Friday, May 25, 2012

คนจะประสบความสำเร็จต้องบากบั่นและไม่หวั่นไหว


คนจะประสบความสำเร็จต้องบากบั่นและไม่หวั่นไหว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Life diary, บันทึกชีวิต, ปัญหา, อุปสรรค, Quotes, คำคม, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

มีคำคมจากนักประวัติศาสตร์สังคมและการเมืองสำคัญคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาชื่อ เดวิด บริงคลี (David Brinkley) เขาบอกว่า “A successful man is one who can lay a firm foundation with the bricks others have thrown at him.” แปลได้ว่า “คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถสร้างฐานรากจากก้อนอิฐที่คนเขาขว้างใส่” ~ เดวิด บริงคลี

เดวิด แมคเคลอร์ บริงคลี (David McClure Brinkley) เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 1920 เสียชีวิตเมื่อ 11 มิถุนายน ค.ศ. 2003 เขาเป็นผู้สื่อข่าว คนดำเนินรายการข่าวที่เรียกว่า Anchor man และในบางครั้งก็เป็นคนให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวที่เรียกว่า News commentator เขาทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์สำคัญของอเมริกา ทั้ง NBC และต่อมากับ ABC ชีวิตการทำงานของเขายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1943 ถึง ปี ค.ศ. 1997

เขาเขียนหนังสือสำคัญ 3 เล่ม หนึ่งในนั้นคือหนังสือชื่อ “เมื่อวอชิงตันเข้าสู่สงคราม” (Washington Goes to War) เป็นช่วงที่สหรัฐอเมริกาได้เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง และการตัดสินใจเกี่ยวกับสงครามทั้ง
หลายที่เกี่ยวกับเมืองหลวง ศูนย์กลางการตัดสินใจของประเทศ คือที่วอชิงตัน ดีซี

การจะทำอะไรไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับเราไปเสียทั้งหมด การจะทำเรื่องสำคัญต่อคนส่วนใหญ่ หรือประเทศชาติบ้านเมือง บางครั้งก็อาจยิ่งมีคนคัดค้านมากมาย และแม้แต่เมื่อทำไปแล้ว บางครั้งในช่วงเวลาหนึ่ง ก็ยากที่จะพิสูจน์ได้ว่ามันสำเร็จหรือไม่ การตัดสินใจของคน ยิ่งขึ้นสู่ตำแหน่งรับผิดชอบมากขึ้นเท่าใด การตัดสินใจนั้นๆก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่มากยิ่งขึ้น ซับซ้อนและยากต่อการตัดสินใจมากขึ้นตามไปด้วย แต่กระนั้นผู้นำก็หลีกหนีการต้องตัดสินใจไปไม่พ้น เพราะตำแหน่งของนักบริหารและผู้นำทั้งหลายนั้น คือต้องเข้ามาจัดการปัญหา ทำวิกฤติให้เป็นโอกาส ไม่ว่าเรื่องนั้นๆจะยากหรือง่าย จะซับซ้อนหรือตรงไปตรงมาเพียงใด

สำหรับนักการเมืองทั้งหลายในประเทศไทย ผมเองไม่อยากจะไปประเมินเขาเร็วเกินไป เพราะเขาต้องตัดสินใจซึ่งมีทั้งที่เราชอบ และเราไม่ชอบไม่เห็นด้วย แต่กระนั้น มันก็เป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องตัดสินใจ ดังนั้นแม้แต่คนที่ผมเขียนวิพากษ์วิจารณ์เขา ไม่ใช่ว่าเขาจะผิดเสมอไป แต่บางครั้งเขียนเพื่อให้เกิดการมองในอีกแง่มุมหนึ่ง แต่ประวัติศาสตร์ต่อไปเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องบอกว่าการทำงาน การตัดสินใจของเขาเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร

การที่ประธานาธิบดีคนหนึ่ง ดัง แฟรงคลิน ดีลาโน รูสเวลท์ (Franklyn Delano Roosevelt) ที่จะต้องตัดสินใจเข้าร่วมสงครามหนึ่ง ซึ่งจะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สอง มีคนต้องเสียชีวิตนับเป็นหลายสิบล้านคน นำความทุกข์ยาก ทำคนอดหยากอดตายไปทั่วโลก

การที่นายกรัฐมนตรีดังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตัดสินใจให้ทหารพร้อมอาวุธเข้าสลายการชุมนุมที่ยืดเยื้อ ณ บริเวณราชประสงค์ ย่านธุรกิจในใจกลางกรุงเทพฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 มีคนบาดเจ็บล้มตายส่วนหนึ่ง แต่ก็ทำให้จบการชุมนุมที่อาจลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง มีทั้งคนเห็นด้วย และบางส่วนเห็นเลยไปว่า ควรกระทำก่อนหน้านี้ไปนานแล้ว ไม่ควรปล่อยให้ยืดเยื้อ และมีบางส่วนที่บอกว่าทำรุนแรงเกินเหตุ

สำหรับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน หลังน้ำท่วมใหญ่ปลายปี พ.ศ. 2554 ข้อมูลคงชัดเจนว่าต้องมีแผนป้องกันน้ำท่วมที่ชัดเจน ไม่เพียงตอบแก่คนไทยได้ แต่ต้องตอบให้แก่ผู้ลงทุนจากต่างประเทศว่า ประเทศไทยจะไม่มีน้ำท่วมใหญ่อย่างที่ผ่านมาอีกแล้ว แต่ขณะเดียวกัน เมื่อจะมีการดำเนินการใดๆ ก็จะต้องมีคนคัดค้าน เช่น เพราะน้ำจะท่วมผ่านที่ของเขา แต่ทำไมที่ข้างเคียงอีกฟากถนนจึงไม่ท้วม ที่ของเขาอาจถูกเวนคืน แล้วเขาไม่ได้รับเงินชดเชยที่เหมาะสม จะไม่ให้ที่เขาต้องมีน้ำท่วมได้ไหม สำหรับประชาชนทั่วไปผู้เสียภาษี รัฐบาลต้องมีการใช้เงินหลายแสนล้านบาท คนไทยจำนวนมากจะสงสัยในความโปร่งใส ฝ่ายค้านเองก็จะต้องวิพากษ์ไปต่างๆนานา แต่กระนั้นทุกอย่างก็ต้องเดินหน้าไป

คนจะเป็นผู้นำต้องเข้มแข็งหนักแน่น มีพลังที่จะเดินหน้า ต้องพร้อมรับทั้งดอกไม้ได้ แต่ก็ต้องทนก้อนอิฐที่คนเขาขว้างใส่ด้วย

No comments:

Post a Comment