Wednesday, May 23, 2012

อนาคตของโฟล์คสวาเกน (VW) กำลังเดินไปในสองแนวทาง

อนาคตของโฟล์คสวาเกน (VW) กำลังเดินไปในสองแนวทาง

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การคมนาคม, การขนส่ง, รถยนต์, Hybrid cars, EV, Electric car, Euro diesel, VW, Volkswagen, โฟล์คสวาเกน


 ภาพ VW Beetle TDI รถยนต์ขนาดไม่ใหญ่ที่ใช้เครื่องดีเซล

อนาคตของโฟล์คสวาเกน (VW) กำลังเดินไปในสองแนวทาง ส่วนหนึ่งคือการพัฒนารถยนต์นั่งที่ใช้เครื่องดีเซล ดังเช่น Beetle TDI ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่หลายคนคิดว่าไม่เหมาะที่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งหนักและมีแรงสั่นสะเทือน คำว่า TDI มาจากคำว่า Turbo Direct Injection ซึ่งเป็นการออกแบบมาให้สามารถใช้พลังงานน้ำมันดีเซลที่มีการเผาผลาญได้หมดจด และมีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันดีกว่าเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปหากนับเป็นลิตรต่อลิตรถึงร้อยละ 30-40

อีกด้านหนึ่งคือรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ดัง Jetta Hybrid แต่ยังไม่มีข่าวการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV)แบบที่ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวเหมือน Leaf ของ Nissan

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Jetta Hybrid เมื่อใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อย่างเดียว สามารถวิ่งไปได้ด้วยความเร็ว 70.4 กม./ชั่วโมง สามารถเร่งได้ 96 กม./ชั่วโมง ภายในเวลา 9 วินาที ใช้น้ำมัน 45 ไมล์ต่อแกลลอน หรือ 18.9 กม./ลิตร สำหรับการวิ่งทั้งในเมืองและบนทางหลวงประสมกัน

Source: Gas 2.0 (http://s.tt/15Dmg)


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าของ VW ชื่อ E-Up

รถยนต์ไฟฟ้าของ VW ชื่อ E-Up เป็นรถระดับแนวคิด หรือ Concept car ที่เปิดตัว ณ Frankfurt Motor Show ในปี ค.ศ. 2009 ขนาดยาวเพียง 3.19 เมตร 2 ประตู ประมาณว่าจะออกสู่ตลาดได้ในปี ค.ศ. 2013
โฟล์คสวาเกน หรือ Volkswagen มีสัญลักษณ์ว่า VW เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เยอรมัน และเป็นรถยนต์หลักที่ผลิตมากที่สุดในกลุ่ม Volkswagen Group ซึ่งในปัจจุบันเป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์หรูของยุโรปได้แก่ Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, SEAT และเป็นเจ้าของร้อยละ 49.9 ของ Porsche และ Skoda และรวมถึงเป็นเจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถบรรทุก Scania อันเป็นบริษัทชั้นนำของยุโรป

Volkswagen มีความหมายว่า “People’s car” หรือรถยนต์ของประชาชน มีชื่อเสียงมาจากการผลิตรถยนต์มีคุณภาพ ราคาไม่แพงที่ประชาชนสามารถหาซื้อได้ แม้ในระยะหลัง VW จะกลายเป็นรถยุโรปที่มีราคาสูงขึ้น แต่ก็เริ่มมีการคลายตัว ไปสร้างฐานการผลิตในประเทศอื่นๆ เช่นในบราซิล และจีน และในยุโรปตะวันออกเป็นต้น

No comments:

Post a Comment