Friday, May 25, 2012

หากจะเป็นดารา ก็ขอให้เป็นดาวค้างฟ้า อย่าเป็นผีพุ่งใต้


หากจะเป็นดารา ก็ขอให้เป็นดาวค้างฟ้า อย่าเป็นผีพุ่งใต้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: success, ความสำเร็จ, ภาพยนตร์, ละคร, บันเทิง

ในวงการบันเทิง การจะประสบความสำเร็จนั้นก็นับว่ายาก ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักแสดงได้ และไม่ใช่นักแสดงทุกคนจะประสบความสำเร็จได้เป็นดาราที่ชื่นชอบของผู้คน แต่ที่จะยิ่งยากกว่านั้น คือการเป็นดาราที่ประสบความสำเร็จอย่างยืนยาว พร้อมไปกับการมีชีวิตที่มีความสุข สมกับที่เป็นผู้มีอาชีพให้ความสุขแก่คนอื่นๆ

ภาพ เชอร์ลีย์ โจนส์ (Shirley Jones)

ในบทความนี้จะพูดถึงความสำเร็จของทั้งดาราในโลกบันเทิงสากล และของประเทศไทยเรา
เริ่มต้นด้วย Shirley Jones

After I won the Oscar, my salary doubled, my friends tripled, my children became more popular at school, my butcher made a pass at me, and my maid hit me up for a raise. ~ Shirley Jones

เมื่อฉันได้รับรางวัลออสการ์ เงินเดือนฉันเพิ่มเป็นสองเท่า มีเพื่อนเพิ่มเป็นสามเท่า ลูกๆกลายเป็นคนดังในโรงเรียน คนขายเนื้อจัดบริการให้พิเศษ ไม่ต้องรอคิว และสาวรับใช้ของฉันขอขึ้นเงินเดือน ~ เชอร์ลีย์ โจนส์

เชอร์ลีย์ โจนส์ หรือ ชื่อเต็ม เชอร์ลีย์ เมย์ โจนส์ (Shirley Mae Jones) เกิดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 1934 เป็นนักร้อง นักแสดงเวที นักแสดงโทรทัศน์ เธออยู่ในวงการโทรทัศน์เป็นเวลา 6 ทศวรรษ แสดงโดยมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์เพลง ดังเช่น Oklahoma! (1955), Carousel (1956), and The Music Man (1962).

เธอได้รับรางวัลออสการ์ (Oscar) อันเป็นรางวัลสูงสุดทางภาพยนตร์ของสหรัฐและโลก ในฐานะตัวประกอบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ เรื่อง Elmer Gantry (1960) ในบทบาทเป็นโสเภณีผู้อาฆาต แต่ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักกันทั่วไปมากที่สุด คือในบทบาท Shirley Partridge คุณแม่ผู้เป็นหม้ายที่ต้องดูแลลูกๆ 5 คน ในละครชุดโทรทัศน์ตลกขำขัน ในเรื่อง “ครอบครัวพาร์ทริช” ออกอากาศในช่วงปี ค.ศ. 1970-1974 โดยแสดงร่วมกับลูกเลี้ยงในชีวิตจริง David Cassidy บุตรชายของ Jack Cassidy

ไม่ใช่เป็นดาราจะไม่มีปัญหาในชีวิตส่วนตัว แต่เมื่อเขาประสบปัญหา แล้วบางคนดังกรณีของ เชอร์ลีย์ โจนส์ สามารถหาทางแก้ปัญหาชีวิตของตนได้ ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข มีชีวิตที่ยืนยาว

โดยทั่วไป การเป็นดาราดังนั้นมีปัญหาประการหนึ่งเหมือนกันทั่วโลก คือเมื่อรุ่ง ก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยามตกต่ำก็ตกลงอย่างรวดเร็ว เหมือนผีพุ่งใต้ แต่การจะอยู่ในวงการบันเทิงแล้วประสบความสำเร็จอย่างอยู่ยั้งยาวนาน ดัง เชอร์ลีย์ โจนส์ คงต้องอาศัยหลายอย่างประกอบกัน แต่เป็นเรื่องที่น่าศึกษา
ในประเทศไทยเรา มีศิลปินที่เป็นดาวค้างฟ้า ทั้งในวงการภาพยนตร์ และรายการละครโทรทัศน์ แล้วก็มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ดังเช่น พิสมัย วิไลศักดิ์, จุรี โอศิริ (เสียชีวิตแล้ว), สมบัติ เมทะนี, หรือ นิรุตติ์ ศิริจรรยา ศิลปินเหล่านี้มีหลายอย่างที่ศิลปินรุ่นหลังต้องศึกษา ว่าท่านทำอย่างไรจึงได้เป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จดังที่เป็นอยู่ ทำอย่างไรจึงประสบความสำเร็จในโลกการแสดงและบันเทิงอย่างยืนยาว
ภาพ ถ่ายเมื่อครั้งแสดงภาพยนตร์เป็นนางเอก นักแสดงนำ


ภาพ พิศมัย วิไลศักดิ์ ขณะรับรางวัลพระราชทาน "บันเทิงเทิดธรรม" Nine Entertain Awards 2011 ได้แก่ นางพิศมัย วิไลศักดิ์

พิศมัย วิไลศักดิ์ (ชื่อเล่น: มี้) (7 ธันวาคม พ.ศ. 2482-) ศิลปินแห่งชาติ นักแสดงอาวุโสเจ้าของฉายา ดาราเงินล้าน มีผลงานแสดงภาพยนตร์ประมาณ 300 เรื่อง สมรสกับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ ซึ่งปัจจุบัน สุพรรณได้เสียชีวิตแล้ว และไม่มีบุตรด้วยกัน


ภาพ จุรี โอศิริ ภาพเดี่ยวในวัยสูงอายุแล้ว


ภาพ จุรี โอศิริ ถ่ายภาพร่วมกับสามีสมชาย สามิภักดิ์ เมื่อทั้งสองยังมีชีวิตอยู่ 

จุรี โอศิริหรือ “ป้าจุ๊” เป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบด้าน มีผลงานอย่างต่อเนื่องในระดับคุ้นหน้า คุ้นเสียง ทั้งการแสดงภาพยนตร์ พากย์หนัง ละครโทรทัศน์ เสียชีวิตด้วยโรคชราด้วยวัย 83 ปี


 ภาพ สมบัติ เมทะนี ในขณะที่เป็นหนุ่มนักแสดง



ภาพ สมบัติ เมทะนี ในปัจจุบัน

สมบัติ เมทะนี (26 มิถุนายน 2480 — ) (ชื่อเล่น: แอ๊ด หรือน้าแอ็ด) เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย สมบัติได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊คว่าเป็นนักแสดงที่แสดงภาพยนตร์มากที่สุดในโลกที่ 617 เรื่อง ในอีกด้านหนึ่ง น้าบัติเป็นนักแสดงต้นแบบในด้านการดูแลสุขภาพตนเอง การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทั้งด้วยการใช้น้ำหนัก และอื่นๆ


ภาพ นิรุตติ์ ศิริจรรยา

นิรุตติ์ ศิริจรรยา ปัจจุบันอายุ 65 ปี เคยสมรสกับ โขมพัฒน์ อรรถยา และ อรวรรณ ศิริจรรยา ผลงานเด่น คือ บท กล้า ตะลุมพุก จากภาพยนตร์เรื่อง 1 ต่อ 7 และ 7 ประจัญบาน (2520), จะเด็ด จากละครโทรทัศน์เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ทางช่อง 4, หยก บูรพา จากละครโทรทัศน์เรื่อง อยู่กับก๋ง ทางช่อง 5 (2548) และ ตามรอยพ่อ ทางช่อง 9 (2550) เป็นกรรมการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์, รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์, นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม (พ.ศ. 2549) จากเรื่อง เพลงสุดท้าย

No comments:

Post a Comment