Friday, May 24, 2013

สงครามยุคการใช้โดรนและสงครามแม่นยำ (Precision Warfare)

สงครามยุคการใช้โดรนและสงครามแม่นยำ (Precision Warfare)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การทหาร, การรบ, สงคราม, สงครามความแม่นยำ, Precision warfare, การรบทางอากาศ, Unmanned Aerial Vehicle – UAV, สหรัฐอเมริกา, USA,

ความนำ

สงครามทางอากาศโดยยานที่ไม่ใช้มนุษย์ หรือ Unmanned Aerial Vehicle – UAV เรียกโดยทั่วไปว่า โดรน (Drone) หรือยานบิน (Aircraft) ที่ไม่ต้องมีคนขับ โดยยานอาจควบคุมโดยระบบอัตโนมัติผ่านคอมพิวเตอร์ในยานพาหนะ หรือใช้ระบบควบคุมจากทางไกล (Remote control) หรือมีคนขับแต่อยู่ในอีกยานพาหนะหนึ่ง ที่ไม่ต้องเสี่ยงที่จะถูกตอบโต้

โดรนมีหลายลักษณะ ทั้งรูปร่าง ขนาด และคุณลักษณะ โดยประวัติ UAVs เป็นยานที่ออกแบบมาให้ควบคุมจากทางไกล (Remotely piloted aircraft) แต่ในปัจจุบันได้มีการใช้ยานที่ควบคุมการขับด้วยระบบอัตโนมัติ

โดรน หรือยานบินไร้คนขับมีใช้ในกิจการทหาร แต่ก็สามารถใช้ได้ในกิจการอื่นๆ เช่น กิจการตำรวจ (Policing) การดับเพลิง (Firefighting) และกิจการที่ไม่เกี่ยวกับการทหารอื่นๆ การตรวจสอบท่อส่งน้ำมัน (Pipeline surveillance) หรืออะไรก็ตามที่หากใช้คนแล้วจะประสบกับปัญหา 3 Ds คือ Dull = น่าเบื่อหน่ายหากต้องใช้คนทำงาน ; Dirty = สกปรก; หรือ Dangerous = มีความเสี่ยงต่ออันตรายในชีวิต หากต้องใช้คนขับ ด้วยเหตุดังกล่าว จึงใช้ยานไร้คนขับ หากต้อง


ภาพ Drone ที่เป็นยานบินขนาดใหญ่ สามารถใช้บรรทุกจรวดนำวิถี เพื่อเข้าไปยิงใส่เป้าหมาย โดยมีระบบนำวิถีระบบ GPS และการชี้เป้าอื่นๆ


ภาพ English: Pteryx UAV for aerial photography โดรน สำหรับการถ่ายภาพทางอากาศ


ภาพ Teledyne Ryan Firebee UAV สามารถใช้เพื่อการบรรทุกระเบิด แล้วบินเข้าสู่เป้าหมายด้วยการควบคุมผ่านระบบ GPS และการชี้เป้าด้วยเลเซอร์นำทาง (target variant, IDF designationShadmit) at Muzeyon Heyl ha-Avir, Hatzerim airbase, Israel. 2006.






No comments:

Post a Comment