำความเข้าใจกับกฎหมายที่พยายามเร่งรีบให้ออกจากรัฐสภา

มันจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับคุณทักษิณ มันเป็นเรื่องของการต้องเหนื่อยปีนขึ้นภูเขาสูงจริงๆ และมันจะคุ้มหรือไม่สำหรับคุณทักษิณ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง ที่จะเสี่ยงดันทุรังทำสิ่งที่ฝืนความรู้สึกของผู้คน

No comments:

Post a Comment