Monday, May 7, 2012

อยากดื่มกาแฟที่ว่าอร่อยและแพงที่สุดในโลก


อยากดื่มกาแฟที่ว่าอร่อยและแพงที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: อาหาร, เครื่องดื่ม, กาแฟ, coffee, ชะมด

กาแฟ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Coffee เป็นเรื่องของรสชาติที่คนสรรหาวิธีการที่จะผลิตออกมา
กาแฟจัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้นิยมมากที่สุดในโลก ในโลกนี้มีผลิตผลกาแฟที่เป็นเมล็ดอยู่ 7,742,675 ตันต่อปี ผู้ผลิตกาแฟมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก คือบราซิล (Brazil) 2,249,010 ตัน ตามมาเป็นอันดับสอง คือเวียดนาม (Vietnam) 961,200 ตัน, อันดับสามคือโคลอมเบีย (Colombia) 697,377 ตัน และอันดับที่สี่ คืออินโดนีเซีย (Indonesia) 676,475 ตัน ประเทศไทยผลิตได้เป็นอันดับที่ 20 ของโลก ผลิตได้ 55,660 ตัน หรือประมาณร้อยละ 7 ของโลก

เมื่อก่อนเขาชงกาแฟกันด้วยถุงผ้า ชงที่หนึ่งต้องมีคนดื่มหลายๆถ้วยถึงจะคุ้ม จึงเป็นการชงกาแฟกันที่ร้านกาแฟ ซึ่งเดี๋ยวนี้เขาเรียกกันว่า “กาแฟโบราณ” สมัยต่อมามีการผลิตกาแฟแบบเป็นผงสำเร็จรูป (Instant Coffee) เขาทำกาแฟให้กลายเป็นน้ำ แล้วทำน้ำกาแฟนั้นให้กลายเป็นผง จะด้วยวิธีการร้อนหรือเย็นก็แล้วแต่ มันทำให้การดื่มกาแฟสะดวกขึ้น เพราะเวลาชงก็ใส่ผงกาแฟสำเร็จรูป พร้อมด้วยน้ำร้อน ใส่นม หรือนมเทียม และน้ำตาลหรือน้ำตาลเทียม แล้วแต่ความต้องการ เท่านั้นก็ทำเป็นกาแฟที่ดื่มได้ แม้บางคนบอกว่ากาแฟผงสำเร็จรูปทำให้เสียรสชาติไป แต่ด้วยความสะดวก คนส่วนใหญ่ก็ยอมรับ และเมื่อมีการผลิตกาแฟผงสำเร็จรูปกันเป็นปริมาณมาก ราคาก็ไม่แพง คนส่วนใหญ่ดื่มกาแฟเพราะต้องการสารกระตุ้นคาเฟอีนจากกาแฟ สารนี้ทำให้คนที่รับเข้าไปกระปี้กระเปร่า หายง่วงนอน รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที

ในราวๆปี ค.ศ. 1947 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องชงกาแฟ (Brewing machine) แบบสดๆ ชงกันที่ละแก้วจากกาแฟคั่วที่บดเป็นผง ทำให้ได้รสชาติที่หอมกลิ่นกาแฟ ในประเทศไทยเราเรียกกาแฟที่ชงแบบนี้ว่า “กาแฟสด” ซึ่งในภาษาอังกฤษน่าจะใช้คำว่า Freshly brewed coffee หรือกาแฟที่กลั่นกันมาสดๆ ปัจจุบันนี้ กาแฟแบบดังกล่าวมีชงสดขายกันในราคาที่ลดลง เหลือแก้วละ 25-35 บาทก็มี ส่วนที่แก้วละ 100-180 บาทนั้นก็มีเช่นกัน ร้านกาแฟ Starbucks เป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในโลก ก็ใช้วิธีการชงในลักษณะดังกล่าว


 ภาพ ชะมด (Asian Palm civet) เป้นชะมดที่เขาใช้ให้เป็นตัวช่วยย่อยเม็ดกาแฟ


กาแฟที่ได้ชื่อว่าแพงที่สุด มีวิธีการผลิตที่ประหลาด กล่าวคือ กาแฟชนิดหนึ่งเรียกว่า “kopi luwak” หรือที่ชาวบ้านในอินโดนีเซียจะเรียกว่า “กาแฟชะมด” ทำโดยนำเมล็ดกาแฟ (Coffee berries) ไปให้ชะมดเชียง (Asian Palm Civet) ได้กิน แล้วไปรอให้มันถ่ายออกมา เขาว่ารสขมจะลดลง เพราะกระบวนการย่อยผ่านน้ำย่อยและการหมักในกระเพาะชะมด ทำให้เม็ดกาแฟมีรสกลมกล่อมยิ่งขึ้น เมื่อนำไปทำความสะอาด คั่วแล้วบดทำเป็นกาแฟบด แล้วทำเป็นกาแฟสดให้เรากินกัน จะได้กาแฟที่มีรสชาติที่ดีและแพงที่สุด เฉพาะเมล็ดกาแฟแบบนี้ เขาขายกันที่ปอนด์ละ $160 หรือประมาณกิโลกรัมละ 10,560 บาทต่อกิโลกรัม ที่แพงนี้เพราะกระบวนการผลิตกระทำได้ในปริมาณที่จำกัด ใครได้เคยไปชิมแล้ว ก็ลองมาเล่าให้ฟังบ้าง


ภาพ เม็ดกาแฟที่เขาให้ชะมดกินเข้าไป แล้วให้ถ่ายออกมา กลายเป็นเม็ดกาแฟผ่านกระบวนการย่อย


 ภาพ มูลถ่ายจากชะมดที่กินเม็ดกาแฟเข้าไป


ภาพ ถ่ายส่วนที่เป็นมูลที่เป็นก้อนๆ เมื่อตากให้แห้ง แล้วนำไปบดเป็นผงกาแฟ เขาเรียกกันว่า "กาแฟชะมด"

No comments:

Post a Comment