Thursday, May 9, 2013

เพิร์ล อาร์เราดอนโด (Pearl Arrendondo) ไม่ใช่ครูในฝัน ...


เพิร์ล อาร์เรดอนโด (Pearl Arredondo) ไม่ใช่ครูในฝัน ...

Keywords: โรงเรียนทางเลือก, การศึกษาทางเลือก, alternative school, chartered schools, California, USA, Pearl Arredondo


ภาพ เพิร์ล อาร์เรดอนโด (Pearl Arrendondo)

จากการมีบิดาเป็นสมาชิกกลุ่มอาชญากรรม เข้าๆออกๆคุก เพิร์ล อาร์เรดอนโด (Pearl Arrendondo) คือเด็กหญิงที่เติบโตมาในย่านตะวันออกของเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย (Los Angeles, California) เธอเดินสวนกระแสการปรามาสของคนที่คิดว่า เธอคงจะเดินบนเส้นทางชีวิตไม่ต่างอะไรจากพ่อของเธอ แต่เพราะเธอมีครูที่ดี ที่ไม่ปล่อยให้นักเรียนกลายเป็นเหยื่อของสภาพแวดล้อม แต่ในระบบโรงเรียนในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่นั้น มีแต่ครูที่เวียนเข้าเวียนออก แล้วเด็กๆจำนวนมากที่เหมือนเธอ จะมีโอกาสอย่างไร

เมื่อเพิร์ลจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เธออาสากลับไปเป็นครูในโรงเรียนแบบที่เธอจบมา แต่แทนที่เธอจะเพียงทำหน้าที่สอน และเป็นเพียงครูคนหนึ่ง เธอใช้สิทธิสร้างโรงเรียนเล็กๆ ตามความฝันของเธอ โดยรัฐให้การสนับสนุน ที่โรงเรียนมีทุกอย่างพร้อม คอมพิวเตอร์ เครื่องสนับสนุน ICT และเครือข่าย เด็กๆได้เรียนอย่างที่ตนเองต้องการ หรือเมื่อไม่อยากเรียนอะไร ยังไม่ต้องเรียนก็ได้ ที่สำคัญคือครูที่เข้ามาร่วมงาน และทำงานอย่างที่ใฝ่ฝัน ครูไม่อยู่ยืนยาวเพื่อความมั่นคง สัญญาว่าจ้างเพียงรายปี มีรายได้ไม่ต่างจากครูทั่วไป แต่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ครูในโรงเรียนแบบใหม่นี้ เข้ามาร่วมกันทำงานอย่างมีเสรีภาพ เสรีภาพในหลักสูตร ที่จะสอนหรือไม่สอน สอนในโรงเรียนที่พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นใหญ่ โรงเรียนที่ไม่ใหญ่ แต่ทำให้เด็กๆได้เรียนใกล้บ้าน ไม่ต้องนั่งรถโรงเรียนเพื่อไปเรียนในที่ๆห่างไกลชุมชนของตน ครูที่ดูแปลก แต่พร้อมที่จะต่อสู้เพื่ออนาคตของเด็กๆทุกคน แม้พ่อแม่ไม่มีเวลาและแรงจูงใจที่จะทำให้กับเด็กๆเหล่านั้น ครูในระบบโรงเรียนใหม่ คือผู้สร้างโอกาสแก่เด็กๆที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้เขาได้พัฒนาก้าวหน้าไปตามศักยภาพของแต่ละคน

เพิร์ล อาร์เราดอนโด (Pearl Arreไม่ใช่ครูในฝัน แต่เป็นครูแบบที่สู้ เพื่อทำความฝันให้กลายเป็นจริง

dondo)
------------------

ขอบคุณผอ. สุริยา เผือกพันธ์ ที่ได้แนะนำเรื่องนี้ใน Facebook

Published on May 8, 2013

Pearl Arredondo grew up in East Los Angeles, the daughter of a high-ranking gang member who was in-and-out of jail. Many teachers wrote her off as having a problem with authority. Now a teacher herself, she's creating a different kind of school and telling students her story so that they know its okay if sometimes homework isn't the first thing on their mind.

TEDTalks is a daily video podcast of the best talks and performances from the TED Conference, where the world's leading thinkers and doers give the talk of their lives in 18 minutes (or less). Look for talks on Technology, Entertainment and Design -- plus science, business, global issues, the arts and much more.

Find closed captions and translated subtitles in many languages at http://www.ted.com/translate
Follow TED news on Twitter: http://www.twitter.com/tednews

No comments:

Post a Comment