Thursday, May 2, 2013

ผู้บริหาร GM ต้องการให้ระบบผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Volt ลดต้นทุนการผลิตได้ $10,000


ผู้บริหาร GM ต้องการให้ระบบผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Volt ลดต้นทุนการผลิตได้ $10,000

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “GM CEO wants Volt production costs cut by $10K per car.” EV News, TUESDAY, APRIL 30, 2013

Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PEV, PHEV, range extender, General Motors, GM, Chevy volt, Nissan Leaf, แดน แอคเคอร์สัน, Dan Akerson


ภาพ Chevy Volt รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั็ก มีเครื่องยนต์ใช้ปั่นไฟ เมื่อแบตเตอรี่ไฟฟ้าลดไฟสำรองต่ำกว่าร้อยละ 20

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ General Motors ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Chevy Volt ต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายการผลิตรถรุ่นนี้ได้ $10,000 หรือ 300,000 บาท เพื่อให้รถรุ่นนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ที่คนทั่วไปสามารถหาซื้อไว้ใช้ได้ง่ายขึ้น และขณะเดียวกัน บริษัทยังสามารถทำกำไรได้ด้วย ผู้บริหารสูงสุดของ GM นายแดน แอคเคอร์สัน (Dan Akerson) กล่าว

 “และนี่คือเป้าหมายของเรา” แอคเคอร์สันกล่าวให้สัมภาษณ์แก่ Fortune Brainstorm Green forum ที่เมือง Dana Point ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทุกเทคโนโลยีกำลังเดินไปตามร่องตามรอย แต่คุณก็ต้องทำงานหนัก เพื่อให้สิ่งเหล่านี้เกิดผลในทางปฏิบัติ

Volt เริ่มต้นด้วยราคา $39,145 ก่อนได้รับการหักรถภาษี $7,500 ด้วยนโยบายสนับสนุนรถเพื่อสิ่งแวดล้อม รถรุ่นนี้เริ่มเปิดตัวในปี ค.ศ. 2010 โดยใช้ฐานที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยบริษัทหวังว่าจะผลิตได้ 500,000 คันภายในปี ค.ศ. 2017 โดยทั่วไป ประชาชนทั่วไปวิจารณ์ว่ารถรุ่น Chevy Volt ที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกันเอง มีราคาสูงเกินไป แต่เมื่อ GM สามารถผลักดันให้ราคารถรุ่นดังกล่าวลดราคาลงมาได้ถึง $10,000 ย่อมเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ เพราะสำหรับรถที่ต้องการให้ขายคล่องในตลาด ราคาที่แข่งขันได้ ย่อมมีความสำคัญ ควบคู่ไปกับคุณภาพที่ต้องเชื่อใจได้

ผู้บริหารสูงสุดของ GM กล่าวในการนำเสนอว่า GM ต้องการลดต้นทุนการผลิตรถ Volt ลงมาระหว่าง $7,000 ถึง $10,000 โดยไม่ลดสมรรถนะลงไป และอย่างไรก็ตาม ในขณะที่ออกข่าวนี้ บริษัท Nissan ได้ลดราคารถยนต์ Nissan Leaf ลงแล้ว คันละ $6,000 ซึ่งเป็นเหตุผลจากการใช้ฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา และการลดต้นทุนในเกือบจะทุกด้าน และขณะเดียวกัน ยังสามารถปรับปรุงแบตเตอรี่ของ Leaf ให้มีสมรรถนะ วิ่งได้ระยะไกลขึ้นด้วย


No comments:

Post a Comment