Thursday, May 3, 2012

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle) ควรคิดผลิตและประกอบในไทย

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle) ควรคิดผลิตและประกอบในไทย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: electric bicycle, จักรยานไฟฟ้า, สิ่งแวดล้อม, พลังงาน




ภาพ รถจักรยานไฟฟ้า รุ่นที่เห็นสั่งซื้อได้ที่เลข HP-E005 ที่โรงงานเมืองหังเจา (Hangzhou) ประเทศจีน 


เฉพาะที่ Hangzhou Hangpai Electric Vehicle Co., Ltd. โรงงานแห่งนี้ เขาผลิตได้เดือนละ 2,000 คัน หรือปีละ 24,000 คัน ตัวรถมีโครงสร้างทำด้วย Aluminum/Alloy เบรกหน้าเป็นแบบจาน (Disc) และหลังเป็นแบบ V, กงล้อทำด้วย Alloy สามารถวิ่งได้ระยะทาง 45-60 กิโลเมตรม บรรทุกได้ 75-120 กิโลกรัม ขนาดล้อ 26” ใช้เวลาชาร์ตไฟเต็มที่ 6-8 ชั่วโมง พลังแบตเตอรี่ 35 V พลังแรง 200-350w มีมอเตอร์แบบไม่ใช้แปรง (Brushless) แบตเตอรี่แบบ Lithium ตัวโครงร่างเป็นแบบไม่สามารถพับเก็บได้ ผลิตสำหรับส่งออกไปอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันออก


ส่วนราคาเขาบอกว่าต่อรองได้ ที่สำคัญคือคงขึ้นอยู่กับการสั่งซื้อในปริมาณเท่าใด และต้องการใช้แบตเตอรี่แบบไหน และให้พลังระดับใด เพราะราคาแบตเตอรี่ Lithium จะเป็นส่วนสำคัญของรถจักรยานไฟฟ้า



ภาพ รถจักรยานไฟฟ้าสองล้อแบบธรรมดา ไม่สามารถพับได้ มอเตอร์จะอยู่ในดุมล้อหน้า ส่วนล้อหลังจะเป็นตัวใช้พลังขับเคลื่อนด้วยคนถีบ และมีระบบเกียร์ทดความเร็ว

ภาพ จักรยานสองล้อไฟฟ้าแบบพับได้ (Folding electric bicycle) ใช้วงล้อเล็กลงกว่าปกติ เพื่อให้สะดวกในการพับเก็บ ดังเช่นพับใส่ท้ายรถยนต์ เพื่อไปชี่ในที่ต่างๆได้


ภาพ จักรยานสามล้อไฟฟ้า (Electric Tricycle) ใช้วงล้อขนาด 26 นิ้วทั้งสามล้อ ขนาดเท่ารถสองล้อปกติ

รถจักรยานสามล้อไฟฟ้า ซึ่งอาจเรียกในภาษาอังกฤษว่า Electric tricycle, หรือ e-trike สามารถใช้พลังคนถีบเพื่อขับเคลื่อน และมีพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี ช่วยผ่อนแรงในการขี่ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ที่ต้องออกกำลังกายในระดับที่ไม่มากนัก และรถจักรยานมี 
3 ล้อ มีความมั่นคงในการขับขี่ ไม่ล้มหรือพลิกคว่ำได้ง่าย

เท่าที่ติดตามข่าวในประเทศไทย เคยมีคนซื้อจักรยานสามล้อไฟฟ้าถวายพระสงฆ์ผู้ชราภาพ เพื่อให้ขี่ไปบิณฑบาตในตอนเช้า เพราะพระท่านอายุมาก ไม่เหมาะที่จะเดินทางไปรับบุญจากชาวบ้านในระยะทางไกลๆ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี

ภาพ จักรยานสามล้อไฟฟ้า (Electric Trike) ใช้ล้อขนาดไม่ใหญ่ แต่ช่วงท้ายต่อให้ยาว เพื่อประโยชน์ในการบันทุกของ หรือปรับให้คนนั่ง

จักรยานสองล้อ หรือสามล้อไฟฟ้านี้ สามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนจากประเทศจีน และเลือกผลิตเองบางส่วนในประเทศไทย ส่วนการประกอบรถและการบริการซ่อมแซม บำรุงรักษานั้น ใช้การฝึกอบรมสั้นๆ ก็สามารถกระทำได้ไม่ยาก

No comments:

Post a Comment