Thursday, May 30, 2013

Late Bloomer ดอกไม้บานช้า จะอยู่คงทน ...



Late Bloomer ดอกไม้บานช้า จะอยู่คงทน ...

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

Keywords: การศึกษา, ปฐมวัย, elementary education, late bloomer, ดอกไม้บานช้า, Thomas Edison, Albert Einstein,

พิมพ์ประไพ บุญปลอด - เครียดมากคะ ลูกชายเพิ่งขึ้นป.1 เขียนหนังสือช้ามาก เวลาเรียนก็ใจลอย ตอนนี้ 4 ทุ่มเพิ่งทำการบ้านเสร็จ สงสารก็สงสาร แต่เพราะเขียนช้าไม่รู้จะทำไงแล้ว ปวดหัวมากใครมีวีธีช่วยแนะนำที

เรียนคุณพิมพ์ประไพ - อย่าเพิ่งไปเครียดเลย จริงๆแล้ว ตัวผมเองเมื่อเป็นเด็ก ก็เคยทำความเครียดให้กับแม่ ต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 มาช่วยกันทำการบ้าน เพราะเขียนได้ช้า แถมผมเป็นคนถนัดซ้าย ถูกบังคับให้เขียนด้วยมือขวา ในสมัยก่อน ผู้ใหญ่กลัวจะใช้ปากกาคอแร้งแล้วทำให้หมึกเลอะเทอะ

เด็กในลักษณะเช่นนี้อาจเป็นอย่างที่ฝรั่งเขาเรียก Late bloomer คือเหมือนดอกไม้บานช้า แต่เมื่อบานแล้วจะอยู่ได้ทน เหมือนดอกกล้วยไม้ บางคนสามารถเอาชนะความช้าของตนเองได้ กลายเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ก็มี ดัง Thomas Edison นักประดิษฐชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ หรือ Albert Einstein นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ ผู้สร้างทฤษฏีสัมพันธภาพ อันนำไปสู่กากรพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

เด็กอาจเรียนช้าไปบ้าง แต่การศึกษามิใช่เพียงหัดเขียนหนังสือ ก.ไก่ ข.ไข่ มันยังมีอีกหลายๆมิติ ช่วยกันทำให้การศึกษาเป็นเรื่องสนุก เช่นพาไปเที่ยว ได้เรียนรู้จากการเห็นสิ่งที่หลากหลาย ให้ได้เรียนศัพท์ ได้อ่านการ์ตูนแบบสร้างสรรค์ที่มีภาพประกอบ เด็กเรียนช้าในช่วงแรก อย่าให้เขาต้องไปอยู่ในสถานะต้องแข่งขันกับเด็กอื่นๆ ให้เขาได้เติบโตไปตามจังหวะของเขาเองสักระยะ

ที่สำคัญ ในช่วงของการเริ่มเรียนดังนี้ อย่าไปทำให้เขาเกิดทัศนคติที่เบื่อการศึกษา เบื่อเรียน เบื่อไปโรงเรียน แล้วขาดความมั่นใจในตนเอง หากเขาเป็น Late bloomer ก็ให้เวลาเขามากหน่อย ทอดเวลาออกไป เมื่อเขาพร้อมแล้ว เขาก็จะก้าวไปได้อย่างแข็งแรง แล้วไปได้ไกล ยาวนาน และดีกว่าคนอื่นๆเสียอีก

Late bloomer - Wikipedia

A late bloomer is a person whose talents or capabilities are not visible to others until later than usual. The term is used metaphorically to describe a child or adolescent who develops more slowly than others in their age group, but eventually catches up and in some cases overtakes their peers, or an adult whose talent or genius in a particular field only appears later in life than is normal – in some cases only in old age.

This article discusses late-blooming children, adolescents, and adults.


ภาพ Albert Einstein ในวัย 14 ปี เคยเป็นเด็กมีปัญหาการเรียนในวัยเด็ก แต่เมื่อเขาโตขึ้น ก็แก้ไขปัญหานั้นๆได้ และได้กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกในช่วงเมื่อเขาเติบโตขึ้น


ภาพ เมื่อเด็กๆเข้ากลุ่ม ก็สอนให้เขาเรียนรู้ความร่วมมือ อย่าเพิ่งไปผลักดันเขาให้ต้องอยู่ในสถานะแข่งขันมากจนเกินไป เพราะเมื่อแข่งขัน ก็ต้องมีคนแพ้และคนชนะ



No comments:

Post a Comment