Saturday, May 18, 2013

เผด็จการทหาร ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) เสียชีวิตแล้ว


เผด็จการทหาร ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) เสียชีวิตแล้ว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, การปกครอง, เศรษฐกิจ, อาร์เจนติน่า, ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา, Jorge Rafael Videla, อิซาเบล มาติเนซ เดอ เปรอง, Isabel Martínez de Perón


ภาพ ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) เมื่อมีอำนาจ

(CNN) -- ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) อดีตเผด็จการแห่งอาเจนติน่า ได้เสียชีวิตแล้ว แหล่งข่าวกล่าว

วิเดลาได้เสียชีวิตในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมาด้วยโรคชราที่คุกมาร์คอส พาส (Marcos Paz prison) ทั้งนี้เป็นไปตามคำแถลงของผู้อำนวยการคุกกลาง วิคเตอร์ ฮอร์เตล (Victor Hortel)

วิเดลา อดีตผู้นำอาเจนติน่าผู้ซึ่งต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เขาได้ขึ้นสู่อำนาจในปี ค.ศ. 1976 หลังจากได้ก่อการรัฐประหารและครองอำนาจในอาร์เจนติน่าจนกระทั่งปี ค.ศ. 1981

ในปี ค.ศ. 2010 เขาถูกตัดสินอีกครั้ง ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

ในปี ค.ศ. 2012 อดีตเผด็จการถูกตัดสินมีความผิดฐานขโมยเด็กทารก โทษจำคุก 50 ปี

ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ. 1925 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 เขาเคยเป็นนายทหารระดับสูงของกองทัพบกอาร์เจนติน่า (Argentine Army) และขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี โดยพฤตินัย (de facto) แบบไม่ผ่านการเลือกตั้ง และอยู่ในอำนาจในช่วงปี ค.ศ. 1976 ถึงปี ค.ศ. 1981

การขึ้นสู่อำนาจของเขาด้วยการทำรัฐประหาร (a coup d'état) โค่นล้มประธานาธิบดี อิซาเบล มาติเนซ เดอ เปรอง (Isabel Martínez de Perón) อดีตภรรยาคนที่สามของผู้นำอาร์เจนติน่า ฮวน เปรอง (Juan Perón)

หลังประเทศกลับคืนสู่การปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยตัวแทนอีกครั้งในปี ค.ศ. 1983 เขาถูกนำตัวขึ้นศาลในข้อหากระทำผิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง (Large-scale human rights abuses) และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ (Crimes against humanity) ในช่วงที่เขาครองอำนาจ ซึ่งในความผิดเหล่านี้รวมถึง การลักพาตัว (Kidnappings) หรือการบังคับพาไปแล้วหายตัว (Forced disappearance), การทรมานผู้ถูกกักขังอย่างกว้างขวาง (Widespread torture) และการสังหารที่กระทำอย่างนอกเหนือกฎหมาย (Extrajudicial murder) ที่กระทำต่อฝ่ายตรงข้าม ซึ่งมีทั้งพระ นักรณรงค์ต่อสู้ทางการเมือง และนักการเมืองฝ่ายตรงกันข้าม ตลอดจนครอบครัว ทารกหลายคนเกิดในช่วงที่แม่ถูกคุมขังและการกักขังในสถานที่ๆผิดกฎหมาย

วิเดลาต้องโทษและถูกกักบริเวณจนกระทั่งวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 2008 เมื่อเขาถูกส่งตัวไปศาลทหาร ในวันที่ 22 ธันวาคม ค.ศ. 2010 วิเดลาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และถูกจำคุกในคุกพลเรือน พร้อมกับนักโทษคนอื่นๆอีก 31 คนที่ก่อรัฐประหารร่วมกับเขา ในวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 2012 วิเดลาได้ถูกตัดสินอีกครั้ง จำคุก 50 ปี ในโทษฐานลักพาตัวทารกระหว่างที่เขามีอำนาจ ในขณะที่แม่ถูกสังหาร ในวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 วิเดลาเสียชีวิตในคุกมาร์คอส พาส (Marcos Paz) 2 ปี หลังจากเขาถูกตัดสินโทษครั้งสุดท้าย


ภาพ มประธานาธิบดี อิซาเบล มาติเนซ เดอ เปรอง (Isabel Martínez de Perón) ผู้ถูกโค่นล้ม


ภาพ ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา (Jorge Rafael Videla) เมื่อมีอำนาจ ในวัยชรา และเมื่อต้องโทษแล้ว

No comments:

Post a Comment