Wednesday, May 29, 2013

คนเป่านกหวีดโครงการรับจำนำข้าวไทย (Whistle blower)


คนเป่านกหวีดโครงการรับจำนำข้าวไทย (Whistle blower)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, คนเป่านกหวีด, whistle blower, ธรรมาภิบาล, good governance, ผู้นำเป็นพิษ, toxic leaders, Enron, WorldCom, FBI เชอร์รอน วัตคิน, Sherron Watkins, ซินเธียร์ คูเปอร์, Cynthia Cooper, คอลีน โรวลีย์, Coleen Rowley, สุภา ปิยจิตติ, นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม

คนเป่านกหวีด

คงจำกันได้ว่า เชอร์รอน วัตคิน (Sherron Watkins)ผู้เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1959 ผู้เป็นรองประธานกรรมการใหญ่ฝ่ายพัฒนาองค์การของบริษัทเอนรอน (Enron Corporation) ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น “คนเป่านกหวีด” กรณีอื้อฉาวที่บริษัทเอนรอนในปี ค.ศ. 2001

Enron เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานไฟฟ้า (Major electricity), ก๊าซธรรมชาติ (Natural gas), การสื่อสาร (Communications), และเยื่อไม้และกระดาษ (Pulp and paper) เคยมีคนทำงานกว่า 20,000 คน มีรายได้ต่อปีกว่า 101,000 ล้านเหรียญ

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2001 วัตคินได้ร่อนเอกสารภายในเพื่อเตือนผู้บริหารสูงสุดของเอนรอนชื่อเคเนธ เลย์ (Kenneth Lay) เกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของบัญชีการเงินของบริษัท แต่วัตคินได้รับคำวิพากษ์จากสาธารณะว่าไม่บอกเรื่องราวแก่ประชาชนเร็วกว่านี้ เพราะการเขียนบันทึกข้อความของเธอไม่อาจถึงประชาชนทั่วไปได้ จนอีก 5 เดือนต่อมา คำท้วงติงของเธอจึงถึงประชาชนภายนอก ซึ่งไม่ทันการ


ภาพ TIME บุคคลแห่งปี The Whistleblowers ที่เปิดเผยความไม่โปร่งใสของการบริหารในองค์การ 3 แห่ง

ในระยะต่อมา วัตคินได้ให้ปากคำแก่สภาผู้แทนและวุฒิสภาของสหรัฐ เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 และเธอได้รับเลือกจากนิตยสาร TIME ให้เป็น 1 ใน 3 ของบุคคลแห่งปี โดยเธอ “เป่านกหวีด” เรื่องอื้อฉาวใน Enron ซึ่งนำไปสู่การรับรู้ของสาธารณชน และความล่มสลายของ Enron ธุรกิจพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

คนเป่านกหวีดอีกสองคนได้แก่ ซินเธียร์ คูเปอร์ (Cynthia Cooper) กับการเปิดเผยเรื่อง WorldCom ธุรกิจการสื่อสารยักษ์ใหญ่ ที่ปกปิดความล้มเหลวทางธุรกิจกว่า 11,000 ล้านเหรียญ และคอลีน โรวลีย์ (Coleen Rowley) เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของหน่วยสืบสวนกลางสหรัฐเอง (FBI)

คนเป่านกหวีด โครงการรับจำนำข้าว


ภาพ สุภา ปิยจิตติ ผู้จัดทำรายงานการรับจำนำข้าวของไทยอย่างตรงไปตรงมา เป็น "คนเป่านกหวีด" ที่ควรได้รับการยกย่อง

Korn Chatikavanij (28 พฤาภาคม พ.ศ. 2556) เขียนเกี่ยวกับการรายงานผลการดำเนินการนโยบายรับจำนำข้าว ว่า ....

รองสุภาฯ -

อาทิตย์ที่แล้วผมเขียนไว้ว่ามีข่าวลือว่าจะมีการย้ายรองปลัดคลังฯที่ชื่อสุภา ปิยจิตติ ออกจากตำแหน่งประธานปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว สืบเนื่องจากที่คุณสุภาได้รายงานอย่างตรงไปตรงมาว่าการจำนำข้าวขาดทุนไปแล้ว 260,000 ล้านบาท

วันนี้ชัดเจนแล้วว่าคุณสุภาถูกปลดจริง โดยที่รมว.อ้างว่าเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงการคลัง ส่วนปลัดฯ รับคำสั่งมาจากใครหรือเปล่านั้นก็ให้คิดกันเอาเอง

จริงๆผมอยากจะเล่าให้ฟังว่า ในสมัยที่ผมเป็นรัฐมนตรี คุณสุภาเคยมีสิทธิที่จะได้เป็นปลัดกระทรวง แต่ท่านได้ขอผมว่า ท่านขอยกโอกาสให้คนอื่น ส่วนตัวท่านเองขอเพียงมีโอกาสทำงานที่ถนัด ก็คือคุมกรมบัญชีกลาง ดูแลรัฐวิสาหกิจ และก็เป็นที่มาของการทำงานเป็นประธานคณะกรรมการฯที่ทำให้รัฐบาลต้องยอมรับในผลขาดทุนที่ตนเองเคยยืนยันว่าไม่มีวันเกิดขึ้น และถ้าเกิดขึ้นจริงตนจะลาออก

ส่วนท่านปลัดฯที่ลงนามย้ายคุณสุภาออกจากตำแหน่งนั้น ผมก็เห็นใจ เพราะถ้าขัดนโยบายของผู้มีอำนาจ คงมีสิทธิถูกแขวนอยู่ที่สำนักนายกฯได้อีกยาว

แต่เมื่อปกป้องดูแลคนทำงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้ ก็ระวังจะมีแค่ตำแหน่งนะครับ แต่จะไม่มีบารมี

แปลกใจไหม 3 คนที่กล่าวมา กับ 1 ข้าราชการระดับสูงของไทย ล้วนเป็นสตรีทั้งสิ้น แล้วผู้ชายตัวใหญ่ๆ หายไปไหน จึงไม่กล้าพูดกล้าแสดงออก แต่เกือบทั้งหมดผู้ชายที่เป็นผู้บริหาร ล้วนเป็นพวกนักบริหารและผู้นำเป็นพิษ (Toxic leaders) ที่ก่อความเสียหายมหาศาลแก่ระบบ จนทำให้ประเทศแม้แต่อย่างอเมริกาเกือบเอาตัวไม่รอด

ขอมอบ "กำลังใจให้คนดี มีที่ยืน"

 ...รองปลัดฯ "สุภา ปิยะจิตติ"

ขอมอบ กำลังใจ ให้คนดี
เพื่อได้มี ที่ยืน ไม่ขื่นขม
รองปลัดคลัง"สุภา" น่านิยม
ขอชื่นชม เคารพ ควรปรบมือ

"รัฐบาล ปกปิดชั่ว ของตัวเอง"
คงหวั่นเกรง หนี้เปิดหมด ลดเชื่อถือ
จึงปรับย้าย รองปลัดฯ ปัดข่าวลือ
แทงหนังสือ ด่วนที่สุด คิดหยุดยั้ง

คิด"ปิดปากข้าราชการ"น้ำดี"
เปลี่ยนหน้าที่ ยักเยื้อง พบเบื้องหลัง
การตรวจสอบ พันผูก ถูกปิดบัง
ประดุจ"รัง-สีอำมหิต" โปรดคิดดู

การโยกย้าย "ปลัดสุภา" พ้นหน้าที่
สาเหตุมี มากนานา น่าอดสู  
โครงการ "รับจำนำ" ทำให้รู้
ทั้ง"เงินกู้" ละลาย หลายแสนล้าน

"โครงการน้ำ ริยำ ทำซิกแซ็ก"
คิดจำแนก จ่ายงบฯ พบล้างผลาญ
เรื่องจัดซื้อ-จัดจ้าง วางแผนการ
"วิธีพิเศษ" ไม่ผ่าน งานคัดกรอง

"รองสุภา" ซื่อสัตย์ คิดขัดขวาง
หลากหลายอย่าง หยิบยก คอยปกป้อง-
เรื่องทุจริต เห็นอะไร ไม่สอดคล้อง
ท่านมีส่วน เกี่ยวข้อง ไม่มองเมิน

"มอบกำลังใจ ให้คนดี มีที่ยืน"
ขอหยิบยื่น ตอกย้ำ คำสรรเสริญ
ผู้กลั่นแกล้ง หลงผิด คิดดำเนิน
จงพบเผชิญ "หนี้กรรม" ที่ทำไว้๚
จาก OKNation พุธที่ 29 พฤษภาคม 2556


ภาพ เชอร์รอน วัตคิน (Sherron Watkins) รองประธานกรรมการบริษัท Enron ผู้เปิดเผยสิ่งผิดปกติทางรายงานการเงินของบริษัท ซึ่งในที่สุดต้องประกาศล้มละลาย


าพ ซินเธียร์ คูเปอร์ (Cynthia Cooper) ผู้เคยทำงานเป็นรองประธานกรรมการฝ่ายตรวจสอบบัญชีภายในของบริษัท WorldCom ในปี ค.ศ. 2002 เธอและทีมงานได้ตรวจสอบการทำงานแม้ยามดึก ทำอย่างลับๆเพื่อหาข้อมูลการปกปิดการโกงเงินโดยผู้บริหารระดับสูง กว่า 3800 ล้านเหรียญสหรัฐจากกิจการของ WorldCom



ภาพ คอลีน โรวลีย์, (Coleen Rowley) ผู้เปิดเผยจุดอ่อนของกระบวนการข่าวของหน่วยงานสหรัฐที่ทำให้ไม่ได้ศึกษากรณีก่อการร้ายที่จะเกิดขึ้นดัง 11 กันยายน ค.ศ. 2001 ที่ได้มีการแจ้งข่าวแล้ว แต่ไม่มีผู้ติดใจนำไปดำเนินการต่อ


ภาพ นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม

เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร กรุงเทพมหานคร ระดับปริญญาตรี แพทยศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระดับปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และวุฒิบัตรแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง สาขาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

น.พ.วรงค์ เริ่มต้นงานการเมืองภายหลังลาออกจากราชการ และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548, 2550 และ พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เขาเคยได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร

น.พ.วรงค์ มีบทบาทในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเรื่องนโยบายจำนำข้าว และเป็นที่ยอมรับของฝ่ายค้านด้วยกัน แม้จะอยู่คนละฐานะกับคนที่อยู่ภายใน และตระหนักถึงความไม่ชอบมาพากลจากภายใน แต่ในเรื่องการประสานรับรู้ข้อมูลจากภายนอก และการสืบเสาะหาข้อมูลอย่างมากที่สุดก็มีความจำเป็น

No comments:

Post a Comment