Sunday, May 26, 2013

กาย ฟอกซ์ (Guy Fawkes) ผู้เป็นต้นฉบับของหน้ากากขาว


กาย ฟอกซ์ (Guy Fawkes) ผู้เป็นต้นฉบับของหน้ากากขาว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, ศาสนา, แคธอลิก, Religious conflict, Church of England, กาย ฟอกซ์, Guy Fawkes, สิทธิมนุษยชน, human rights, ประวัติศาสตร์, history, , อังกฤษ, United Kingdom, UK, England, สเปน, สงคราม 80 ปี, ทักษิณ ชินวัตร


ภาพ หน้ากากขาว สัญลักษณ์การต่อต้านทักษิณ ชินวัตร (พฤษภาคม 2556)


ภาพ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องโทษและหลบหนี่จากเมืองไทย แต่เป็นที่รู้กันว่าเป็นผู้มีบทบาทแท้จริงในการบริหารบ้านเมืองของไทยในปัจจุบัน และเป็นเหตุของการขัดแย้งแบ่งขั้วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ความนำ

ในประเทศไทยกำลังเกิดกระแสการต่อต้านระบอบทักษิณ (พฤษภาคม 2556) โดยใช้สัญลักษณ์ภาพหน้ากากขาว ซึ่งได้มาจากภาพยนตร์เรื่อง V For Vendetta ซึ่งเป็นบทประพันธ์ที่ได้กลายเป็นภาพยนตร์ในปี คงศ. 2005 แต่ต้นเรื่องของหน้ากากขาว มาจากประวัติการต่อสู้ในสงครามที่เกี่ยวกับศาสนา และเรื่องของเขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับฝ่ายอำนาจและรัฐบาลในยุคสมัยนั้น และคนสำคัญของเรื่องนี้ คือกาย ฟอกซ์ (Guy Fawkes) ผู้เกี่ยวข้องกับแผนวินาศกรรมรัฐสภาของอังกฤษ (Gun Powder Plot)

แผนวินาศกรรมรัฐสภา
Gunpowder Plot
กาย ฟอกซ์
Guy Fawkes
รายละเอียด
Details
บิดา
Parents
Edward Fawkes, Edith (née Blake or Jackson)
เกิดเมื่อวันที่
Born
วันที่ 13 เมษายน ค.ศ. 1570
13 April 1570 (presumed)
ที่เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ
York, England
ชื่อและฉายาอื่นๆAlias(es)
กุยโด ฟอกซ์ - Guido Fawkes, จอห์น จอห์นสัน -John Johnson
อาชีพ
Occupation
ทหาร
Soldier; Alférez
Plot
บทบาท
Role
วางระเบิด
Explosives
เข้าร่วมในการก่อการ
Enlisted
20 พฤษภาคม ค.ศ. 1604
20 May 1604
ถูกจับได้เมื่อ
Captured
5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605
5 November 1605
ต้องโทษข้อหา
Conviction(s)
ทรยศต่อชาติ
High treason
โทษ
Penalty
แขวนคอและลากประจานไปทั่วเมือง
Hanged, drawn and quartered
เสียชีวิต
Died
31 มกราคม ค.ศ. 1606
31 January 1606
อาคารรัฐสภา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
Westminster, London, England
สาเหตุของการตาย
Cause
ถูกแขวนคอ
Hanged

กาย ฟอกส์ (Guy Fawkes) เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน ค.ศ. 1570 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1606 เป็นที่รู้จักกันในชื่อ กุยโด ฟอกซ์ (Guido Fawkes) เมื่อเขาเข้าร่วมต่อสู้ให้กับประเทศสเปนในบริเวณประเทศผู้อยู่ภายใต้อาณานิคม (Low Countries) เขาเป็นสมาชิกของกลุ่มชาวอังกฤษผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายแคธอลิก ผู้วางแผนสังหารหมู่ และล้มเหลวในเหตุการณ์วางระเบิดในปี ค.ศ. 1605

ฟอกซ์เกิดและได้รับการศึกษาในเมืองยอร์ค (York) บิดาของเขาเสียชีวิตเมื่อเขาอายุได้ 8 ปี หลังจากนั้น มารดาของเขาแต่งงานใหม่กับคนผู้นับถือนิกายโรมันแคธอลิก ฟอกซ์ในช่วงต่อมาได้เปลี่ยนศาสนาเป็นแคธอลิกตามสามีของมารดา แล้วเขาออกจากเกาะอังกฤษไปอยู่ในส่วนภาคพื้นทวีป ซึ่งเขาได้ร่วมต่อสู้ในสงครามอันเกิดจากความข้ดแย้งทางศาสนา 80 ปี โดยเข้ากับฝ่ายสเปนซึ่งคนส่วนใหญ่นับถือนิกายแคธอลิก ทำการต่อสู้กับฝ่ายต่อต้านศาสนจักรโรมันแคธอลิก คือพวกดัชฝ่ายปฏิรูปศาสนา (Dutch reformers) เขาเดินทางไปสเปน เพื่อขอการสนับสนุนให้กับฝ่ายชาวอังกฤษที่ยังนับถือคริสตศาสนานิกายโรมันแคธอลิก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ในช่วงต่อมา เขาพบกับโธมัส วินทัวร์ (Thomas Wintour) และได้ร่วมกันกลับมาอังกฤษ

สงคราม 80 ปี หมายถึงสงครามที่ฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายใต้อาณานิคม ซึ่งรวมถึงเนเธอร์แลนด์ อันได้แก่ สหมณฑล (United Provinces) อังกฤษ ( England) นาสซอ (Nassau) ฮูเกอโนทซ์ (Huguenots) และฝรั่งเศส (France) กับ อีกฝ่ายหนึ่ง คือจักรวรรดิสเปน (Spanish Empire) ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยฝ่ายศาสนจักรโรมัน (Holy Roman Empire)

วินทัวร์แนะนำเขาให้รู้จักกับโรเบิร์ต แคทส์บีย์ (Robert Catesby) ผู้วางแผนสังหารพระเจ้าเจมส์ที่ 1(Jame I) และหวังกลับมาสถาปนาราชวงศ์ใหม่ผู้นับถือนิกายโรมันแคธอลิก คณะผู้ก่อการวางแผนวางถังดินปืนจำนวนมากไว้ใต้อาคารสภาขุนนาง (House of Lords) ฟอกซ์ได้รับมอบหมายให้เป็นคนเฝ้าดินระเบิดในบริเวณใต้อาคารนั้น แล้วให้รอสัญญาณจากจดหมายที่ไม่แจ้งผู้ส่ง แต่ฝ่ายรัฐบาลได้เข้าค้นวังเวสมินเตอร์ (Westminster Palace) ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 พฤศจิกายนเสียก่อน และพบฟอกซ์กำลังเฝ้ากองระเบิด ในช่วงหลายวันต่อมาฟอกซ์ถูกจับทรมานเพื่อสอบสวน และในที่สุดเขาก็ทนความเจ็บปวดไม่ไหว แล้วบอกความลับออกมาว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายบ้าง

หลังจากนั้น ในวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1606 เขาถูกนำตัวขึ้นแท่นประหารบนเวทีสูง ในช่วงก่อนที่จะถูกแขวนคอ เขาได้รีบกระโดดจากเวทีหัวฟาดพื้น คอหักตาย ทั้งนี้เพื่อหลีกหนีความโหดร้ายในการต้องถูกฆ่าแล้วหั่นศพไปประจานตามมุมต่างๆของเมือง

ฟอกซ์ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “แผนวางระเบิดรัฐสภา” (Gunpowder Plot) ที่ล้มเหลว แล้ววันที่ พฤศจิกายน ค.ศ. 1905 ได้กลายเป็นวันเฉลิมฉลองของฝ่ายนิกายแคธอลิก ซึ่งจะมีการเผาหุ่นของเขา และตามด้วยการจุดพลุเฉลิมฉลอง


ภาพ กาย ฟอกซ์ (Guy Fawkes) คนที่สามจากทางขวา เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับรัฐบาล ในช่วงวางแผนล้มรัฐบาลและราชวงศ์อังกฤษในช่วงปี ค.ศ. 1904-1905


พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร (คนขวา ใส่เสื้อสีอ่อน) นายตำรวจนอกราชการและนักคิดนักเขียน และอาจารย์แก้วสรร อติโพธิ (คนซ้าย) 

No comments:

Post a Comment